Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Trả lời: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ nhắn do virus Zika - VietNamNet

Vì sao thai phụ chỉ bị muỗi đốt cũng nhiễm virus Zika và có thể sinh con dị tật teo não? Dấu hiệu nghi nhiễm virus nguy hiểm này là gì? Phòng dự phòng xử trí bí quyết nào tốt nhất? Hãy đặt câu hỏi với chuyên gia Y tế TẠI ĐÂY

Các phân tích trên thế giới cho thấy, virus Zika có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi nếu thai phụ bị nhiễm trong những tháng đầu thai kỳ, và gây nguy cơ dị tật đầu bé bỏng (teo não) cho trẻ, với các biểu lộ thiểu năng trí não, khuyết tật di chuyển, liệt và đa dạng bệnh khác.

Tư vấn: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika

Đáng ngại là, thai phụ nhiễm virus Zika lại thường chỉ có biểu lộ lâm sàng nhẹ: sốt dưới 38 độ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù nói quanh khớp, đau cơ. Khiến bệnh đầu nhỏ xíu do virus Zika thường được nhận thấy ở 04 tuần cuối thai kỳ, khi người mẹ chỉ có thể giữ thai để sinh.

Nguy hiểm hơn, virus Zika dễ lây lan do muỗi đốt và có thể truyền nhiễm qua các con phố dục tình. Theo nhận định của Cục Y tế ngừa (Bộ Y tế), bệnh do virus zika đã trở thành bệnh lưu hành; với số địa phương có người bận bịu bệnh càng ngày càng mở mang, và có thể bùng phát thành dịch trên diện rộng ở vietnam.

Tư vấn: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika

BS Nguyễn Cảnh Chương, PGĐ Trung tâm Chắt lọc chẩn đoán Trước sinh và Lọt lòng - Bệnh viện Phụ sản Thủ đô

Tính tới ngày 20/11/2016 cả nước có 70 trường phù hợp nhiễm virus Zika, trong đó chủ chốt ở TP.HCM (với 62 trường phù hợp). Các địa phương khác cũng ghi nhận các ca bệnh, gồm Đăk Lăk, Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó một em ốm 4 bốn tuần tuổi ở Đăk Lăk là em bé nhỏ vn đầu tiên được ghi kiếm được mắc dị tật đầu bé dại do mẹ nhiễm virus Zika trong thai kỳ.

Tư vấn: Dịch bệnh và Dị tật đầu nhỏ do virus Zika

BS. Phạm Hùng- Trưởng phòng Giữ vững Bệnh lây truyền, Cục Y tế đề phòng, Bộ Y tế.

Dù dịch Zika đang “tiềm tàng” không dễ dàng lường ở vn, người dân lại có thể chưa trông thấy tính nghiêm trọng của dịch bệnh để có tinh thần phòng dự phòng cũng như xử trí đúng.

Để cung ứng cho độc giả hiểu biết quan trọng về dị tật đầu bé xíu do virus Zika, trong khoảng đó hăng hái nhập cuộc phòng chống dịch bệnh, báo VietNamNet phối thích hợp với Bộ Y tế công ty buổi Trả lời trực tuyến Dịch bệnh và Dị tật đầu ốm do virus Zika.

Khách mời:

- BS Nguyễn Cảnh Chương, PGĐ Trọng tâm Chắt lọc chẩn đoán Trước sinh và Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Thủ đô.

- BS. Phạm Hùng- Trưởng phòng Giữ vững Bệnh lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Thời điểm: 9h30 thứ Tư ngày 30/11/2016

Địa điểm: Tòa soạn báo VietNamNet, Tòa nhà C'land 156 Thị trấn Đồng minh 2, Thủ đô

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY

Minh Tuấn


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét