Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Đại gia Việt mang hơn 4 tỷ đô la Mỹ sang Lào, Campuchia khiến cho nông

Tính tới nay vn đã đầu cơ sang Lào hơn 5 tỷ đô la Mỹ, sang Campuchia gần 3 tỷ đô la Mỹ. Trong đó có khoảng hơn 4 tỷ là đầu tư tham gia nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị về đầu cơ của doanh nghiệp Việt Nam sang các nước đái vùng sông Mê Kông ngày 17/2, đại diện Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Chiến lược và đầu tư) cho biết, tính đến 04 tuần 1/2017, có 1.188 dự án đầu tư tại 70 non sông, vùng cương vực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 21,395 tỷ USD.

Thị trường chủ quản của các nhà đầu tư Việt Nam là Lào với 270 dự án, trị giá 5,12 tỷ đô la Mỹ; Campuchia với 191 công trình giá trị 2,89 tỷ USD. Ngoài ra còn đầu tư tham gia vài non sông khác như Mỹ, Nga, châu Phi…

Dai gia Viet mang hon 4 ty USD sang Lao, Campuchia lam nong hinh anh 1

Ngành nghề đầu tư chủ yếu của các doanh nghiệp Việt là nông lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, phục vụ khám chữa bệnh… Đây là những ngành ưu điểm của Việt Nam và được thể hiện rất rõ về diện tích và cơ cấu vốn tại nhị nước Lào, Campuchia, cách đây không lâu là Myanmar.

Cụ thể, tại hoạt động mua bán Campuchia, trong tổng số vốn hơn 2,85 tỷ đô la, các đơn vị vietnam rót hơn 1,9 tỷ đô la đầu cơ ngành nông nghiệp (chiếm gần 67% tổng vốn).

Tại Lào, trong tổng vốn 5,12 tỷ đô la, các đơn vị Việt rót hơn 2,2 tỷ USD vào ngành nông nghiệp, thủy lợi...

Trong đó, riêng Cơ quan Cao su vietnam hiện có 23 công trình trồng cao su tại Lào và Campuchia với tổng diện tích chứng nhận là 139.450 ha. Hình như cũng có một vài tổ chức ngoài quốc doanh cũng thi hành các công trình đầu tư trồng cao su tại Lào, Campuchia như Tổ chức kinh doanh Hoàng Anh Gia Lai hiện có 4 công trình với quy mô cao su đạt yêu cầu là 38.758 ha, quy mô đã trồng đạt 31.229 ha.

Thây mặt Cục Đầu cơ nước ngoài cũng nghĩ rằng, lượng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài khẳng định được sự tăng trưởng của doanh nghiệp vietnam nói riêng và nền kinh tế vietnam nói thông thường. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu dân doanh nghiệp Việt cũng gặp mặt không ít gian khổ khi đầu cơ ra nước ngoài.

Chi tiết, Cục đầu tư nước ngoài cho nhân thức hệ thống luật pháp can dự tới đầu cơ tại Lào, Campuchia đang trong thời kỳ sửa đổi, hoàn thành nên có nhiều thay đổi, chưa hợp nhất và khó tiếp xúc. Sự phối hợp giữa các tập đoàn nhà nước chưa thật sự đồng bộ gây tác động việc thực thi chính sách.

Chẳng hạn như thời gian cách đây không lâu, Chính phủ Campuchia có sự thay đổi đột ngột về chế độ đất tô nhượng như dừng cấp đất để chấp hành các dự án đầu tư nông - lâm nghiệp hoặc đổi mới thời hạn giao đất từ 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với số đông các công trình, kể cả công trình đã giao đất, cấp phép đầu cơ lúc trước; vận dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất…

Một số công trình cao su cũng chạm mặt gian nan do phía quỹ đất chính quyền Campuchia chưa cấp đủ cho chủ đầu tư như đã thoả thuận. Nhóm công sức Campuchia còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng nhưng theo luật pháp pháp luật của Campuchia, các nhà đầu tư Việt Nam chỉ được dùng 10% công lao Việt Nam tại các công trình.

Theo thây mặt Cục đầu cơ nước ngoài, những trắc trở trên đây đang gây khó khăn cho nhà đầu tư, tác động tới quyền, ích lợi hợp pháp của chủ đầu tư. Bởi vậy, tổ chức này kiến nghị đẩy nhanh việc ký kết và triển khai có hiệu quả các hiệp định thương mại song phương, đa phương. song song sớm xây dựng các thoả thuận phù hợp tác mới bảo đảm hoạt động đầu tư kinh doanh của công ty.


Đại gia Việt mang hơn 4 tỷ USD sang Lào Campuchia khiến nông nghiệp Đại gia Việt mang hơn 4 tỷ đô la sang Lào Campuchia khiến nông nghiệp


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét