Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Án tử hình gây bàn cãi nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ

Trong lịch sử lĩnh vực tư pháp trái đất, có không ít vụ án oan làm cho phổ quát người phải lâm vào bước con đường cùng, thậm chí trả bằng cả mạng sống. Mảng tối về sự vô nghĩa vụ với mạng sống con người của những người nắm quyền sinh sát sẽ phần nào được hé lộ qua loạt bài “Những vụ án oan làm chấn động lịch sử”.

Án tử hình gây tranh cãi nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ - 1

Troy Davis và chiếc giường thực hiện án tử hình với anh

Tham gia đêm 18/8/1989, Mark Allen MacPhail, một sĩ quan cảnh sát ở Savannah, mở đầu công tác tuần tra hàng ngày trên đường phố Savannah.

Theo giấy má vụ án, đúng lúc này, tại khu vực trạm ô tô buýt Greyhound, một người đàn ông da đen đã dùng súng bắn tham gia chiếc xe gần đó và đánh vào đầu một người đàn ông vô gia cư.

Khi MacPhail xuất hiện hiện trường và ra lệnh cho người nam nhi này dừng lại thì ngay lập tức bị hắn quay lại chĩa súng rồi bắn liên tiếp. Mặc dù có áo chống đạn nhưng xương hàm phải, má trái và chân phải của MacPhail đều bị thương và 1 viên đạn chí mạng trúng ngực trái là xuất xứ chính khiến anh tử trận.

Theo lời khai của Sylvester Redd Coles - một nhân chứng có mặt tại hiện trường, người con trai da đen đó “trông có vẻ giống như là Troy Davis”.

Ngày 23/8, Troy Davis bị bắt giam và thăm dò.

Tại phiên tòa diễn ra năm 1991, 9 nhân chứng, trong đó có Sylvester Redd Coles khai rằng họ đã thấy Davis bắn MacPhail. Dĩ nhiên, Troy Davis nhất định kêu oan. Anh khai mình thậm chí đã tận mắt thấy Coles tấn công người con trai vô gia cư nhưng sau đó anh đã rời khỏi hiện trường trước khi viên cảnh sát hình thành. Tất nhiên, tòa án vẫn tuyên Troy Davis là thủ phạm giết hại Macphail.

Tháng 9/2003, các tờ báo lớn nhất loạt đưa tin việc 7 trong số 9 nhân chứng đã rút lại lời khai của họ và nói rằng họ đã khai “bừa” vì bị cảnh sát gây sức ép, trong đó có 1 nhân chứng nói rằng Coles từng mách nhỏ y mới chính là kẻ giết thịt người.

Hơn nữa, phía cảnh sát cũng không tậu thấy chứng cớ ADN, dấu vân tay tại hiện trường vụ giết hại hay các chứng cứ pháp lý nào cho thấy Troy Davis dính líu tới vụ giết mổ người, thậm chí khẩu súng gây án cũng chưa bao giờ được tậu thấy.

Mặc dầu vậy, Troy Davis vẫn bị tuyên án tử hình.

Với những chứng cớ thiếu thuyết phục, một làn sóng phản đối quyết định của tòa án dấy lên trong dư luận Mỹ. Vì thế, ngày thi hành án với Troy Davis bị hoãn tới 4 lần.

Đến năm 2010, tòa án Mỹ đã cho Troy Davis một cơ hội được giới thiệu vụ việc của mình trong một phiên điều trần. Để được xét xử lại vụ án, yêu cầu đặt ra là các trạng sư của Troy Davis phải đưa ra được các bằng cớ chứng minh anh này không có tội. Dĩ nhiên, các bằng cớ được đưa ra tại phiên nhân tố nai lưng, theo tòa, là chẳng thể đủ mạnh để khẳng định Davis vô tội.

Thi thoảng có phạm nhân nào lại thu được sự nhiệt tình của rộng rãi người như Davis. Chiến dịch đi lại đòi trả tự do cho Troy Davis nhận được hơn 640.000 chữ ký. Nhiều anh hùng nổi tiếng như cựu Giám đốc FBI, Giáo hoàng Benoit XVI và cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng đã kêu gọi hủy án tử hình đối với Troy Davis.

Một đội ngũ người biểu tình xuất hiện trước cổng Tòa án Vô thượng ở Washington, Mỹ trong khi lực lượng khác tập trung tại một khu vui chơi gần nhà lao Jackson biểu thị sự ủng hộ với Davis.

Tham gia ngày Troy Davis bị xử quyết, khi mà Tòa án vô thượng Mỹ xem xét đơn kháng cáo lần cuối của Troy Davis thì bên ngoài nhà giam, khoảng 700 người đã dồn vào một chỗ để thắp nến nguyện cầu và phản đối bạn dạng án mà họ cho là bất công nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Sau khi nghe tuyên bố từ tòa án y án tử hình đối với Davis, đám đông đã không còn giữ được bình tĩnh.

“Tôi vô tội. Tôi không hề có khẩu pháo nào”, cho tới khi bị hành hình Davis vẫn khăng khăng như vậy.

Sau cùng, Troy Davis, 42 tuổi, đã bị xử quyết bằng cơ chế tiêm thuốc độc. Troy Davis chết đi nhưng những tranh luận về sự phân biệt chủng tộc và ách thống trị tiếp tục bùng lên dữ dội tại Mỹ.

------------------------------------------

Mất gần một thập kỷ ở trong tù vì tội ác hung ác mà bản thân không thi hành và 1 thập kỷ nữa để tậu lại sự trong trắng, kỳ án của Kirk Bloodsworth vẫn được nhắc đến cho tới bây giờ khi anh là tử tù trước tiên của nước Mỹ được thân oan nhờ chế độ thẩm định ADN.

Hành trình mua lại công lý của Kirk Bloodsworth diễn ra như thế nào? Mời bạn đọc đón đọc "Bạn dạng án nghiệt ngã của người tử tù đi vào lịch sử Mỹ​", vào 4h ngày 18/2/2017.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét