Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Xử vụ Vinashinlines: 'Tôi tự hào không tham nhũng một xu' - VietNamNet

- Trong phiên xử sáng nay, hầu hết các bị cáo trong vụ tư túi và rửa tiền tại Vinashinlines đều không kiếm được tội.

Phiên xử mở màn muộn. Hơn 9h sáng, bị cáo Giang Kim Đạt mới được đưa tới tòa. Vừa bước xuống xe, bị cáo Đạt nở thú vui nhóc con.

Luật sư yêu cầu mời thây mặt Bộ Vốn đầu tư tham gia phiên tòa nhưng HĐXX nghĩ là, đây là phiên tòa kéo dài đa dạng ngày, trong quá trình xét hỏi, nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập.

Xử vụ Vinashinlines: 'Tôi tự hào không tham nhũng một xu'
Các bị cáo tại tòa

'Tôi chỉ làm theo lệnh của anh Liêm'

Trong phần xét hỏi, các bị cáo đều cho nhân thức không đồng ý với phiên bản cáo trạng.

Bị cáo Nai lưng Văn Liêm (61 tuổi, nguyên TGĐ tổng tổ chức kinh doanh TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin) khai, bạn dạng cáo trạng truy hỏi tố oan sai cho ông ta.

Hình như đó, bị cáo Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng buôn bán) nghĩ rằng, bạn dạng cáo trạng cáo buộc bị cáo thống nhất với bị cáo Liêm là không đúng.

"Anh Liêm là Giám đốc điều hành, tôi chỉ làm theo lệnh của anh Liêm. Phần kiếm được tiền cáo trạng viết không đúng. Tiền huê hồng đó là tiền hoa hồng của môi giới. Họ trích phần môi giới từ bên bán tàu cho tôi".

Bố của Giang Kim Đạt là bị cáo Giang Kim Hiển cũng bác bỏ hoàn toàn cáo trạng. Ông này nghĩ là, phần nhiều buộc tội và kết luận điều tra đều không đúng sự thật.

"Con tôi mới ra trường, tôi là sĩ quan lâu năm. Nó khiến cho gì có đối tác nước ngoài, nó về bảo bố có đối tác nước ngoài giới thiệu cho con.

Tôi địa chỉ và khiến cho ăn với đối tác nước ngoài và đòi hỏi họ trích hoả hồng. Tiền đó là tiền của tôi chứ làm cho gì có tiền tài con tôi chuyển cho tôi. Cái đó hoàn toàn sai sự thật. Tôi đã biên soạn sẵn đơn gửi tòa", lời bị cáo Hiển.

Cũng không đống ý với bản cáo trạng, bị cáo È Văn Khương (66 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) trưng bày: "Tôi khiến việc cho Nhà nước đến nay đã hơn 40 năm. Tôi kiêu hãnh vì không tham nhũng một xu, một cắc nào của Nhà nước. Buộc tội này hoàn toàn sai, oan sai. Xin tòa sắm lại sự trong sáng, rửa oan cho tôi". 

Theo cáo trạng, trong khoảng 04 tuần 7/2006 đến 04 tuần 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký phù hợp đồng tậu 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt chấp hành thảo luận mua tàu.

Trong giai đoạn thoả thuận, Đạt đã hiệp thương với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD tậu tàu Vinashin Sumer của Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ thừa hưởng 2% trên tổng trị giá thích hợp đồng mua tàu.

Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển tham gia tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia. Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền huê hồng. Số tiền lần này chuyển vào account của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.

Đối với tàu Vinashin Phoenix được sắm với giá 21,55 triệu đô la Mỹ của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng. Số tiền chuyển tham gia trương mục của Giang Văn Hiển lần này là gần 6,5 tỷ đồng.

Tổng số tiền “huê hồng” từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ti môi giới gửi vào account mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.

Từ tháng 5/2006 tới 04 tuần 6/2008, phê duyệt các công ti môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, dàn xếp với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.

Cáo trạng nghĩ rằng, công đoạn chấp hành dự án sắm tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức phận, quyền hạn chiếm giữ đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.

Trong đó, È Văn Liêm chiếm giữ đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 đô la Mỹ.

Công ty thăm dò xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển tham gia tài khoản của bản thân mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời tậu 40 BĐS, tìm đi bán lại 13 ô tô đứng tên bản thân mình và người thân.

Quan lộ lạ kỳ và 'bộ mặt cáo' của Giang Kim Đạt

Khiến cho đủ chiêu trò để đút túi hơn 255 tỷ đồng nhưng Giang Kim Đạt chỉ chi lại cho người nâng đỡ bản thân là nguyên Giám đốc điều hành Vinashinlines 3,1 tỷ.

Bi kịch: Giang Kim Đạt đẩy bố mình vướng lao lý thế nào?

Tham tiền, Giang Kim Đạt không chỉ dính lưới luật pháp mà còn đẩy vị sinh thành của chính mình vướng vòng pháp luật.

Truy tố Giang Kim Đạt cùng 'bộ sậu' tại Vinashinlines

Trong khi Giang Kim Đạt cùng hàng loạt cựu cán bộ Vinashinlines bị truy vấn tố về tội thụt két của cải thì thân phụ đẻ của bị can này cũng phải đương đầu với tội danh rửa tiền.


T.Nhung- T.Linh
Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét