Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị kích động tụ tập - VietNamNet

Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị khích động tụ tập gây mất bình an đơn độc tự.

Khi người địa phương đang tất bật sẵn sàng cho những chuyến biển đầu năm và đóng hộp vụ Xuân thì linh mục Nguyễn Đình Thục - quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, thị xã Quỳnh Ghi lại khích động giáo dân đi tham gia quận Kỳ Anh, thức giấc Hà Tĩnh để khiếu kiện công ty Formosa đã gây ra sự cố không gian tại biển Hà Tĩnh trong năm 2016.

Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị kích động tụ tập
Ảnh: Báo Nghệ An

Sáng 14/2, hàng trăm giáo dân đã nghe theo lời rao giảng của linh mục Nguyễn Đình Thục tụ tập tại giáo xứ Song Ngọc, nhưng lại bị đối xử theo kiểu “đem con bỏ chợ”.

Bạn nào có phương tiện gì thì sử dụng công cụ nấy, người nào không có dụng cụ thì đi bộ, kéo về phía Quốc lộ 1A để sắm cách đi tham gia Hà Tĩnh, gây mất an ninh giao thông, tác động tới tình hình bình yên trơ khấc tự trên địa bàn.

Trước đây, tham gia bốn tuần 9/2016, một vài giáo dân thuộc giáo xứ Phú Im, phố An Hòa; giáo xứ Mành Sơn, thị trấn Tiến Thủy; giáo xứ Song Ngọc, phố Quỳnh Ngọc… tham gia Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ti Formosa, nhưng Tòa án quần chúng. # thị phường Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của cư dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cớ chứng minh về những thiệt thòi.

Trong khi đó, hiện thời việc tấn công bắt hải sản của các ngư gia các thức giấc miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp về sự cố không gian như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã có đa dạng khởi sắc.

Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị kích động tụ tập
Ảnh: Báo Nghệ An

Là địa phương có hải phận nằm ngoài vùng bị ô nhiễm do sự cố không gian do Fomosa gây ra tại Hà Tĩnh, ngư gia Nghệ An đã có những chuyến đi biển thắng lợi từ giữa năm 2016. Ở Quỳnh Lưu, với trên 1.279 phương tiện tàu bè, trong đó có 695 chiếc đánh bắt xa bờ trên 90CV, trong năm 2016 đã đóng mới, sắm mới thêm 45 tàu có công suất trên 400CV (đóng mới theo Nghị định 67 là 25 tàu, tàu vỏ thép 4 tàu).

Nhờ đóng mới và nâng cấp tàu bè, khai thác có hiệu quả nên sản lượng tấn công bắt năm 2016 của toàn huyện đạt 69.383 tấn/ ý tưởnrg 60.000 tấn, tăng 19,7% so với năm 2015. Trong đó, sản lượng khai thác 59.234 tấn, tăng 18,46% so với năm 2015.

Trong những ngày đầu năm 2017, ngư gia Quỳnh Lưu, Hoàng Mai luôn có những vụ trúng đậm cá cơm, cá trích, cá hố. Ngư dân Nguyễn Văn Hà - chủ tàu mang tên 67/CP tại bến cá Tiến Thủy nao nức cho nhân thức: Sau 8 sớm hôm xa khơi, tàu của anh tiến công bắt được khoảng 21 tấn cá cơm. Với giá sàn 10.000 đồng/kg, tổng doanh thu được 210 triệu đồng, trừ mọi chi tiêu còn lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai - ông Nguyễn Hữu Tuy cho nhân thức: “Ngư dân Hoàng Mai gần như chơi bị ảnh hưởng trong việc ra khơi bám biển cũng như tiêu thụ vật phẩm. chậm triển khai là một tín hiệu đáng mừng đối với ngư gia cũng như hấp dẫn khách du lịch biển Quỳnh”.Đầu Xuân 2017, thị trấn Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã doanh nghiệp hạ thủy thêm 3 tàu cá công suất lớn đóng theo Nghị định 67 với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng.

Với thú vui khai thác đạt sản lượng cao từ năm 2016 và sự cung cấp của các ban, ngành nghề, địa phương là động lực để ngư dân lãnh hải ra khơi thành công ngay trong khoảng những chuyến biển đầu năm.

Hình như các cấp chính quyền đang nỗ lực cung cấp cư dân ra khơi, đóng chai vụ Xuân thì linh mục Nguyễn Đình Thục lại lấy cớ trong khoảng một sự việc đang diễn ra ở địa phương khác để xúi bẩy, khích động một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin đi khởi kiện một cách thức vô lý, gây mất bình yên trơ tráo tự trên địa bàn.

Theo báo Nghệ An


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét