Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội để ý một vài siêu dự án như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam... với ước tính đầu cơ hơn 66 tỷ USD.
Một trong những dự án nổi bật Chính phủ đề xuất là đường bộ cao tốc Bắc Nam. Theo Đề án con đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn TP. Hà Nội - TP. HCM, tuyến có tổng chiều dài 1.373 km, quy mô 4-6 làn xe, chia làm cho 20 công trình thành phần.
Tổng mức đầu tư dự định là 229.826 tỷ đồng (tương con đường hơn 10 tỷ đô la Mỹ), gồm: vận động tư nhân 136.282 tỷ đồng; vốn tham gia của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, tư vấn, xây lắp, ngừa là 93.543 tỷ đồng.
Trên hạ tầng tiến độ của các công trình thành phần, dự kiến ý tưởnrg vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2022 để bố trí cho dự án như sau: năm 2017 (8.458 tỷ đồng); năm 2018 (16.559 tỷ đồng); năm 2019 (26.988 tỷ đồng); năm 2020 (22.688 tỷ đồng); năm 2021 (14.067 tỷ đồng); năm 2022 (4.784 tỷ đồng).
Dự án cao tốc Bắc Nam có vốn đầu tư rất lớn. |
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thời kỳ 2016-2020, dự định dùng 70.000 tỷ đồng trong khoảng tài chính trái phiếu Chính phủ khiến phần vốn góp nhà nước để vận động các thành phần kinh tế khác nhập cuộc đầu cơ kết thúc dự án cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.
Công trình khác cũng đã được bàn bạc trong khoảng lâu dược Chính phủ đề nghị đầu tư là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo quy hoạch, dự án có diện tích 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu cơ dự kiến khoảng 16,3 tỷ đô la. Trong đó công đoạn 1 có tổng mức đầu cơ khoảng 5,9 tỷ đô la, đầu tư 1 tuyến phố cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, kết thúc vào năm 2025).
Vốn ngân sách nhà nước (phóng thích mặt bằng, xây dựng nơi khiến việc của các tổ chức nhà nước, đài lãnh đạo, giao thông kết nối khu vực Hoa phượng đỏ...) cho thời kỳ 1 này là 21.886 tỷ đồng, trong đó đa phần là bỏ ra cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Đến quá trình 2021-2030, sẽ vận động nguồn vốn để xây đắp con đường cất hạ cánh, các con phố lăn, sân đỗ; sắm sửa trang vũ trang phục vụ bay...) khoảng 38 nghìn tỷ đồng theo cách thức cho vay lại. Chính phủ Nhật Bạn dạng đang thân mật tài trợ ODA. Đồng thời vận động vốn cá nhân để xây dựng nhà ga hành khách, nhà ga hàng hoá... là 54.726 tỷ đồng.
Với Dự án tuyến phố sắt cao tốc Bắc Nam, Chính phủ cho hay công đoạn 2016-2020 chủ công dồn vào một chỗ lập Công bố phân tích tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với tài năng bằng vận nguồn lực theo luật pháp để thực hiện trong công đoạn 2022-2030 và kết thúc vào năm 2050. Bây giờ Nhật Bản và Hàn Quốc đang niềm nở hỗ trợ cho một số đoạn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.
Cơ sở cung ứng điện giai đoạn đến cũng cần một nguồn lực rất lớn. Cụ thể tổng yêu cầu vốn đầu tư công đoạn 2016 – 2020 khoảng 858.660 tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ đô la Mỹ, làng nhàng 7,9 tỷ đô la/năm). Trong đó 75% cho đầu tư phát triển nguồn điện; 25% cho đầu cơ sản xuất lưới điện.
Cơ cấu nguồn vốn bao gồm: Vốn đầu cơ nước ngoài khoảng 100.000 tỷ đồng; Vốn mượn ODA khoảng 200.000 tỷ đồng; vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng (đầu tư cấp điện nông thôn), vốn nhà đầu tư và vốn mượn thương nghiệp khoảng 554.660 tỷ đồng.
Theo Lương Bằng/Vietnamnet
Có thể bạn quan tâm: maybomdandung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét