Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Đại án Vinashinlines: Quan lộ kỳ lạ của Giang Kim Đạt - Bình yên hình sự

Đại án Vinashinlines: Quan lộ kỳ lạ của Giang Kim Đạt - 1

Bị cáo Giang Văn Hiển.

Ngày 17/2, TAND TP Thủ đô tiếp tục xét xử vụ án tham nhũng tại Cty TNHH MTV Vận vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Theo cáo trạng, việc Giang Kim Đạt làm cho việc tại Vinashinlines chạm chán rộng rãi biến cố. Chi tiết, tháng năm/2006, Đạt được nhận vào khiến cho tại Phòng khai thác 2 của Vinashinlines. 04 tuần 8 cùng năm, Đạt đảm nhiệm Quyền trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ quốc tế. 04 tuần 10/2006, Đạt giữ chức Quyền trưởng phòng Kinh doanh nhưng đúng 1 năm sau bị xong xuôi phù hợp đồng. Tháng 4/2008, Vinashinlines nhận Đạt làm cho cố vấn cấp cao cho Tổng Giám đốc nhưng chỉ 9 ngày sau lại bị cắt thích hợp đồng. Tiếp đó, tháng năm/2008, Giải quyết được bổ nhậm khiến Quyền trưởng phòng Buôn bán và lại bị kết thúc thích hợp đồng công phu sau hơn 1 04 tuần công tác.

Giảng nghĩa việc này, Giang Kim Đạt khai trước khi tham gia Vinashinlines, Đạt khiến việc cho một Cty chuyên môi giới về hàng hải. Sau khi chạm chán Trằn Văn Liêm, Làm được Liêm mời ra Thủ đô làm cho việc. “Thấy tôi nhanh nhảu và có năng lực nên anh Liêm đã mời tôi ra ngoài Hà Nội giúp anh ấy. Tôi cắp cặp theo anh Liêm, không có bảo hiểm phường hội hay được bổ nhiệm gì. Khi làm cho Quyền trưởng phòng Kinh doanh tôi cũng không có chế độ công tích”, Đạt tư vấn HĐXX.

Giang Kim Đạt còn nói thêm mình là người môi giới tự do, không thích bó buộc thời điểm khi khiến cho việc ở công ty Nhà nước nên 04 tuần 10/2007, anh ta xin mất việc. Bốn tuần 4/2008, Liêm lại mời Đạt quay lại Cty để nhập cuộc hội đàm việc tàu của Vinashinlines bị bắt giữ. Quyết định tuyển dụng đầu năm 2008 chỉ là để thích hợp thức hóa để Đạt có thể xuất ngoại, tham gia trao đổi (ý kiến). Sau đó, cũng vì khắc phục việc tàu của Vinashinlines bị bắt giữ, Đạt lại được tuyển dụng và kết thúc hợp đồng nhưng ko phải được lợi bất kỳ chính sách nào của Cty.

Tiền công, ko phải tiền tham nhũng?

Sau khi báo cáo cáo trạng, HĐXX đòi hỏi bí quyết ly các bị cáo để bắt đầu xét hỏi riêng. Giang Kim Đạt khai tổng thể gần 16 triệu USD mà công ty đối tác nước ngoài gửi về các account của bố bản thân (tức Giang Văn Hiển) là tiền công do Đạt giúp họ. Đạt khai số tiền đó có rộng rãi mục, gồm tiền Đạt ứng trước cho các Cty thuê tàu để trả tiền việc kiểm dịch với hàng hóa là gạo, tiền thuê tàu… Ngoài ra, Đạt cho nhân thức mình còn khiến các phục vụ hàng hải và dịch vụ thương nghiệp tức thị đi bán hàng giúp các bên thuê tàu của Vinashinlines hoặc cung ứng các phục vụ như cẩu hàng, nước ngọt, dầu…

“Bị cáo ứng tiền trước hoặc khiến phục vụ cho họ (công ty đối tác nước ngoài của Vinashinlines - PV), được việc thì họ phải trả. Tiền này gửi về account của bố bị cáo, bị cáo cho bố bị cáo” - Giang Kim Đạt nói. Đạt khai thêm: “Theo thông lệ quốc tế, lệ phí công ty môi giới được hưởng từ 1 - 5,75% tùy theo ký hợp đồng giữa bên bán và môi giới. Việc trích lại hoả hồng, bị cáo hoàn toàn không công bố bị cáo Liêm… Bị cáo chuyển cho anh Liêm 150.000 USD, nói là môi giới được hưởng họ trích ra cho em, em cho anh. Theo bị cáo, anh Liêm có thể hiểu là lệ phí môi giới trích ra làm cho quà… ngừng thi côngĐây là tiền người ta cho bị cáo. Anh Liêm không ân cần chuyện đó, không chỉ huy bị cáo”.

Khi được hỏi về lời khai tại CQĐT thể hiện Đạt đưa tiền môi giới cho Liêm, bị cáo này nói lời khai đó là sai. “Dò xét viên nói anh Liêm đổ cho bị cáo tậu tàu Hoa Sen (trong vụ án tàu Hoa Sen, Nai lưng Văn Liêm nhận 19 năm tù, Giang Kim Giải quyết được đình chỉ dò xét - PV). Do áp lực nên bị cáo đổ hết cho anh Liêm. Nội dung lúc trước tôi khai về anh Liêm không đúng, tôi xin lỗi anh Liêm” - Giang Kim Đạt trưng bày.

Về thắc mắc việc Đạt làm cho các Cty nước ngoài có hợp đồng hay không? Đạt khẳng định có: “Bị cáo có thích hợp đồng môi giới hoặc phục vụ với phía nước ngoài nhưng bây giờ đã quá lâu chỉ các đối tác nước ngoài vẫn còn giữ… Trong quá trình dò la, bị cáo có nói với điều tra viên ví như các anh sang đó lấy tài liệu thì sẽ thấy ngay những phù hợp đồng này”. Bị cáo Đạt cũng muốn HĐXX cho tích lũy những tài liệu biểu lộ chính mình làm cho việc giúp các Cty đó.

Tiền sạch sẽ, chẳng phải rửa?

Đại án Vinashinlines: Quan lộ kỳ lạ của Giang Kim Đạt - 2

Giang Kim Đạt được áp giải đến tòa.

Trái lại, bị cáo Giang Văn Hiển lại khai tiền gần 16 triệu đô la các Cty nước ngoài gửi về là tiền tài bản thân. Bị cáo này cho nhân thức mình từng công việc trong ngành nghề hàng hải, về hưu năm 2001 với mức lương 5 - 6 triệu/04 tuần, khiến thêm môi giới bất động sản và hàng hải. Về thời điểm mở các account nhà băng, bị cáo Hiển nói không nhớ nhưng chắc chắn là để thương lượng với đối tác nước ngoài. Với số tiền gần 16 triệu USD nói trên, ông Hiển khẳng định đó là tiền họ gửi cho ông, ko phải cho Đạt vì ông có công môi giới.

Giang Văn Hiển nói: “Đại trượng phu tôi mới ra trường, đi làm nó khiến cho gì có công ty đối tác nước ngoài. Nó về bảo tôi bố có quen đối tác làm ăn thì giới thiệu cho con. Toàn cục tiền đó là tiền phía đối tác trả công môi giới cho tôi, không phù hợp tới con tôi… Toàn bộ 250 tỷ đó là tiền tinh khiết từ Mỹ gửi về, Mỹ chống rửa tiền rất tốt. Về Việt Nam, tiền phải qua Nhà băng Nhà nước, ở đó có Cục chống rửa tiền, có phần mềm chống rửa tiền nên tiền đó là tiền sạch… Thế nên tôi mới rút ra tiêu, mua bất động sản”. Tất nhiên, khi thẩm phán đặt thắc mắc tại sao trong thời kỳ dò la bị cáo lại công nhận đó là tiền tài Đạt thì Giang Văn Hiển không nói rõ được. Thay tham gia đó, ông Hiển nghĩ rằng bản thân bị huyết áp cao, di chứng của thủy lôi nên tâm thần không được bất biến. Đồng thời bị cáo này cũng xin đổi mới toàn cục lời khai tại CQĐT.

Bữa nay (18/2), HĐXX sẽ tiếp diễn xét hỏi các bị cáo.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến 2008, Trằn Văn Liêm - nguyên Giám đốc điều hành Vinashinlines đã chỉ đạo Giang Kim Đạt – nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines hội đàm với doanh nghiệp môi giới để mua 3 tàu vận tải biển, È cổ Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines có nghĩa vụ khiến cho giấy tờ trả tiền, chuyển tiền cho các bên. Qua việc này, cả ba chiếm đoạt đoạt hơn 11,4 tỷ đồng. Trong khi, Đạt còn gửi giá và hợp đồng của Vinashinlines cho đối tác làm ăn thuê 9 tàu biển, chiếm đoạt gần 250 tỷ đồng. Nhằm phù hợp thức số tiền trên, bố đẻ của Đạt là Giang Văn Hiển đã lập 22 trương mục tại rộng rãi nhà băng không giống nhau, nhận qua đó gần 16 triệu đô la Mỹ.


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét