Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Chúng ta đi được bao xa giả dụ xưng danh tình ái?

"Ngày xưa có một chuyện tình" là câu chuyện dở dang, đầy ám ảnh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết trên những cảm xúc trong veo, hồn nhiên của những đứa trẻ.

Ai cũng từng một lần trải qua những chuyện tình ngây ngốc vụng về dại. Nhưng thi thoảng bạn nào có thể lưu bền giữ kỹ, thậm chí mang theo nó suốt thế cục, dù tình cảm ấy chỉ mang đến vết thương và nhiều cơn dư trấn ý thức.

Đã phổ thông năm trôi qua kể từ Mắt biếc, Cô gái tới từ hôm qua ra mắt bạn đọc, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh quay trở lại với phong cách và tình tiết lãng mạn, nghịch ngợm nhưng cũng không thiếu những lắng đọng, trầm bi tráng của những mối tình học sinh.

Ngày xưa có một chuyện tình lại đi theo một dòng chảy văn chương khác, sợ hãi, lạ lẫm hơn nhưng vẫn rất thật, rất đời và tuy nhiên cũng rất Nguyễn Nhật Ánh.

Chung ta di duoc bao xa neu xung danh tinh yeu? hinh anh 1
Công trình Ngày xưa có một chuyện tình của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Đó là mạch chuyện quay quanh ba anh hùng chính là Miền, Vinh gày gò và Phúc. Vinh yêu Miền còn Miền yêu Phúc, trong khoảng đó những rối rắm bắt đầu nảy sinh. Thuở đầu chỉ là những phân khúc suy nghĩ vẩn vơ, tị tỵ của Vinh với người bạn thân thương nối khố, nhưng mọi chuyện dần phức hợp khi các khối óc của cả ba phải lớn lên trưởng thành.

Ba đứa trẻ, ba tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, đã cùng nhau trải qua một tuổi thơ dữ dội với đủ thứ vui ai oán trẻ thơ, chỉ vì một chữ “tình” mà các mối quan hệ sứt mẻ, vẩn đục bởi vô kể lo liệu, lắng lo.

Vinh yêu Miền bằng một tình cảm tình thật, giản dị, không suy tính thì Miền lại yêu Phúc. Miền có mang với Phúc trong một lần “vượt quá giới hạn” nhưng Phúc không hay nhân thức nhân tố này. Bất hạnh thay, Phúc và cha phải chạy trốn khỏi làng trong đêm không lời từ biệt để lại cái thai và Miền cứ thế ngơ ngẩn, cô quạnh giữa đời.

Giá mà người đi rồi thì đừng quay lại, cuộc sống của Miền lại thêm một lần nữa động dao khi tình cũ về làng, mang hy vọng đòi lại những vấn đề thuộc về mình. Thêm một lần nữa, chốn làng quê yên bình kia lại dậy sóng.

Tưởng như dễ chơi là vậy nhưng Ngày xưa có một chuyện tình càng đọc, càng khơi tạo dựng những nhân tố phức tạp của chuyện đời. Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục khai thác giọng văn đã thành thương hiệu. Ở ông có được sự kết hợp của tư duy những người trẻ điểm thêm sự chín chắn, già dặn trong tư tưởng của thế hệ thân phụ anh.

Truyện được kể ở ba tầm nhìn, và cả ba nhân vật cùng lần lượt báo cáo, để giúp bạn đọc hiểu được tiếng lòng của họ, nỗi oan của kẻ này được diễn giải dưới tấm thật tình của kẻ khác. Con đường hạnh phúc đột nhiên mọc lên một cái ngã ba, cản trở, phong tỏa nghĩ suy của Phúc, Vinh và cả Miền.

Ngày xưa có một chuyện tình, ta chạm mặt thêm một nỗi bi thiết, một sự day ngừng khi ba thế cục bị số phận dập vùi, một mối tình tay ba kéo dài gần một thập kỷ làm các hero phải chống chọi nội tâm, xâu xé với bản ngã để để đưa ra câu giải đáp cho tình ái cao thượng mà họ vẫn chưa từng có yêu cầu buông bỏ.

Nhưng tình yêu chẳng phải là một trận tuyến và trái tim người con gái cũng chẳng phải là bốt đồn. Nó cũng khác với tiền nong và quyền lực, không phải là thứ để tranh đoạt và có thể tranh đoạt.

Tình yêu đâu phải là hành động trả ơn, càng chẳng hề là hành động từ thiện. Nó không đến với chúng ta trên xe lăn, với tay và chân bó bột, để kêu gọi sự xót thương, Nguyễn Nhật Ánh vẫn lồng ghép những tuyên ngôn ái tình dung dị như thế, cài cắm rồi để tự người đọc ngẫm nghĩ, xót xa.

Nguyễn Nhật Ánh vẫn giữ được bí quyết kể chuyện hóm hỉnh, hồn nhiên, văn phong trong trắng, giản dị. Những câu văn gọn nhẹ, rõ ràng, dễ đọc, dễ nắm bắt không mang nặng triết lý hay kiểu viết khoa chữ phô trương của các cây viết trẻ đeo đuổi. Một cuốn truyện dài chất chứa nhiều cảm xúc, bạn có thể trách móc hờn ganh, nhưng liệu có đủ dũng cảm, cao thượng để dung tha cho những tội ác quá khứ.

Ngày xưa có một chuyện tình tuy hướng đến những vấn đề chông gai nhưng vẫn gần gũi dung dị, phù hợp cho những người muốn tìm lại những ký ức thủa thuở đầu thơ ngây.

'Không yếu tố gì có thể ngăn cản được ái tình tâm thành!'

"Em sẽ tới cùng cơn mưa" mang đậm dấu ấn văn học Nhật Phiên bản, cách thức bộc lộ tình ái không cuồng nhiệt, niềm nở mà dịu dàng, lãng mạn tựa dòng sông mơ hồ nhưng rất sâu lắng.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét