Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng

Lạc giống không rõ nguyên nhân, kém chất lượng.

Bước vào mùa vụ, phổ quát hộ dân tại các phố Xuân Yên ổn, Xuân Thành, Xuân Mỹ, Xuân Viên, tự chuẩn bị lạc giống cho bản thân. Họ tìm từ các hạ tầng bán lạc trên khu vực thị trấn nhà. Tuy nhiên giống lạc này có tỷ lệ nảy mầm rất thấp, làm người dân không khỏi run sợ.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 1

Lạc giống ông Th, xóm Thành Tiến, phố Xuân Thành mua tại hạ tầng Nhung Hiệu chỉ nảy mầm khoảng 50%. Trước đó mua 45kg vẫn thừa, nay phải mua phần nhiều 57kg mới đủ.

Trao đổi với PV, ông Trằn H, xóm Thành Tiến, phường Xuân Thành chia sẻ: “Tôi mua 60kg trong khoảng cơ sở bán lạc giống Nhung Hiệu, với giá 34 ngàn đồng, thế nhưng tỷ lệ nảy mầm được khoảng 50%. Hiện giờ phải tậu thêm 35kg lạc giống Bắc Giang L14 nữa mới đủ”.

Cũng tại xóm Thành Tiến, ông Nguyễn Th, 65 tuổi, mua lạc giống tại cơ sở vật chất này, nhưng lạc nảy mầm không đều nên phải sắm thêm để dắm.

Bà H, phi tần ông Th. cho nhân thức, lúc mới lấy về ủ thử thì 10 hạt lên 9, nhưng giờ xay ủ chỉ được 50%. Lạc không nảy mầm nên phải cho gà ăn. Trước đó tậu 45kg cả dắm vẫn thừa, nay phải tậu toàn bộ 60kg mới đủ.

Cùng bình thường tình cảnh nói trên là anh Nguyễn Văn Ch, thôn Cát Thủy, thị trấn Xuân Viên. Để triển khai mùa vụ, anh đã tìm hơn 2 tạ lạc giống tại cở sở Phương Nam, thôn Xuân Áng, thị trấn Xuân Viên với giá 34 ngàn. Tỷ lệ nảy mầm là 60%. Hiện nay anh phải tậu thêm hơn 1 tạ nữa mới đủ giống.

Một người địa phương thôn Vinh Mỹ, phố Xuân Mỹ cho nhân thức, tậu lạc giống tại hạ tầng Nga Oanh có giá 34 ngàn, đến trùng hợp nảy mầm đem đổi thì họ chỉ tính lạc ăn giá 22 ngàn.

Như vậy, việc mua lạc giống trôi nổi, tưởng mua được lạc giá rẻ, khách hàng nào dè chất lượng nảy mầm thấp nên phải mua thêm cho nên lại đắt hơn gần như.

"Yêu cầu những cơ sở cung ứng giống thu hồi lại"

Theo cư dân cho nhân thức, mỗi phố có ít nhất 5 đến 6 cơ sở vật chất bán lạc giống dịch vụ công việc gieo trồng. Nhân tố đáng nói là đầy đủ các hạ tầng này đều không có giấy phép kinh doanh và bán giống lạc không rõ nguồn gốc. Chỉ sau khi người dân đề đạt về tỷ trọng nảy mầm thấp, họ mới nhập về giống Lạc Bắc Giang L14.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 2

Rộng rãi hộ dân điêu đứng vì mua phải giống lạc trôi nổi, không rõ duyên cớ nên phải tậu thêm lạc giống Bắc Giang L14 để bổ sung.

Trao đổi với PV, anh Hiệu - cở sở bán lạc giống Nhung Hiệu, thôn Thành Yên ổn, thị trấn Xuân Thành, xác thực có sự việc lạc nảy mầm tỷ trọng thấp, chỉ đạt khoảng 50%.

“Trong khoảng trước giờ đi buôn, ngày lấy năm ba tạ nên không có hồ sơ gì cả. Thấy lạc đẹp nên lấy về bán thôi. Khi giao cho cư dân, chúng tôi yêu cầu họ thử, nếu không lên thì phải đưa trả lại để chúng tôi trả cho bên bán. Giờ để quá thời hạn, lại bị ẩm thấp nên họ không cho tôi trả nữa nên tôi cũng không thể nhận lại của người dân được”.

Tậu tới cơ sở vật chất lạc giống Nga Oanh, thôn Vinh Mỹ, thị trấn Xuân Mỹ, bà Hà Thị Nga xác thực có lấy 16 tấn lạc giống về bán nhưng không có hồ sơ gì cả.

Bà Nga cho nhân thức: “Khi bán, bà đã nhắc nhở người địa phương phải phơi lại và bảo quản cẩn thận, trong vòng 15 ngày nếu ươm thử mà lạc không nảy mầm thì đưa đến trả, nhưng đã gần nhị bốn tuần nay không người dân nào trả lại cả”.

Cũng theo bà Nga, nguyên nhân lạc không nảy mầm là do người dân bảo quản không tốt, không phơi phong thật khô, để ẩm ướt, nên mới bị. Có trường phù hợp nhì mẹ con mua bình thường một phân bì, người mẹ bảo quản được tốt nên nảy mầm 80%, người con về không phơi nên chỉ lên được 50%. Hiện nay còn 5 tấn bà Nga không bán nữa mà dùng để xay lạc ăn.

Một điểm giống nhau là giống lạc có tỷ trọng nảy mầm thấp này, đều được các hạ tầng tìm trong khoảng thị trấn Vinh, Nghệ An nhưng không cho nhân thức địa chỉ. Loại này trên vỏ bao không phải có nhãn mác hay nguyên nhân xuất xứ.

Hà Tĩnh: Dân điêu đứng vì lạc giống không nảy mầm - 3

Bà Hà Thị Nga, thôn Vinh Mỹ, phường Xuân Mỹ bên đống lạc gần 5 tấn nhập từ TQuốc. Hiện số lạc này bà không bán nữa mà dùng để xay lạc ăn.

Trao đổi với PV, ông È cổ Văn Trình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê huyện Nghi Xuân cho biết: “Chúng tôi đã nắm được sự việc và đòi hỏi những hạ tầng cung cấp giống thu hồi lại. Đồng thời đổi giống khác cho quần chúng chế biến”.

Cũng theo ông Trình, một số hạ tầng không nhận lại lạc giống là do lỗi ở người địa phương. Họ yêu cầu trong thời hạn nhất mực, ví như lạc không nảy mầm thì trả lại, tất nhiên không ai trả lại cả. Mãi sau này mới trả thì họ không kiếm được lại nữa.

Nói về giải pháp nhằm hạn dè bỉu trạng thái lạc giống trôi nổi tràn lan, không có giấy phép buôn bán, thiếu sự giữ vững chặt chẽ, vị trưởng phòng san sẻ: “Những hộ nào mua từ các dịch vụ do địa phương công ty thì chúng tôi yêu cầu các đơn vị đó ký hợp đồng chặt chẽ. Giả dụ bên nào vi phạm sẽ phải bồi hoàn theo luật pháp. Còn những hộ tự tậu ở ngoài, không tin tưởng Nhà nước thì họ phải tự chịu thôi. Bởi vật phẩm đó không qua kiểm nghiệm, không được đạt yêu cầu nên không phải là giống”.

“Còn họ lừa dân là giống thì cơ quan công an mới có quyền khảo sát, phòng Nông nghiệp chỉ điều hành về mặt nhà nước thôi. Giả dụ dân cảm thấy thua thiệt thì khiến cho đơn tố giác để chúng tôi tham vấn với thị xã để chỉ đạo công an tham gia cuộc giải quyết”.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét