Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Mẹ hỏi 'cho đi học kỹ sư, giờ lại nuôi heo sao con?' - Tuổi Trẻ Online

Minh Công bên chiếc máng ăn tự động cho heo do mình sáng chế - Ảnh: HUỲNH HÀ
Minh Công bên chiếc máng ăn không người điều khiển cho heo do mình sáng nhạo báng - Ảnh: HUỲNH HÀ

Thế nhưng qua giai đoạn mày mò phân tích, giờ đây cái máng heo của Phạm MInh Công - Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) lại đang tràn đầy cơ hội đưa ra thị trường.

Công là anh cả trong mái nhà có ba bằng hữu ở huyện miền núi thức giấc Quảng Nam. Nhà đậm chất quê, cả năm miệng ăn gia đình phụ thuộc cả tham gia bè đảng heo hơn 100 con lớn tí hon.

Chiếc máng ăn tự động

“Nói thiệt bác mẹ cũng chẳng nhờ vả bản thân mình chuyện thái rau, nhưng ngày nhỏ xíu cứ thấy má quần quật với chuồng trại là tôi lại dấn thân. Kinh tế mái nhà, chuyện ăn học, sách vở dựa vào cả vào heo nên ngay khi đậu đại học, tôi có ý định khiến cho item gì can hệ đến chuồng trại. Cái máy không người điều khiển cho heo ăn xây dựng thương hiệu trong khoảng đó” - Công kể.

Để có tiền mua linh kiện điện tử, thiết bị lập trình, chàng sinh viên này làm đủ công tác. Trong khoảng gia sư, bán quán nhậu tới bưng bê cà phê mỗi khi có thời điểm rỗi.

Bốn tuần 3 năm rồi, chiếc máng ăn không người điều khiển cho heo version đầu tiên ra đời trong khoảng số tiền để dành và các thiết bị có sẵn của mái ấm như thau nhôm, thanh sắt tự hàn... Chiếc máng dạng phễu có thể chứa khối lượng cám tối đa lên tới 50kg, bên dưới là chỗ đổ hàng điểm tâm xuống.

Hình thức hoạt động chiếc máng ăn rất dễ chơi. Trên mỗi máy sẽ được lắp đặt một thiết bị nhân tố khiển cho phép người nuôi xác định lượng cám, thời gian cho heo ăn. Chiếc máng này có thể chịu va đập và có hình thức thay thế ăn uống bằng nước.

Theo Công, hiện thời trên hoạt động mua bán cũng có một loại máy cho heo ăn nhưng cách thức hoạt động là do heo quyết định (heo đói thì đến giật dây) nên gây phung phá cám.

“Hạt giống” đầy tiềm năng

Suốt ba 04 tuần thí điểm (bằng thời điểm phát hành của một lứa heo) trong chuồng heo mái ấm, Công tỉ mẫn biên chép và rút trải nghiệm. Kết quả là nhờ chiếc máng heo này mà mức giá chăn nuôi được giảm xuống do giảm nhân công lao động.

Riêng tổn hao thức uống giảm trong khoảng 20-30%. Đây là những đặc tính nổi trội giúp item có kỹ năng cạnh tranh trên thị trường giúp Công tự tín thêm bước nữa.

Công mang chiếc máng heo nhập cuộc cuộc thi Bánh xe thành lập công ty để khởi nghiệp (Startup Wheel) do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên thành lập công ty để khởi nghiệp tổ chức, vào top 60/624 dự án.

Sau cuộc tranh tài này, Công có thêm nhị người bạn là È Thanh Long (ĐH Bách khoa) và Lê Thị Phương Thy (ĐH Kinh tế) cũng đang trên đoạn đường “lao vào” vào một công trình thành lập công ty để khởi nghiệp dài hơi.

Chiếc máng ăn tự động đã mang về cho Công khá phổ thông giải thưởng, trong đó có giải nhất bình thường khảo khu vực miền Trung cuộc thi Ý nghĩ đó thành lập công ty để khởi nghiệp sinh viên do Hội Học sinh VN tổ chức.

Theo ông Trần Vũ Nguyên, giám đốc vườn ươm công ty Đà Nẵng, dự án trên là một “hạt giống” đầy tiềm năng; trong trường thích hợp có thể phát triển phong lưu thêm các tính năng sẽ có khả năng thương nghiệp hóa và mang về lợi nhuận kinh tế cao.

04 tuần 2-2017, Công ty cổ hủ phần Đóng gói thương nghiệp vũ trang không người điều khiển SE chuyên đóng gói máng heo của Công đã thành lập. Tiêu chí của Công khi thương nghiệp hóa chiếc máng heo tự động là nhắm tới các hộ gia đình chăn nuôi bé xíu, rồi sau đó mua công ty đối tác là các nông trại tập trung.

Bộ ba Công - Long - Thy đã lắp đặt thí nghiệm chiếc máng này cho một vài hộ chăn nuôi ở phường Hòa Khương (quận Hòa Vang, Đà Nẵng).

HUỲNH HÀ - TRƯỜNG TRUNG

Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét