Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

​Ukraine phản đối Nga công nhận thủ tục phe ly khai - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin (trái) bắt tay Phó tổng thổng Mỹ Mike Pence (phải) trước sự chứng kiến của Tổng Thống Poroshenko - ảnh: AP
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin (trái) bắt tay Phó tổng thổng Mỹ Mike Pence (phải) trước sự chứng kiến của Tổng Thống Poroshenko - Ảnh: AP

Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh tuyên bố Nga tạm thời thừa nhận hộ chiếu và thủ tục tùy thân cấp bởi các nước cộng hòa Lugansk và Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine.

“Thủ tục tùy thân, bằng cấp giáo dục, giấy khai sinh, khai tử… cấp bởi các công ty thuộc các khu vực trên được Nga công nhận là có hiệu lực” - sắc lệnh của ông Putin nêu rõ.

Tổng thống Ukraine Petro Peroshenko và các quan chức Kiev chỉ trích quyết định của Matxcơva, gọi đó là “sự leo thang cố tình”.

Ngoại trưởng Pavlo Klimkin nghĩ là sắc lệnh của Tổng thống Nga đi ngược lại ký hợp đồng Minsk. Đương nhiên Bộ Ngoại giao Nga tranh cãi đây chỉ là một quyết định mang tính nhân đạo.

Bản đồ cuộc xung đột Ukraine - Ảnh: Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine
Phiên bản đồ cuộc xung đột Ukraine - Ảnh: Hội đồng Bình yên và quốc phòng Ukraine

Đang có mặt ở Munich (Đức) tham gia một hội nghị của khối NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng các vũ trang quân sự hạng nặng sẽ được rút ra khỏi khu vực giao tranh ở Ukraine và lệnh xong xuôi bắn mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-2.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người cũng đang ở Munich, tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục bắt Nga chịu nghĩa vụ (về xung đột nhiên Ukraine), đồng thời yêu cầu Matxcơva thực hiện ký hợp đồng Minsk ký kết năm 2015.

Va chạm thiết bị giữa phe nổi dậy và quân đội Ukraine đã leo thang trong những tuần vừa qua làm cho đa dạng người chết.

Tính trong khoảng đầu cuộc xung chợt, đã có hàng chục ngàn người Ukraine chạy sang Nga ghen tuông nạn. Hơn 9.700 người đã bỏ mạng kể từ khi cuộc xung chợt Ukraine nổ ra năm 2014 sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Một ký hợp đồng chấm dứt bắn được các bên cam kết tham gia 04 tuần 2-2015 nhưng súng vẫn nổ thường xuyên.

Kiev khẳng định lần xung đột mới nhất là do quân nổi dậy chủ động tấn công Avdeevka - một đô thị do quân đội Ukraine kiểm soát. Phe nổi dậy thì lại nghĩ là họ bị tiến công trước bởi đội ngũ chính phủ.

PHÚC LONG

Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét