Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Rà soát, chấn chỉnh việc khai ấn và phát ấn  - Tuổi Trẻ Online

Bà Trịnh Thị Thủy, cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Ảnh: V.V.TUÂN
Bà Trịnh Thị Thủy, cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở vật chất - Ảnh: V.V.TUÂN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà điều hành cũng công nhận: "Đúng là việc phát ấn tràn lan đang diễn ra ở đa dạng nơi. Ngoài những nơi đã và đang công ty phát ấn, vẫn còn rộng rãi nơi đang ấp ủ việc khai ấn, phát ấn".

* Nhà tìm hiểu ấn chương Nguyễn Công Việt từng đề nghị Bộ VH-TT&DL mời các chuyên gia ấn tín cấu kết với chính quyền địa phương xem xét kiểm tra các di sản có sử dụng ấn tín.

Ví như di tích nào dùng các hiện vật ấn và bản văn đóng dấu không có xuất xứ lịch sử, cơ sở vật chất khoa học hoặc sơ sót về nội dung chuyên môn thì cần phải đình chỉ. Ý kiến của Bộ 
VH-TT&DL về việc này ra sao?

- Chúng tôi hoàn toàn tán thành với ý kiến đó. Bất cứ hoạt động văn hóa nào gắn với đời sống tâm linh đều phải có sự mày mò, tìm hiểu, đánh giá kỹ thuật về giá trị lịch sử văn hóa của nó. Chúng tôi không động viên việc khai ấn, phát ấn không có cơ sở vật chất kỹ thuật.

* Quay lại điểm chi tiết là chuyện phát ấn ở đền È cổ (phường Lộc Vượng, TP Nam Định), rộng rãi chuyên gia từng báo cáo khẳng định nơi này chưa chứng minh được cội nguồn lịch sử của việc phát ấn.

Mới đây trong bài viết trên Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Hồng Kiên cũng nhắc lại “việc khai ấn ở đền Trần Tức Mặc là một xuyên tạc lịch sử”. Nhưng tới nay, nơi này vẫn là một trong những điểm nóng của phong trào phát ấn?

- Hiện đang có những ý kiến khác nhau liên quan đến việc khai ấn và phát ấn ở đền Trần Nam Định. Trước đây Bộ VH-TT&DL đã phối thích hợp với UBND thức giấc Nam Định xây đắp đề án đơn vị lễ hội đền Trần, trong đó có nghi thức khai ấn và phát ấn.

Về phía bộ, các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý tiếp tục có những phân tích và sẽ phối thích hợp với tỉnh giấc Nam Định để tậu căn cứ, hạ tầng thông thường nhất thuyết phục được rằng nghi tiết đó đảm bảo thích hợp với lịch sử, văn hóa truyền thống và để nó thực thụ đáp ứng đời sống linh tính lành mạnh của cộng đồng.

* Ví như Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Nam Định tiếp tục không đưa ra được những chứng dẫn khoa học để phản bác lại các quan niệm nghĩ rằng việc phát ấn ở đây là xuyên tạc lịch sử thì sao, 
thưa bà?

- Nghi tiết khai ấn, phát ấn đã đi tham gia đời sống của số đông cũng như cơ bản được phần nhiều cư dân bằng lòng. Hơn nữa, công việc công ty lễ hội này dần dần được chấn chỉnh để hướng đến sự tiến bộ, lành mạnh.

Chúng tôi hi vọng sẽ có sự thống nhất trong kết quả phân tích cũng như ước muốn về mặt điều hành nhà nước và phù hợp với hy vọng của số đông. Giả dụ ba nhân tố này có thể gặp nhau là tốt nhất. Trái lại chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo bộ để có phương thức phù hợp.

* Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã giáo huấn quan niệm của Thủ tướng rằng Bộ VH-TT&DL phải thông báo, phải có chính kiến về công việc điều hành lễ hội. Quan niệm của bà về việc này ra sao?

- Theo tôi nắm bắt, mọi chỉ đạo của Chính phủ phải được triển khai thi hành ngay và Bộ VH-TT&DL phải quyết liệt hơn đối với các hành vi phản cảm trong lễ hội. Về bình diện tổ chức điều hành nhà nước, chúng tôi đâu ngại công bố trước những khó khăn dư luận nhiệt tình.

Chúng tôi vẫn liên tiếp và chuẩn bị phối thích hợp với các cơ quan truyền thông để công bố về những vấn đề mà dư luận đang vồ cập trong công việc quản lý và đơn vị lễ hội đấy chứ.

Nhiều chuyên gia khẳng định đền Trần Nam Định chưa chứng minh được nguồn gốc lịch sử của việc phát ấn nhưng hàng ngàn người vẫn đổ về đây chờ được cầm trong tay lá ấn - Ảnh: Nguyễn Khánh
Đa dạng chuyên gia khẳng định đền Nai lưng Nam Định chưa chứng minh được căn do lịch sử của việc phát ấn nhưng hàng ngàn người vẫn đổ về đây chờ được cầm trong tay lá ấn - Ảnh: Nguyễn Khánh

Không cấp phép lễ hội có mục đích thương mại

Chiều ngày 15-2, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái ký công văn gửi các bộ, ngành nghề trung ương, UBND các tỉnh giấc, thị trấn buộc phải tăng mạnh lãnh đạo, chấn chỉnh công việc điều hành và tổ chức lễ hội.

Công văn nêu rõ: lễ hội đầu xuân Đinh Dậu 2017 trên cả nước vẫn còn những hiện tượng phản cảm như: chen lấn, tranh cướp lộc tại lễ hội Gióng đền Sóc (Hà Nội); phát lộc, tranh cướp lộc tại lễ hội chùa Hương (Hà Nội); tranh cướp bạo lực tại hội cướp phết thị trấn Nhân hậu Quan (Phú Thọ); phổ biến lễ hội chọi trâu có biểu lộ thương nghiệp hóa, trục lợi, trái với quy định; khai ấn, phát ấn tại Quảng Ninh, Nghệ An không phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa;...


Cho nên, Bộ VH-TT&DL yêu cầu các bộ, ngành nghề trung ương, UBND các tỉnh, thị trấn: không thực hiện các nghi lễ có tính bạo lực, trái với truyền thống yêu tự do và nhân ái của dân tộc; không cấp phép doanh nghiệp lễ hội truyền thống có mục đích thương nghiệp, trục lợi; không để xảy ra các hành vi phản cảm, khích động bạo lực; cán bộ, công chức, nhân viên không đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công đi lễ hội...

V.V.TUÂN

VŨ VIẾT TUÂN chấp hành

Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét