Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

“Ví như Bộ trưởng ngại thì thông báo để Thủ tướng báo cáo” - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Sáng 14-2, ông Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp của tổ công tác Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thi hành nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao tại Bộ VH-TT&DL.

Tại cuộc khiến việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt 5 yếu tố mà Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT&DL giải trình.

Thứ nhất, về công tác doanh nghiệp lễ hội, ông Mai Tiến Dũng nói: “Ý thức của Thủ tướng là ra quân ngay từ ngày đầu, giờ đầu, không được sử dụng xe công, dùng giờ hành chính đi lễ hội. Tết vừa mới đây cũng không có địa phương nào lên chúc tết Chính phủ, Văn phòng Chính phủ không cho địa phương tham gia ví như không phải vì công tác.

Có những hoạt động phố hội người dân không đống ý, lễ hội bị lợi dụng, lợi ích nhóm, thu tiền theo hướng thương nghiệp, trục lợi. Một số lễ hội tổ chức quy mô lớn, kéo dài nhưng manh mún, thiếu sự quản lý thống nhất của địa phương. Ví dụ như: Cướp lộc phản cảm ở đền Gióng (Thủ đô), cướp phết Thánh thiện Quan (Phú Thọ), ném lộc ở lễ hội chùa Hương…

Thủ tướng muốn nói cái đó nhưng tổ chức quản lý nhà nước là Bộ VH-TT&DL không lên tiếng, không phản hồi. Ví như Bộ trưởng ngại không nói thì công bố Thủ tướng để Thủ tướng công bố nhưng Bộ VH-TT&DL không có báo cáo nào. Bộ VH-TT&DL cần có thái độ rất sớm, rõ ràng vì lễ hội còn phổ quát, diện tích càng lớn, cả nước có đến 8.000 lễ hội”.

Nhân tố thứ hai, theo ông Mai Tiến Dũng, Thủ tướng bắt buộc rà soát xem lại kết luận của Thủ tướng tại hội nghị ngao du Hội An đã được triển khai thế nào. Các vấn đề khách tới không quay về, chất lượng dịch vụ yếu kém, chặt chém du khách triển khai ra sao. Việc nơi này nơi kia treo biển cấm du khách TQuốc là chẳng thể chấp chiếm được trong bối cảnh hội nhập bây chừ. Bộ VH-TT&DL phải công bố.

Thứ ba, sport năm 2016 có chiến thắng ấn tượng, đồng đội quốc tế khâm phục. Nhìn lại, cái tốt được phổ thông nhưng công tác đào tạo VĐV trẻ, cá cược, tiêu cực trong thể thao khác lạ là bóng đá cần cần phải giải quyết.

Trọng tâm sport Mỹ Đình thị trấn hội hóa là đúng nhưng phải dịch vụ chỉ tiêu phục vụ sport, giảm thiểu khiến dịch vụ phá nát quy hoạch, chất lượng cơ sở không được tu bổ nhiều lần.

Thứ tư, về  công việc bảo tồn di tích, trang hoàng con đường xã, cần có quản lý nghiêm ngặt.

Thứ năm, về công tác nghệ thuật trình diễn, năm 2016 bùng nổ cuộc thi sắc đẹp từ giang sơn đến địa phương.

“Có thí sinh đi thi sắc đẹp quốc tế không biết ngoại ngữ, Bộ VH-TT&DL cực kỳ Để ý để tránh tiếng là.

Công tác phong danh hiệu, nhất là nghệ sĩ dù đã kiến tạo hội đồng nhưng với những nhà tiền bối, sự nghiệp có sức lan tỏa lớn như nhà thơ Xuân Quỳnh, Thu Bồn… không trao tặng cho họ nguyên nhân là gì? Khi dư luận quan tâm bản thân mình thì phải giải nghĩa, thông báo nhưng chính mình không công bố. Truy tặng danh hiệu ngừng tiền không có ngay, để giới nghệ sĩ đặt điều. Đừng để lợi dụng việc đó để chạy chọt.

Dù rằng chúng ta không có hoặc có chẳng phải như thế nhưng phải để cho dư luận thấy cái này công tâm, đúng đắn, cái gì còn băn khoăn thì phải báo cáo Thủ tướng. Nếu Chính phủ giao nhiệm vụ không đúng Văn phòng Chính phủ sẵn sàng kiếm được lỗi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng đây là cuộc họp theo lãnh đạo của Thủ tướng, truyền đạt quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng nên yêu cầu các tổ chức, cục, vụ trực tiếp của Bộ VH-TT&DL được giao nhiệm vụ nào thì công bố nhiệm vụ đó.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã ngắt lời thứ trưởng Bộ VH-TT&DL khi thông báo bình thường thông thường và nói rằng kiên quyết không nghe lên tiếng thiếu cụ thể. Bộ trưởng cũng cho nhân thức đây ko phải cuộc họp của ban thi đua khen thưởng nên cũng không cần công bố thành quả.

Theo công bố của Bộ VH-TT&DL, năm 2016 và quý I-2017, Bộ VH-TT&DL được Chính phủ và Thủ tướng giao 282 nhiệm vụ và đã xong xuôi 158 nhiệm vụ. Trong 124 nhiệm vụ đang thi hành có 4 nhiệm vụ quá hạn chưa kết thúc.

Số nhiệm vụ của Bộ VH-TT&DL được giao được đánh giá là tương đối ít so với các bộ, ngành và vẫn còn sinh tồn đa dạng việc chưa chấm dứt.

Trong bốn nhiệm vụ chưa kết thúc đều là việc ban hành các văn bản quy phạm luật pháp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bắt buộc Bộ VH-TT&DL hoàn thành hai nhiệm vụ trong tháng nhị và nhì nhiệm vụ còn lại trong quý I-2017.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét