Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm trọng hơn cảm lạnh - VietNamNet

 - Bệnh cảm lạnh bản chất không đơn giản như thế, nhân tố quan trọng là phải phân biệt được cơn cảm lạnh bình thường với những dấu hiệu nguy hiểm hơn phổ thông.

Giả dụ bạn bị cảm nhưng lại lúng túng rằng bệnh tình có thể nguy hiểm hơn, khác lạ giả dụ bạn bận rộn các bệnh mạn tính như hen suyễn, dị ứng nghiêm trọng, tiểu con đường, bệnh thận hoặc những khó khăn can hệ đến hệ miễn nhiễm. 

Ngoài ra, cảm lạnh còn gây ảnh hưởng khác biệt lên thiếu phụ có mang và trẻ thơ dưới 6 tuổi hoặc người già trên 65 tuổi.

1. Bạn bị cảm lâu hơn 4 ngày

Theo Melisa Lai Beeker, giám đốc Hiệp hội Sức khỏe Cambridge, cảm lạnh bình thường chỉ kéo dài đa dạng nhất 3-4 ngày. Những triệu chứng ban sơ có thể là rát họng, táo bón và sổ mũi, sau đó là ho liên tục. 

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm trọng hơn cảm lạnh

Ngoài ra ho và sổ mũi có thể vẫn còn, những triệu chứng kì cục sẽ bặt tăm sau 4 ngày. Nếu chúng vẫn xảy ra trong phổ thông ngày, bạn có thể đã mắc bệnh cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

2. Các triệu chứng tưởng như đã hết, lại bỗng ngột hiện ra lại

Navya Mysore, bác sỹ cá nhân của One Medical Group cho rằng, khi bạn cho rằng bạn đã khỏi bệnh, nhưng các triệu chứng lại sinh ra không lâu sau đó, thì có thể là dấu hiệu của 1 căn bệnh bật trở lại sau khi sử dụng thuốc hoặc sự nhiễm độc. 

Bạn có thể bận bịu cảm lạnh ban đầu, nhưng khi hệ miễn dịch trở nên yếu đi do lạm dụng thuốc, bạn có thể sẽ bận bịu thêm các bệnh đau họng, viêm phổi hoặc viêm mũi dị ứng.

3. Bạn vừa trở về sau chuyến đi dài

Theo Stella Safo, bác sĩ nội khoa tại bệnh viện Mount Sinai, những chuyến đi du lịch nước ngoài cũng có thể là 1 căn nguyên của các bệnh truyền nhiễm khác biệt trong khoảng nơi bạn tới.

4. Sốt cao

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm trọng hơn cảm lạnh


Bạn có thể bị sốt khi cảm lạnh, nhưng nếu như nhiệt độ sốt trên 38 độ C, đó là tín hiệu của viêm họng do vi trùng. Bệnh viêm họng, giả dụ không được chữa trị, sẽ dẫn tới thấp khớp và vài điều tim mạch hiểm nguy.

5. Nhiệt độ thân thể thấp lâu ngày

Chưng sĩ Lai Becker đưa ra danh sách rằng, ngay cả khi bạn không sốt cao, nhưng giả dụ có nhiệt độ thấp trong vài ngày liên tiếp, điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang chống cự loại bệnh khác không chỉ là cảm lạnh. Nếu nó diễn ra dằng dai bạn có thể đã bận bịu bệnh cúm hoặc bệnh mono (bạch cầu đơn nhân).

6. Đau bụng

Buồn nôn, nôn mửa và đi tả thường không đi cùng với cảm lạnh, vì vậy giả dụ các triệu chứng này sinh ra, bạn có thể đã bận bịu bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cúm. 

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm trọng hơn cảm lạnh


Theo bác bỏ sĩ Mysore, cần phải đi khám ngay ví như các triệu chứng xảy ra dằng dai, vì chúng sẽ làm cho bạn mất nước trong thân thể.

7. Đau đầu

Các chưng sĩ khác lạ xem xét đến triệu chứng đau đầu nguy hiểm, nhất là giả dụ đi cùng với sốt cao và cứng cổ hủ. Theo bác sĩ Mysore, đó có thể là tín hiệu của viêm màng não. 

11 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm trọng hơn cảm lạnh

Mặt khác, giả dụ bạn cảm thấy đau nhức căng đầu hoặc đau bao quanh mắt, mũi, thì bạn cần đi khám xem liệu bản thân có bận bịu viêm xoang hay không. Những cơn đau đầu như này thường nặng hơn khi bạn cúi đầu về phía trước do sức ép trong khoảng khoang mũi bị tắc nghẹt.

8. Đau ngực hoặc khó thở

Tuy ho là 1 triệu chứng của cảm lạnh, nhưng chí ít hãy chắc chắn rằng nó không gây khó thở, thở ngắn hơi hoặc đau ngực. Nghẹt thở có thể báo hiệu bệnh viêm truất phế quản hay viêm phổi. Trong khi đó, đau ngực, hơi thở ngắn, bỗng ngột có thể là tín hiệu của thuyên tắc phổi (trạng thái tắc động mạch phổi).

9. Các triệu chứng tập trung ở một khu vực

Theo bác bỏ sĩ Safo, khi mà cảm lạnh ảnh hưởng đến chuỗi hệ thống hô hấp phần trên, các căn bệnh khác sẽ có triệu chứng tập trung ở 1 khu vực nhất mực. Chả hạn, đau họng sẽ khiến bạn khó khăn nuốt, nhưng không gây đau đến các phòng ban khác của thân thể. Viêm xoang gây đau đầu và thậm chí đau răng, bệnh mono sẽ gây sưng amiđan.

10. Đau nhức toàn thân

Cảm lạnh tầm thường sẽ không gây ra đau nhức toàn thân, trừ khi bạn đã bận bịu thêm bệnh cúm. Bệnh cúm còn làm bạn thấy lạnh và mỏi mệt.

11. Các triệu chứng lặp lại và có khuôn mẫu riêng

Các bệnh dị ứng thường khó phân biệt với cảm lạnh, nhưng chúng thường đi theo một khuôn mẫu nhất mực. Nếu như bạn thấy các triệu chứng nguy hiểm hơn sau khi ra ngoài hoặc sau khi chơi đùa với động vật, hoặc chúng lặp lại theo thời điểm nhất quyết, bạn có thể đã mắc dị ứng chứ không đơn thuần bị cảm.

Hương Thảo(theo Health)


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét