Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

'Chưa đủ căn cứ đình chỉ sinh viên viên photo giáo trình'

Trạng sư Vũ Tiến Vinh nhận định ĐH Luật TP.HCM đình chỉ học tập một năm đối với sinh viên mang tài liệu photo tham gia trường là chưa đủ căn cứ và thiếu nhân bản.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Tiến Vinh, Giám đốc Công ti Luật Bảo an (Đoàn Trạng sư Thủ đô), nghĩ là ĐH Luật TP.HCM căn cứ nội quy nhà trường để đình chỉ học tập một năm đối với nữ sinh N.T.N.A vì mang 8 cuốn giáo trình photo vào trường là chưa đủ căn cứ. 

Ông Vinh cho hay theo luật pháp tại khoản 2, Vấn đề 8, Nội quy bến xe ban hành kèm Quyết định số 306/QĐ-ĐHL của ĐH Luật TP.HCM, trường nghiêm cấm học sinh sao in và phát hành các loại giáo trình, tài liệu học tập trái với qui định của nhà trường và luật pháp.

Pháp luật này được đưa ra hướng đến bảo kê quyền sở hữu trí não của nhà trường đối với giáo trình, cũng như không gian tuân hành pháp luật trong không gian đào đạo người tốt nghiệp đại học luật. "Đương nhiên, nội quy của nhà trường dù nhằm mục tiêu gì thì cũng phải thích hợp các qui định của qui định, không được vi phạm pháp luật", ông Vinh nói. 

'Chua du can cu dinh chi hoc sinh vien photo giao trinh' hinh anh 1
Quyết định kỷ luật học sinh vì photo giáo trình. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM.

Theo quy định tại Nhân tố 25 Luật Chiếm hữu trí óc năm 2005 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009), hành vi tự sao chép văn phiên bản nhằm tìm hiểu kỹ thuật, giảng dạy của tư nhân chẳng hề xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao cho tác giả, chủ chiếm hữu thành quả.

Đối chiếu với luật pháp này, việc em N.A. mang 8 quyển giáo trình photo khác biệt và không có chứng cớ cho thấy nữ sinh nhằm mục đích buôn bán thì không vi phạm Luật Chiếm hữu trí tuệ. 

Luật sư Vũ Tiến Vinh nói thêm phiên bản nội quy cũng không đề cập dè bỉu tài đối với từng hành vi vi phạm sẽ bị xử lý thế nào, khi nào và vi phạm thế nào thì bị đình chỉ học tập.

Rõ ràng, những hành vi rất hiểm nguy như “Gây bè phái cục bộ địa phương, gây mất liên kết nội bộ trong tập thể và trong nhà trường” hay “Chơi bài, tiến công bạc, số đề, lưu hành các văn hóa phẩm có nội dung xấu, dùng, mua bán, tích tụ ma túy, các chất kích thích dưới mọi chế độ” thì hoàn toàn khác về tính chất, hậu quả, tiêu chí của người vi phạm so với photo giáo trình để học, phân tích. 

Trong khi, bản nội quy này không có điều nào cho phép bảo kê nhà trường được rà soát học sinh mang giáo trình do trường in hay giáo trình photo mà nghĩa vụ này thuộc về Phòng Thanh tra và Phòng Tổ chức - Hành chính. Các tổ chức đó có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thi hành nội quy của tổ chức và cá nhân can hệ. 

Cựu sinh viên sẵn sàng hỗ trợ 'kiện ĐH Luật TP.HCM'

Rộng rãi cựu học sinh ĐH Luật TP.HCM cho rằng nhà trường đã ra một quyết định không hợp tình, hợp lý.

Ông Vinh đặt nghi vấn về tính hợp lí khi kiểm soát an ninh nhà trường kiểm tra tư trang của học sinh. Liệu bảo vệ có quyền kiểm tra cũng như có đủ năng lực để kiểm tra cặp sách của phần lớn sinh viên khi họ ra vào trường?

Giám đốc Công ti Luật Bảo An lập luận dè bỉu tài được đưa ra để người vi phạm nhận thức được cái sai mà sửa chữa cũng như răn bắt nạt, phòng ngừa chung với đối tượng khác. Song xét trên tiêu chí giáo dục người vi phạm sửa chữa, hình thức kỷ luật đình chỉ học một năm là không quan trọng.

"Nếu như hành vi này bị đình chỉ học một năm, tôi cho rằng các hành vi nguy hiểm hơn như uống rượu, bia, hút thuốc lá trong khuôn viên trường (quy định tại khoản 9 Vấn đề 8 của nội quy) phải bị đuổi học mới công bằng. Nhưng liệu sinh viên uống rượu bia, hút thuốc lá có bị đuổi học?", ông Vinh đặt yếu tố.

'Chua du can cu dinh chi hoc sinh vien photo giao trinh' hinh anh 2
Kết quả bình chọn trên Zing.vn về nhân tố này. Ảnh chụp màn hinh.

Ông bắt buộc trường không xử lý những sinh viên chỉ photo một quyển sách, tài liệu và khiển trách hoặc cảnh cáo trước cộng đồng lớp khi sinh viên photo giáo trình nhằm thu lợi. Trường hợp học sinh tái phạm mới cảnh cáo trước toàn trường, đình chỉ học tập có thời hạn để các em nhận thức rõ sai lầm mà tu sửa, giải quyết.

Theo ông, ĐH Luật TP.HCM quyết định đình chỉ học một năm đối với học sinh N.A. do sử dụng giáo trình photo là thiếu nhân bản. Luật sư giải thích động cơ, mục đích của nữ sinh này cũng chỉ nhằm dành dụm tiền, gây hại cho nhà trường không lớn, không tác động hiểm nguy không gian giáo dục.

Ông nêu quan niệm việc sinh viên bị đình chỉ học trong trường thích hợp này sẽ tác động gia đình, bố mẹ của sinh viên đó. Liệu em có dám về nhà trong cảnh ngộ này hay lại lang thang ở thị trấn cho đến năm sau? Ai đảm bảo trong năm đó học sinh không có những nghĩ suy, việc làm lệch lạc?

Luật sư Vũ Tiến Vinh nghĩ rằng trường cần có các biện pháp thiết thực hơn như cho học sinh vay giáo trình, sau khi học kết thúc trả lại thư viện. Cách thức khiến này vừa đỡ gian nan cho người dùng trẻ lại dè xẻn chi tiêu xã hội. 

"Chúng ta đừng nghĩ rằng học sinh dùng giáo trình photo là nhân tố gì đó để hiểm nguy hóa yếu tố mà cần nhìn kiếm được sự việc nhân văn hơn", ông Vinh giãi bày quan niệm.

Tranh luận việc SV ĐH Luật bị đình chỉ học vì dùng sách photo

Việc ĐH Luật TP.HCM đình chỉ một năm nữ sinh vì mang giáo trình photo tham gia trường đang gây tranh biện trong học sinh, nhà quản lý giáo dục.

Ngày 11/1, em N.T.N.A, học sinh năm thứ hai ĐH Luật TP.HCM mang 8 cuốn sách photo vào trường, bị bảo vệ nhà trường bắt. Việc ĐH Luật TP.HCM đình chỉ học một năm đối với nữ sinh này gây ra cuộc tranh luận gay gắt. 

Phổ quát người nghĩ rằng bí quyết giải quyết của trường không hợp tình, hợp lý. Có cựu sinh viên ĐH Luật TP.HCM trong vai trò luật sư, sẵn sàng tham gia một vụ kiện mà kẻ địch là lãnh đạo hiện nay của ngôi trường ngày xưa của chính mình.

Một bạn đọc của Zing.vn lập luận việc trường sử dụng cụm trong khoảng "sao in, phát hành" và "qui định của quy định" trong Quyết định kỷ luật là chưa có lí vì chỉ có tòa án mới có quyền chứng dẫn luật để phán quyết. Nếu muốn dẫn luật, trước nhất, chủ chiếm hữu cuốn sách (tác giả, nhà xuất phiên bản hoặc trường) phải khiến cho đơn kiện, khi tòa tuyên bố N.A. có tội, trường mới được dùng cụm từ "qui định của luật pháp".

Đương nhiên, trạng sư Vũ Tiến Vinh chắc chắn phương pháp lập luận này không hợp lý bởi việc giải quyết vi phạm của học sinh nói bình thường thuộc thẩm quyền của nhà trường. Quy định không yên cầu nhà trường phải kiện ra tòa rồi trên hạ tầng phán quyết của tòa mới được xử lý học sinh. 

ĐH Luật TP.HCM: Kỷ luật sinh viên dùng sách photo là đúng

ĐH Luật TP.HCM cho nhân thức trường nghiêm cấm giảng sư, sinh viên vi phạm các qui định của Luật Chiếm hữu trí tuệ. Người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

đình chỉ sinh viên mang sách photo đến trường ĐH Luật TP. HCM đình chỉ sinh viên mang sách photo tới trường đình chỉ học sinh mang giáo trình photo tới trường mang tài liệu photo đến trường đình chỉ học


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét