Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Người bà tuyệt nhất trần thế: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng tiền lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội

"Bữa nay trong lúc nghỉ dưỡng sau khi khiến cho vườn, em đã quay clip hai bà cháu và bỗng rất muốn khoe niềm vui của bà với quần chúng. Đây là người thanh nữ hoàn hảo nhất của em. Dân chúng chúc phúc cho bà em được không ạ?", Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1996, quê Bắc Ninh) đã nhờ dân mạng gửi đến bà ngoại món vàng giản dị như thế, mừng ngày bà tròn 75 tuổi.

Trong khoảng lúc sơ sinh, Phượng không nhân thức mặt phụ vương. Tiếng gọi mẹ cũng sớm tắt trên môi cô vì những cơn động kinh đã cướp mất người thiếu nữ Phượng mến thương nhất đời. 21 năm qua, cô bạn lớn lên trong sự bao bọc và tình thương vô bến bờ của bà ngoại. Phượng cố gắng là con ngoan, trò giỏi để đền đáp công trạng nuôi nấng của bà. Hiện tại, cô bạn đang là học sinh năm 3 lớp chất lượng tốt trường ĐH Công nghệ Thủ đô.

Người bà tuyệt nhất thế gian: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội - Ảnh 1.

Phượng và bà ngoại, năm nay đã 75 tuổi.

Chắt chiu đừng đồng, nuôi gà đóng học phí cho cháu

Khi nghĩ về tuổi già, bạn nào cũng muốn được an thủng thẳng, hưởng phúc từ cháu con. Bà Nguyễn Thị Mơ (bà ngoại của Phượng) lại không có được hậu vận hên đó. Ở tuổi 75, bà vẫn công huân nuôi chính mình và đứa cháu gái đang tuổi ăn, tuổi học. 

Trồng trọt ở mảnh vườn bé bỏng sau nhà, nuôi gà, có khi bán cả ruộng... là những cách giúp bà Mơ kiếm ra tiền để gửi lên thành phố đóng học phí cho cháu. Mỗi năm 9 tới 10 triệu tiền việt. 

Ngày Phượng học cấp 3, ngoài thời gian đến lớp, cô bạn còn làm đồng cùng bà để có tiền sinh sống qua ngày. Trong ngôi nhà bé ở xã Ngọc Xá, bà cháu Phượng chia nhau từng bát cơm thanh đạm chỉ có dưa cà, nhưng lúc nào ngôi nhà cũng đầy ắp tiếng cười êm ấm. Họ an lòng vì có nhau. 

Người bà tuyệt nhất thế gian: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội - Ảnh 2.

Dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn khiến cho lụng để dành tiền đóng học phí cho cháu.

Tình cảnh gian truân, Phượng được nhà trường miễn học phí. 12 năm tới trường, Phượng là sinh viên nhiều năm kinh nghiệm vừa đủ. Từ lớp 3 tới lớp 9, năm nào cô bạn cũng tham gia thi HSG các môn Văn, Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh. Nhờ đạt giải các kỳ thi cấp Thị xã, cấp Tỉnh nên cô bạn còn được cấp học bổng hàng năm.

Gánh nặng kinh tế chỉ mới đích thực đè nặng lên đôi vai của nhì bà cháu trong những năm mới đây khi Phượng lên Hà Nội, theo học lớp chất lượng cao. 

"Khi quyết định tham gia lớp này mình cũng đã cân nhắc hồ hết. Nhà trường giảm cho những đối tượng có tình cảnh gian khổ như mình 1 bốn tuần 550.000 đồng bạc học phí, nhưng phải rất lâu mới nhận được. Vào lớp chất lượng cao khá khó, mình phải có điểm tiếng Anh khá cao. Phổ quát lần chính mình muốn xin ra khỏi lớp nhưng họ hàng can ngăn vì muốn mai sau có thêm phổ biến cơ hội", Phượng chia sẻ.

Người bà tuyệt nhất thế gian: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội - Ảnh 3.

Bà vất vả bao nhiêu cũng được, chỉ mong cháu sớm thành tài.

Học cách thương cảm trong khoảng những hy sinh của bà

Phòng trọ của Phượng phương pháp trường ĐH Công nghệ một cây số. Cô bạn làm cho thêm nguyên tuần mới đủ tiền trang trải sinh hoạt phí ở thủ đô. 9X "chạy sô" tới 3 chỗ dạy gia sư trong tuần. Cô được trả từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng cho hai giờ dạy liên tục. 

Gian khổ như vậy nhưng Phượng vẫn dành dụm tiền để mua cho bà một chiếc laptop Nokia "đập đá" 1280. 

Bà đã già, dùng máy tính bảng cũng không linh hoạt như người trẻ nhưng vẫn cố gắng gọi lên Thủ đô hỏi thăm cháu mỗi khi thấy nhớ. Nhưng mỗi khi Phượng chủ động gọi cho bà, bà chẳng nhấc máy bao giờ. (Vì không biết nhấc máy như thế nào).

Bà học ít chữ, dân quê chất phác nên chẳng nhân thức dặn dò cháu những yếu tố to đùng. Với bà, câu nói: "Gắng học nha cháu, tốt nghiệp có việc ổn định đỡ khổ", đã hàm chứa hầu hết ý nghĩa kính yêu và kỳ vọng.

Người bà tuyệt nhất thế gian: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội - Ảnh 4.

"Gắng học nha cháu, ra trường có việc ổn định đỡ khổ", lời dặn của người bà làm cho chúng ta cay mắt.

Phổ quát đứa ở quê khuyên Phượng khiến thêm ít thôi, lo học đi, làm cho phổ biến không có sức học. Nhân thức vậy nhưng cô bạn không dám làm biếng việc kiếm tiền vì chẳng muốn khiến bà nhọc nhằn thêm.

"Lắm lúc, miếng bánh bản thân mình còn không dám ăn vì nghĩ đến bà kiếm tiền vất vả ở quê. Bà bản thân chẳng bao giờ sắm sửa hay ăn món gì ngon một bản thân. Khi mình sắm đồ ăn ngon cho bà, bà mới dám ăn. Nhưng mình muốn gì bà cũng lo cho bằng được", giọng Phượng nghèn nghẹn.

Cảnh ngộ riêng còn phổ biến thiếu thốn nhưng vấn đề đó không khiến cho đổi mới đức tính lương thiện và tấm lòng có nhân của Phượng. Cô bạn luôn cố gắng chia sớt những gánh nặng cuộc sống, thiệt hại của người vô gia cư và con trẻ mồ côi, trong kĩ năng cho phép.

Người bà tuyệt nhất thế gian: 75 tuổi vẫn chắt chiu từng đồng bạc lẻ nuôi cháu vào Đại học Hà Nội - Ảnh 5.

Cô gái nhỏ nhắn mang tình bà nhân rộng yêu thương.

Bốn tuần 9 năm rồi, Phượng lập một đội ngũ thiện nguyện. Mỗi 04 tuần chí ít 1 lần, cô và người dùng góp tiền nấu bếp cho người vô gia cư kêu gọi đồng đội tặng tiền, áo quần sách vở cho những em bé bỏng mồ côi. Phượng mong, giả dụ bạn nào đó trong cuộc đời này không có một người bà tuyệt vời như mình, thì vẫn sẽ hạnh phúc vì được thị trấn hội niềm nở.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét