Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Mái nhà Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nắm cũ kĩ phiếu khoảng 668 tỉ đồng - Tuổi Trẻ Online

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại một triển lãm dệt may ở TP.HCM - Ảnh: Trần Vũ Nghi
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại một triển lãm dệt may ở TP.HCM - Ảnh: Trần Vũ Nghi

Công văn của Văn phòng Trung ương Đảng báo cáo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nội dung các bài báo liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa - thứ trưởng Bộ Công thương nghiệp - cùng mái ấm sở hữu khối của nả trăm tỉ tại Công ti CP bóng đèn Điện Quang.

Khẩn trương kết luận nội dung báo chí nêu

Theo đó, “Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Rà soát trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Công ty trung ương, Ban Nội chính trung ương, Ban Cán sự Đảng, Bộ Ý tưởnrg - đầu tư, Bộ Nguồn vốn, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ lao vào kiểm tra, thanh tra, chú ý, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu và những vấn đề khác có liên quan, sớm công bố kết quả với Ban Bí thư”.

Tổng bí thư cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các công ty tính năng tìm hiểu, kiểm tra các pháp luật của qui định có liên quan để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các luật pháp, khắc phục những hạn chế giễu trong công việc quản lý; chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành phòng chống thất thoát của cải của Nhà nước, ngăn phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, ích lợi hàng ngũ trong thời kỳ thực hiện cũ rích phần hóa đơn vị nhà nước.

Trong công văn của Văn phòng Trung ương Đảng có chỉ ra một vài bài báo phản chiếu về trường hợp của thứ trưởng Bộ Công thương nghiệp.

Trong đó, có nhị bài báo được Tuổi Trẻ đề đạt trong số ra ngày 11-2-2017 là “Thứ trưởng Hồ Thị Kim Trâm chiếm hữu khối của cải trăm tỉ” và số ra ngày 12-2-2017 đăng bài “Gia đình bà thứ trưởng có gì ở Công ty Điện Quang quẻ?”...

Trước tin tức trên, Văn phòng Bộ Công thương ra thông cáo cho biết bộ này đã thu được văn bạn dạng chỉ huy của Văn phòng Trung ương Đảng giáo huấn quan điểm chỉ đạo của Tổng bí thư về việc làm rõ thông tin của cải của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Trâm.

“Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nghiệp sẽ phối thích hợp nghiêm ngặt với Ủy ban Rà soát trung ương và các công ty hữu quan để chấp hành trọn vẹn, nghiêm chỉnh và kịp thời quan điểm lãnh đạo của bằng hữu Tổng bí thư” - thông cáo chắc chắn.

Giải đáp Tuổi Trẻ, ông È cổ Hữu Linh - chánh văn phòng Bộ Công thương - cho biết sau khi nhận được thông tin do một vài báo nêu về của cải của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Xoa tại Công ty CP bóng đèn Điện Quang, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã đề xuất Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các công ty can hệ lên tiếng chi tiết.

Trên cơ sở lên tiếng của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Trâm và các công ty can dự, ngày 
10-2, Bộ Công thương đã có thông tin phản hồi tin báo trên trang chủ của bộ. Sau đó, ngày 15-2, Bộ Công thương gửi văn bạn dạng công bố các tập đoàn của Đảng và Chính phủ.

Nắm giữ 34% cổ lỗ phiếu của Tổ chức kinh doanh Điện Quang quẻ

Theo tò mò của Tuổi Trẻ, trước khi được bổ nhiệm khiến cho thứ trưởng Bộ Công thương ngày 12-5-2010, bà Hồ Thị Kim Xoa đảm trách chức vụ chủ toạ hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành của Công ti Điện Quang. Bà Xoa cùng lúc là thây mặt vốn nhà nước do Tổng công ti Đầu tư buôn bán vốn nhà nước (SCIC) lúc ấy nắm giữ 20,77%.

Trước khi được bổ dụng là thứ trưởng Bộ Công thương, tính tới 04 tuần 12-2009, tỉ lệ cổ phiếu mà bà Thoa nắm giữ tại Công ti Điện Quang quẻ chỉ gần 858.000 cũ kĩ phiếu, nhưng ngay sau khi được bổ nhậm khiến cho thứ trưởng, số cũ kĩ phiếu của bà Trâm tăng lên gần 1,16 triệu cũ rích phiếu.

Trong thông báo quản trị công ty của Công ty Điện Quang, tính đến ngày 
30-11-2016, số cũ kĩ phiếu mà bà Trâm nắm giữ là 1,68 triệu cổ lỗ phiếu, tương đương 4,91% vốn.

Phổ quát thành viên trong mái ấm bà Thoa cũng nắm giữ lượng lớn cũ rích phiếu tại Tổ chức kinh doanh Điện Quang đãng.

Trong đó, đứng địa điểm thứ nhất là Nguyễn Thái Nga (con gái lớn bà Thoa) đang giữ chức phó tổng giám đốc Công ty Điện Quang đãng, sở hữu 4,1 triệu cổ hủ phiếu, tương đương tỉ lệ chiếm hữu là 12,01%.

Con gái thứ nhì của bà Xoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê sở hữu 2,2 triệu cổ phiếu, tỉ lệ nắm giữ là 6,49%.

Em trai của bà Thoa là ông Hồ Quỳnh Hưng, được bổ nhiệm chức chủ toạ hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành công ti chỉ sau 5 ngày bà Xoa được bổ dụng thứ trưởng (ngày 
18-5-2010), nắm giữ 2,5 triệu cổ lỗ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu là 7,33%.

Trong khi, mẹ của bà Trâm là bà È cổ Thị Mỹ Xuân cũng nắm giữ 1,22 triệu cũ rích phiếu, tương đương 3,83%.

Tương tự, 5 thành viên trong mái nhà Thứ trưởng Hồ Thị Kim Xoa nắm giữ lượng cũ rích phiếu lên đến trên 34%.

Với thị giá cổ lỗ phiếu DQC đóng cửa phiên giao dịch ngày 16-2 là 58.400 đồng/cổ phiếu, giá trị cũ kĩ phiếu mà mái nhà bà Trâm nắm giữ ước khoảng 668 tỉ đồng.

Tin tức được Bộ Công thương đưa ra ngày 10-2 cho biết bà Thoa có 18 năm liên tiếp công tác tại Tổ chức kinh doanh Điện Quang đãng.

Bộ này chắc chắn toàn thể cổ hủ phần mà bà Hồ Thị Kim Trâm sở hữu là có được trong khoảng trước khi được bổ nhiệm làm cho thứ trưởng Bộ Công thương, được kê khai trọn vẹn trong hồ sơ bổ dụng thứ trưởng tham gia năm 2009 và công bố lên các công ty có thẩm quyền trước khi bổ dụng.

Mua bán với Tuổi Trẻ, một vị chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán nghĩ là để rà soát công đoạn nắm giữ của nả của bà Hồ Thị Kim Trâm ở Tổ chức kinh doanh Điện Quang quẻ, cần phải kiểm tra toàn cục giai đoạn bà Xoa công việc tại tổ chức này, đặc biệt là thời gian cũ rích phần hóa của Điện Quang.

Nhì tập đoàn có can dự là Bộ Công thương nghiệp và Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Nguồn vốn) sẽ có vai trò chính trong quản lý công ty tại thời gian cổ hủ phần hóa.

Ở phương diện của công ty điều hành, giám sát tổ chức niêm yết trên sàn chứng khoán, vị này cho rằng đang yêu cầu các công ty can dự rà soát công đoạn thương lượng của nhóm cổ đông nội bộ trong mái ấm bà Trâm xem có những nhân tố thất thường, trái pháp luật hay không.

Công ty Điện Quang tiền thân là Xí nghiệp liên hợp bóng đèn Điện Quang quẻ được Bộ Công nghiệp nhẹ quyết định thiết kế năm 1989 trên cơ sở vật chất Nhà máy bóng đèn Điện Quang, trực thuộc Đoàn kết Xí nghiệp sành sứ thủy tinh II.

Trong quá trình 2000-2005, bà Xoa là bí thư đảng ủy, tổng giám đốc công ti, nhưng sau công đoạn tổ chức kinh doanh cổ phần hóa tham gia năm 2005, bà Thoa được bầu khiến cho chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành.

LÊ KIÊN - NGỌC AN - VŨ NGHI

Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét