Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Thanh Hóa: Nhất thời dừng hoạt động DN đổ chất thải xuống biển - VietNamNet

 - UBND quận Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã yêu cầu đơn vị này lâm thời dừng hoạt động để công an dò hỏi, khiến cho rõ hành vi đổ chất thải xuống biển.

Doanh nghiệp tư nhân bị tạm dừng hoạt động là của ông Hoàng Văn Thắng (thị trấn Ngư Lộc) có tín hiệu đổ trộm chất thải trên biển và bị cư dân nhận thấy.

Thanh Hóa, doanh nghiệp, tạm dừng hoạt động, chất thải, Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc
Thuyền đổ trộm chất thải bị cư dân bắt quả tang.

Theo công bố của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, từ năm 2014 tới nay, trạng thái ngao chết vẫn nhiều lần xảy ra. Riêng đợt ngao chết hàng loạt tại phố Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (trong khoảng 19/12/2016 đến 12/1/2017) đã có 227ha/241 hộ có ngao chết. Đến 1/2/2017, ngao nuôi không còn chết.

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Thanh Hóa xác định cỗi nguồn ngao chết không phải do dịch bệnh; ngao không bị nhiễm tảo độc, kim khí nặng độc hại, bởi vậy, vật phẩm ngao tại vùng nuôi Hải Lộc vẫn bảo đảm các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vài mẫu phân tích có tiêu chí căn bản cao hơn giới hạn chuẩn y đối với nuôi trồng thủy sản như: NH4, sắt tổng số, coliform; nhưng không thể gây ngao chết hàng loạt.

Vì thế, căn nguyên ngao nuôi chết hàng loạt do câu kết giữa hai yếu tố. 

Một là, ngao nuôi với mật độ quá cao nên ngao rất nhỏ dại và yếu do sự khó khăn nguồn trái cây và không gian sống nên khi gặp môi trường xấu và biến động mạnh, ngao dễ bị sốc và chết.

Hai là yếu tố kiện kiện thời tiết, khí hậu và hình thức thuỷ triều vùng Hòn Nẹ trong khoảng thời gian từ 10/12/2016 tới hết 04 tuần 12/2016 có sự bất định rất lớn.

Do sự bất định lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm, nhiệt độ xuống thấp tham gia đêm hôm trùng với thời điểm phơi bãi ngao liên hiệp với ngao yếu đã gây hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Từ đó, ngành nghề chức năng tỉnh giấc Thanh Hóa đưa ra nhận định chung, nhân tố môi trường nuôi cơ bản đảm bảo đòi hỏi đối với nuôi ngao.

Lê Anh


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét