Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Donald Trump nói 'Truyền thông tin tức giả là quân địch của nhân dân Mỹ'  - Tuổi Trẻ Online

​Ông Trump phát biểu tại một sự kiện của hãng Boeing tại North Charleston, bang South Carolina, Mỹ ngày 17-2-2017 - Ảnh: Reuters
​Ông Trump phát biểu tại một sự kiện của hãng Boeing tại North Charleston, bang South Carolina, Mỹ ngày 17-2-2017 - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill, trong đoạn tweet tung lên mạng sau cuộc họp báo ngày 16-2 mà ông Trump dành phổ quát thời điểm chỉ trích giới truyền thông, ông Trump viết: "Truyền tin tức tức giả (các công ty yếu kém nytimes, @NBCNews, @ABC, @CBS, @CNN) chẳng hề là quân thù của tôi, đó là quân địch của dân chúng Mỹ!".

Đoạn tweet này được đăng chuyên chở sau khi tổng thống đã xóa đi một version ban đầu có nội dung hơi khác một chút chỉ một số phút trước đó vì còn thiếu tên hai tổ chức tin báo là ABC và CBS.

Trong cuộc họp báo lúc trước ông Trump quở truyền thông về những "thông tin rất điêu trá" và phủ kiếm được các bài báo nói về quan hệ của ông và những người gần cận giữa ông với Nga, nghĩ rằng đó là một "thủ đoạn" của truyền thông.

Khoảng một giờ sau họp báo, ông tung ra đoạn tweet thứ nhì chỉ trích truyền thông về cách thức đưa tin về cuộc họp báo này.

"'Một trong những cuộc họp báo hiệu quả nhất mà tôi thấy!' Rush Limbaugh nói vậy. Phổ quát người đồng ý. Dĩ nhiên đám truyền thông giả dối lại nói khác hẳn! Điêu trá", ông viết.

Rush Limbaugh là một nhà bình luận chính trị bảo thủ của Mỹ. Trong khoảng lâu ông Trump đã có quan hệ kình địch với báo chí và thường gán nhãn cho những tin tức mà ông không thích là "tin giả".

Các tổ chức tin báo bị điểm mặt chỉ tên trong đoạn tweet chiều 17-2 của ông Trump ko phải những chỉ tiêu tấn công mới của tổng thống. Ông vốn nhiều lần chỉ trích thậm tệ đài CNN và báo New York Times, nói họ "kém cỏi" và xa vắng cử tri.

Trong một cuộc tư vấn phỏng vấn hiếm hoi 04 tuần trước với New York Times, kế hoạch gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon (vốn là cựu chủ toạ trang tin theo các con phố lối cực hữu Breitbart News) gọi các nhà báo là "đảng đối nghịch" và nói "truyền thông cần bị làm cho hổ hang, bẽ mặt và ngậm miệng lại".

"Họ không hiểu nước nhà này. Họ không muốn nắm bắt tại sao ông Donald Trump là tổng thống của nước Mỹ" - ông Bannon nói. 

Ngay sau đó, ông Trump "gật đầu" với những quan điểm của ông Bannon và lặp lại phản hồi nghĩ rằng "truyền thông là đảng đối nghịch trong đa dạng phương án".

Sau đoạn tweet mắng nhiếc truyền thông của tổng thống Trump, người dẫn chương trình Joe Scarborough của đài MSNBC đáp trả lại trên Twitter, gọi ông Trump là "tổng thống giả" vì đã tấn công báo chí.

"Chỉ một tổng thống giả mới nói Tu chính án thứ nhất (bảo vệ quyền tự do ngôn luận của tin báo) là kẻ thù của nhân dân Mỹ", ông Joe Scarborough viết.

D. KIM THOA

Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét