Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

​Ông Francois Fillon sẽ đại diện cánh hữu tranh cử tổng thống Pháp - Tuổi Trẻ Online

Ông Francois Fillon, cựu thủ tướng Pháp sẽ trở thành ứng cử viên đại diện phe cánh hữu ở Pháp tranh cử tổng thống năm 2017 - Ảnh: Reuters
Ông Francois Fillon, cựu thủ tướng Pháp sẽ trở thành người tìm việc đại diện phe cánh hữu ở Pháp tranh cử tổng thống năm 2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Francois Fillon 62 tuổi, nhà cải cách ủng hộ thị trường tự do, một giáo đồ Thiên Chúa giáo chiêu mộ đạo, chắc chắn sẽ làm đổi mới nước Pháp nếu như đắc cử.

Chính khách này từng công khai bày tỏ sự ái mộ với thủ tướng Anh của những năm 1980 Margaret Thatcher. Ông chắc chắn sẽ cắt giảm những khoản chi phí công đã khiến cho nước Pháp giật lùi. Ông nói: "Người ta phải phá bỏ một ngôi nhà để có thể xây dựng lại nó tử tế hơn".

Ngày 27-11 ông Francois Fillon đã tiến công bại đối thủ cùng đảng Những người Cộng hòa là cựu thủ tướng Alain Juppe, 71 tuổi, trong cuộc bầu cử sơ bộ được đơn vị theo đẳng cấp Mỹ và trở thành người đại diện cho đảng này tranh cử tổng thống Pháp năm 2017.

Các điều tra dư luận cho thấy ông Francois Fillon sẽ đối đầu trực tiếp với bà Marine Le Pen, chủ toạ đảng cực hữu Trận mạc giang sơn (FN) trong vòng bầu cử thứ nhì vào tháng 5 năm đến.

Trong đợt bầu cử sơ bộ trước tiên ngày 20-11, ông Fillon đã giành được hơn gấp đôi số phiếu so với cựu tổng thống Pháp Sarkozy.

Có lẽ vì phong cách khiêm nhường, ít nói nên ông Fillon chỉ thực thụ được lưu ý đa dạng hơn sau những bứt phá đáng kể trong chiến dịch tranh cử sơ bộ kéo dài nhị 04 tuần qua.

Sau một loạt những lần xuất hiện trong các cuộc tranh cãi trên truyền hình với đẳng cấp quả quyết, xong xuôi khoát, cử tri Pháp đã ngả về ông thay vì chọn lựa ứng viên gây chia rẽ là ông Sarkozy cũng như ông Juppe, một người bị bình chọn là thiếu ý thức cách tân.

Cam kết cải cách khỏe mạnh

Ông Fillon cam kết tiến hành những đổi mới đột phá để phát động lại nền kinh tế gian khổ của Pháp và giảm bớt tỉ lệ thất nghiệp đang thuyệt vọng ở khoảng 10%.

Ông cũng hứa hẹn sẽ xóa bỏ cách thức tuần làm việc 35 giờ, một trong những yếu tố cực kì khó tính còn lại ở Pháp.

Ông nói sẽ cắt giảm 500.000 việc làm thuê chức, những canh tân mà tình địch Juppe cùng những người phản đối khác chỉ trích là quá tàn ác.

Ông Fillon là người bỏ phiếu phản đối hôn nhân đồng tính khi dự luật đó được tổng thống Francois Hollande yêu cầu. Về quan niệm cá nhân ông phả đối chuyện phá thai nhưng cho nhân thức sẽ không sửa luật và cũng không cấp ngân sách cho việc đó.

Ứng viên tổng thống này cũng là người giữ quan điểm cứng ngắc trong các yếu tố can dự tới nhập cư và Hồi giáo. Ông đã viết cuốn sách có tựa đề "Tiến công bại cơ chế chuyên nhạo báng Hồi giáo" và tin rằng "có một yếu tố liên quan đến Hồi giáo" tại Pháp sau hàng loạt các vụ tiến công cho những kẻ thánh chiến tự phát trong nước gây ra.

Ông nói: "Không, nước Pháp ko phải là một đất nước đa văn hóa. Nước Pháp có một lịch sử, một tiếng nói và một văn hóa đã được làm cho giàu một phương pháp tự nhiên trong khoảng bên ngoài".

Ủng hộ quan hệ với Nga

Ông Fillon có quan hệ gần gụi với tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời kỳ cả nhì người cùng khiến cho thủ tướng nhiệm kỳ 2008-2012. Sự thân thiết giữa hai chính khách hé tạo dựng những trở ngại về chính sách ngoại giao của ông nếu như ông thắng cử.

Ông Fillon luôn nghĩ là nước Pháp phải giữ quan hệ bè bạn với Mỹ, nhưng cũng phải khôi phục lại quan hệ với Matxcơva, ông coi đây là nhân tố trọng tâm để khắc phục cuộc xung bỗng tại Syria. 

D. KIM THOA

Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét