Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Liệu gà Trung Quốc siêu rẻ có tràn tham gia vn? - Thị trường - Tiêu xài

Ngày 16-2, Cục Y tế ngừa vn đã đưa ra cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể quay trở lại, nhất là các địa phương giáp biên giới TQuốc, nơi dịch bệnh này đang lan nhanh làm cho 79 người địa phương nước này tử vong.

Cục Y tế phòng ngừa vn phản hồi do nước ta có sự giao thương, ngao du lớn với China, khác biệt là với tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây nơi đã ghi nhận các trường phù hợp nhiễm cúm A/H7N9 nên nước ta có nguy cơ bị virus cúm trong khoảng vùng có dịch thâm nhập.

Đặc biệt, làm thịt gà China đang rẻ kỷ lục vì cúm gia cầm. Đầy đủ nơi đã phải đóng cửa các chợ gia cầm sống để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thêm nỗi lo

Trước thông tin trên, phổ biến người chăn nuôi nước ta sốt ruột nguy cơ gà bệnh, gà thải trong khoảng Trung Quốc với giá siêu rẻ mua phương pháp choài lậu tham gia Việt Nam sẽ giết chết ngành nghề chăn nuôi vốn đang lảo đảo.

Anh Minh Sáng, chủ một trang trại nuôi gà tại Đồng Nai, rầu rĩ cho biết người nuôi gà đang lỗ nặng vì giá quá thấp. Hiện giá gà kĩ nghệ chỉ còn 17.000-18.000 đồng/kg bán tại trại. Ví như tính thêm công nuôi, người nuôi gà lỗ 8.000-10.000 đồng/kg.

Nhưng anh Sáng nghĩ là nhân tố đáng lo hơn là dịch cúm gia cầm bùng phát ở TQuốc có thể ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi gia cầm nước ta. Vì nhiều năm nay gà sống, gà giết thịt, nội tạng gà không rõ cỗi nguồn, được cho là gà loại thải trong khoảng Trung Quốc vẫn nhập lậu rộng rãi vào Việt Nam. Có thời gian loại gà này được bán với giá chỉ 3.000-4.000 đồng/kg.

Nay lại đang thời điểm dịch, tiêu thụ không được, lượng gà tồn đọng tại Trung Quốc sẽ rất lớn. Trong khoảng đó không đào thải kỹ năng các thương gia nước này sắm lại gà bệnh với giá rẻ rồi trườn qua biên thuỳ vào vietnam tiêu thụ.

“Nếu không ngăn chặn triệt để chắc chắn người nuôi gà nước ta sẽ “chết” hẳn.”- anh Sáng khiếp sợ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, cho biết dịch cúm gia cầm khiến giá giết gà China đã xuống đáy chỉ còn 0,76 USD/kg, mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Hơn nữa, phổ quát chợ gia cầm sống ở TQuốc đã đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan. Vấn đề này gây áp lực rất lớn đối với lĩnh vực chăn nuôi TQuốc vốn nguồn cung đang vượt cầu.

“Thế nên chúng tôi lo lắng gà “chạy dịch” siêu rẻ hay gà loại thải Trung Quốc vốn được bán với giá như rác cho nhà máy bánh kẹo chăn nuôi choài lậu vào vn” - ông Ngọc lo ngại.

Tương tự, không chỉ người chăn nuôi chịu thiệt mà người tiêu xài cũng có thể bị “đầu độc” khi dùng nhầm vật phẩm gia cầm bị bệnh, đặc biệt là phụ phẩm như chân, cánh, mề gà… từ TQuốc.

Liệu gà Trung Quốc siêu rẻ có tràn vào Việt Nam? - 1

Cần giám sát chặt việc nhập lậu gia cầm qua tuyến phố biên giới. Trong ảnh: Gà TQuốc bán tại Lạng Sơn. Ảnh: TRẦN HIẾU

Phải siết “trợ thời nhập tái xuất”

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, bình chọn với con đường biên thuỳ kéo dài với Trung Quốc, địa hình lại hiểm trở với phổ quát lối mòn thông nhau nên đây là điểm hot nhập lậu hàng kém chất lượng, không rõ duyên do trong khoảng TQuốc.

Ông Vang khẳng định: “Trong năm rồi, thực phẩm bẩn với gà sống thải loại, nội tạng động vật, gia cầm, thực phẩm đóng gói, đông lạnh chủ công được nhập lậu trong khoảng Trung Quốc vì giá siêu rẻ. Không thể thống kê rõ số lượng gà nhập lậu nhưng ước lượng mỗi năm nước ta nhập 100.000 tấn gà thải loại của TQuốc”.

Thực tại cho thấy thời điểm qua các thức giấc biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai…, thậm chí tại Hà Nội liên tiếp nhận thấy số lượng lớn gà nhập lậu trong khoảng TQuốc. Mới đây, đầu năm 2017, tổ chức tính năng TP Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng chuyển vận gần 40.000 quả trứng nhập lậu trong khoảng China.

Ngoài nhập lậu, theo ông Vang còn một con đường có nguy cơ đưa gà loại thải, gà vùng dịch bệnh tham gia vn bằng cách thức núp bóng hàng nhất thời nhập tái xuất. Thực tại một số tổ chức xuất nhập khẩu gà đông lạnh lợi dụng chế độ này nhất thời nhập gà về vn để chờ xuất sang TQuốc nhưng thực chất tuồn hàng ra tiêu thụ tại Việt Nam.

Từ đó ông Vang thể hiện sự quan trọng: “Vấn đề quan trọng là tập đoàn tính năng cần siết chặt những công ty lâm thời nhập tái xuất để kiểm soát thực phẩm, nhất là thời gian dịch cúm TQuốc bùng phát có nguy cơ lây lan sang vietnam”.

Trước lo ngại của người chăn nuôi, công ty về mối nguy dịch cúm gia cầm từ TQuốc, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ NN&PTNT, chắc chắn: Bộ đã chỉ huy các tổ chức can dự, đặc biệt là các đơn vị thú y, hải quan cửa khẩu biên cương phía Bắc, miền Trung và cả các tỉnh phía Nam tăng mạnh kiểm tra, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh; siết chặt việc du nhập tiểu ngạch, chuyển vận hàng nhập lậu.

Không được chủ quan

Ngày 16-2, Cục Y tế dự phòng Việt Nam cho biết đến nay vn chưa ghi kiếm được các trường phù hợp bận rộn cúm A/H7N9 trên người. Tuy nhiên, trả lời tạp chí, ông Nai lưng Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa, nhấn mạnh: “Giả dụ không làm tốt việc giám sát nhập lậu gia cầm qua con đường biên giới, không khiến cho tốt việc tuyên truyền cho cư dân có thể Việt Nam sẽ có bệnh nhân H7N9. Khi đó, nghiễm nhiên chúng ta sẽ có dịch bệnh vì khi có nguồn bệnh tham gia rồi thì tài năng kiểm soát là rất khó. Tốt nhất là đừng để cho dịch cúm A/H7N9 xâm nhập tham gia nước ta”.

Cục cũng đã gửi văn phiên bản tới các địa phương yêu cầu không chủ quan, làm biếng trong phòng, chống các dịch cúm gia cầm.

_____________________________

Ngăn chặn virus A/H7N9 thâm nhập vn

Chiều 17-2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có công điện khẩn gửi các bộ, ngành và các thức giấc địa phương về việc tăng mạnh các biện pháp chặn đứng virus cúm gia cầm A/H7N9 trong khoảng China; các chủng virus cúm khác tiêm nhiễm tham gia vietnam.

Công điện nêu rõ ngăn cấm vận chuyển, sắm sửa, thịt mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới của các đơn vị, cá nhân và khu vực cư dân biên giới; tuyên truyền, giám sát, nhận thấy chiến đấu và không tiếp tay cho hoạt động mua sắm tiêu thụ; nhanh chóng kiểm tra, kiện toàn ban chỉ đạo chống dịch về người, lực, kinh phí ứng phó khi có dịch cúm gia cầm xảy ra; giám sát, phát hiện kịp thời sự thâm nhiễm của virus A/H7N9...

ĐẶNG TRUNG

Ngày 17-2, TP Quảng Ngãi phối hợp với các tập đoàn tính năng tiêu hủy 2.728 con gà nhiễm cúm A/H5N6 của hộ chăn nuôi Nguyễn Cao Tuấn ở thôn Tự Do, phường Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi. Cùng ngày, TP Quảng Ngãi tiếp tục tiêu hủy 4.572 con gà của hộ chăn nuôi Nguyễn Văn Lộc, nhà ở sát nhà ông Tuấn.

V.QUÝ


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét