Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Chàng thanh niên 23 tuổi ra trường Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục nước nhà - VietNamNet

 - Chiếm được học bổng toàn phần của 2 ngôi trường danh giá thuộc hàng “top” trái đất, rời nhà đi du học trong khoảng năm 16 tuổi, ít ai nghĩ lên đường điểm của È Tuấn Sơn là một cậu học sinh người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà đến trong khoảng ngôi trường làng và chưa từng mơ giấc mơ Ivy League.

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục quốc gia
È Tuấn Sơn, sinh năm 1993 - cựu sinh viên UWC Singapore và cựu học sinh ĐH Brown (Mỹ). Ảnh: NVCC

Tự viết câu chuyện cuộc thế bản thân mình

È cổ Tuấn Sơn hiện ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ xíu bên ngoài thủ đô Prague, Cộng hòa Séc. Đến năm 16 tuổi, cậu thu được học bổng toàn phần của Trường Nhân loại Đoàn kết Đông Nam Á và sang Singapore học tập.

Chàng trai sinh năm 1993 cho nhân thức, chính hưởng thụ học tập ở UWC đã giúp cậu nhận được học bổng Davis – học bổng lớn nhất dành cho học sinh quốc tế ở Mỹ và theo học ĐH Brown – một trong tám trường Ivy League.

“Tôi luôn ghen tuông tị với anh em khi họ được đi du lịch phổ thông nước nhà trong các kỳ nghỉ của gia đình, và tôi mơ ước cũng được đặt chân đến các đô thị, đất nước không giống nhau trong khoảng khi nhân thức đọc” – Sơn kể.

Suốt thời đa dạng, cậu trông thấy những kiến thức chính mình thu thu được không đủ, “vì chương trình học ở trường không thực sự thách thức và sinh viên không ân cần quá phổ thông tới chuyện học tập cho tới năm cuối”.

Vì vậy, cậu quyết định cải thiện tài năng tiếng Anh trong suốt những niên học phổ thông để chắc chắn rằng có thể thể hiện tốt trong các cuộc phỏng vấn. Đồng thời, Sơn cũng duy trì điểm số cao cho đến khi nộp giấy má, nỗ lực đọc phổ biến về chính trị, văn hóa và xã hội nước ngoài khi có thời điểm thư thả.

Mở đầu kiếm tìm học bổng du học từ năm 15 tuổi, sau cuối Sơn tìm thấy UWC – một ngôi trường lâu đời với hệ thống cơ sở ở gần 20 giang sơn. Khi còn ở Séc, Sơn chỉ học tập ở một ngôi trường chung ở địa phương – một nhân tố mà Sơn cho rằng chẳng phải là ưu điểm của bản thân mình so với các ứng viên khác. “Đến với UWC Singapore là lần trước tiên tôi theo học một ngôi trường có những học sinh quốc tế tham vọng và đầy động lực. Lúc trước, tôi chỉ học ở một trường địa phương của Séc – nơi tôi là 1 trong 4 cư dân tộc thiểu số của trường”.

Hãy khiến cho bản thân khác biệt

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục quốc gia
Sơn và các bạn ở UWC Singapore. Ảnh: NVCC

“UWC có thể là hưởng thụ quan trọng nhất trong thế cục tôi vì nó định hướng tôi đến với Brown. Tôi được nhận tham gia Brown là nhờ những động lực mà tôi thu được ở UWC” – Sơn khẳng định.

Tất nhiên, cậu cũng thừa nhận nguyên do Việt – Séc đã giúp thủ tục của cậu trở thành khá khác biệt.

“Bài luận của tôi nói về việc mình lớn lên ở Séc với tư cách là thế hệ đầu tiên được sinh ra ở châu Âu. Tôi nói về sự mâu thuẫn của chính mình khi vừa muốn nắm bắt và duy trì những trị giá của cha mẹ nhưng vừa muốn hòa nhập với cộng đồng. Chứng kiến cha mẹ khiến việc khó nhọc trong một siêu thị nhỏ tuổi, tôi nói về ước mong và tham vọng của phiên bản thân và những tác động tích cực mà giáo dục của Brown với mai sau của mái nhà tôi” – Sơn san sớt về bài luận gửi đến ĐH Brown.

“Du học là niềm mê mẩn của tôi, nhưng tôi chưa từng mơ được vào một trường Ivy trước khi tôi vào được UWC. Việc chứng kiến đồng đội được nhận vào các trường như Harvard, Oxford đã thực sự truyền ngẫu hứng cho tôi, giúp tôi trông thấy rằng ít nhất cũng nên thử một lần”.

Sơn cho nhân thức, học bổng Davis là một hỗ trợ rất lớn cho việc học tập của cậu ở nước Mỹ đắt đỏ và đó cũng là chọn lựa rẻ nhất cho mái nhà cậu. Những người chiếm được học bổng này sẽ được cung cấp 20-40% học phí bởi mái nhà Davis. Phần còn lại được chi trả trực tiếp bởi trường đại học, trong trường hợp của Sơn là ĐH Brown. “Thủ tục về doanh thu của mái ấm sẽ quyết định ngân sách bỏ ra cho mỗi học sinh là bao nhiêu” – Sơn san sớt.

Dường như, các hoạt động vì đồng đội, khả năng chỉ huy, hoạt động sport, văn hóa, mối quan hệ với các nhân tố của nhân loại… cũng là những nhân tố mà ban tuyển sinh của trường muốn nhận ra ở một ứng viên.

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục quốc gia
Sơn cùng lực lượng cựu sinh viên UWC ở ĐH Brown. Ảnh: NVCC

Với những giới trẻ muốn nộp giấy tờ xin học bổng, Sơn khuyên quý khách nên đưa ra danh sách thế mạnh, điểm yếu, mê say của mình để bạn biến thành một ứng cử viên đặc biệt. “Trong trường thích hợp của tôi, tôi nhân thức tài năng Toán học của chính mình ko phải là ưu thế và nó ảnh hưởng tới điểm SAT của tôi. Vì vậy tôi học tập chăm chỉ hơn, trao đổi với giáo viên toán nhiều lần hơn để đảm bảo rằng sẽ đạt kết quả tốt ở các kỳ thi, song song nắm bắt về kiểu tính phương pháp và “profile” học tập mà các trường đang tìm kiếm. Ví dụ như ĐH Brown kiếm tìm sự cởi mở với những ý nghĩ đó mới, kỹ năng viết tốt và sự thân mật với các vấn đề phường hội”.

Tận dụng thời cơ để được đi

Trong thời kỳ theo học Brown, Sơn có thời cơ được thưởng thức cuộc sống và môi những nơi công cộng tập ở phổ thông đất nước không giống nhau. Năm thứ 3, Sơn bỏ ra một học kỳ ở ĐH Yonsei, Hàn Quốc. ĐH Brown có chính sách tạo động lực các sinh viên ngành Quan hệ quốc tế có những hưởng thụ khác bên ngoài nước Mỹ. Và Sơn đã lựa chọn Hàn Quốc vì quan tâm tới các chế độ kinh tế của nước này và sự sản xuất của các cơ quan như Samsung, Hyundai.

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục quốc gia
Sơn trong ngày tốt nghiệp ĐH Brown. Ảnh: NVCC

Kỳ học tiếp theo, Sơn chọn lựa Paris vì muốn cải thiện kỹ năng tiếng Pháp và muốn được tiếp xúc việc nghiên cứu chế độ. Cậu bỏ ra mùa xuân năm đó để học về chính trị Pháp và thực tập ở một tổ chức kinh doanh cố vấn của Pháp. Cũng nhờ một học kỳ ở đây mà trình độ tiếng Pháp của Sơn văn minh khá nhanh.

Với tiếng Hàn, Sơn chưa ở mức thuần thục nhưng đủ để giao tiếp đối thoại dễ chơi. Ngoài 2 ngoại ngữ này, cựu học sinh Brown cũng thành thục tiếng Séc, tiếng Việt và tiếng Anh. Tất nhiên, với tiếng Việt, Sơn thừa nhận không được học bài phiên bản nên chỉ giao tiếp tốt về các chủ đề thường ngày trong gia đình, chứ không tự tín khi đọc và viết. “Tôi rất muốn được học tiếng Việt một bí quyết bài phiên bản”.

Trong công đoạn học tập ở UWC hay Brown, Sơn cũng sử dụng triệt để mọi thời cơ để tò mò các non sông, những nền văn hóa mới. Khi còn ở UWC, cậu có cơ hội được đi phổ thông giang sơn Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Timor Leste, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Phiên bản, Hồng Kông, Thái Lan. Khi ở châu Âu, Sơn cũng đi thăm thú một vài nơi vì vận động ở đây rất thuận lợi.

“Nhận học bổng ở trường quốc tế là một bắt đầu hoàn hảo. Thậm chí, hiện giờ tôi quyết định tìm kiếm việc làm cho trong ngành nghề tư vấn điều hành vì muốn có một công tác có phổ quát thời cơ được đi và tìm hiểu những vùng đất mới” – Sơn nói.

Hãy linh động và mạo hiểm

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, nói 5 ngoại ngữ, đi hàng chục quốc gia
Sơn và mái ấm chụp ảnh kỷ niệm trước Nhà Trắng. Ảnh: NVCC

Sơn chia sẻ, mái ấm cậu sống một cuộc sống điển hình của người Việt nhập cư Séc. Ba má cậu có một khu chợ bách hóa và một siêu thị đồ sử dụng tại nhà ở đây. Họ phải khiến cho việc rất vất vả, kể cả những ngày cuối tuần. Dĩ nhiên, họ luôn nói với con cái về tầm cần thiết của giáo dục đại học và khuyến khích con đeo đuổi. “Cha mẹ tôi chưa từng mơ đến một ngày tôi có thể học tập ở Mỹ. Ngày ra trường là giây khắc kiêu hãnh của gia đình tôi. Cha mẹ tôi không chỉ ước mong được đặt chân tới New York hay Washington DC, mà đó còn là lần đầu tiên mái nhà tôi đích thực có một kỳ nghỉ cùng nhau”.

“Mặc dầu cả ba má tôi đều không đủ hên để được học đại học và không đích thực hiểu về những gì tôi đã trải qua, nhưng họ luôn ủng hộ những quyết định của tôi. Họ tin tham gia kĩ năng đương đầu với những thử thách mới của tôi và giúp tôi cảm thấy vững tin. Tôi cực kỳ biết ơn bác mẹ”.

Được đi đa dạng nước, học ở phổ thông nơi, nói rộng rãi ngoại ngữ, Sơn nghĩ rằng để trở thành công dân thế giới, “cần thiết là phải linh động và mạo hiểm”. Chẳng những thế, bạn còn phải biến thành đại sứ cho giang sơn bản thân.

“Tôi tin rằng những bài học mà chúng ta học được ở nước ngoài nên được dùng không chỉ để cải thiện bản thân, mà còn để non sông phát hành. Đừng mắc kẹt trong dĩ vãng, mà hãy nhìn về phía trước và nghĩ tới những bí quyết mà bạn có thể phát hành sự đặc biệt. Bằng phương pháp này, bạn có thể tìm được những thời cơ học tập hay khiến việc ở khắp nơi trên thế giới. Và khi bạn ở nước ngoài, hãy là mình và khiến tốt nhất có thể trong mọi chốc lát mà bạn được gặp một người mới”.

  • Nguyễn Thảo

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét