Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

​56 cây samu dầu Nghệ An là cây di sản vn - Tuổi Trẻ Online

Một gốc cây samu dầu là cây di sản nằm trong KBTTN Pù Hoạt có đường kính hơn 10 người ôm - Ảnh: D.HÒA
Một gốc cây samu dầu là cây di sản nằm trong Khu bảo tàng tự nhiên Pù Hoạt có trục đường kính hơn 10 người ấp ôm - Ảnh: D.HÒA

Chiều 28-11, ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND thị xã Quế Phong (Nghệ An) cho nhân thức, Hội Bảo kê tự nhiên và không gian vietnam đã thừa nhận quần thể 56 cây samu dầu và 5 cây phay sừng là cây di sản Việt Nam và trao bằng công nhận này cho Khu bảo tàng tự nhiên Pù Hoạt.

Theo thăm dò của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, chạy dọc biên thuỳ Việt - Lào là quần thể cây samu dầu phân bố trong những cánh rừng tự nhiên hùng vĩ, nằm trong khu vực nhiệt đới hỗn giao giữa cây lá rộng và cây lá kim với độ cao hơn 1.000m.

Quần thể cây samu dầu tại đây bước đầu có thể chia thành 7 khu vực với số lượng lên đến hàng nghìn cây. Trong đó có những cây tuyến đường kính lên đến 3,7m, cao 50-60m. Có 56 cây samu dầu và 5 cây phay sừng được vinh danh là cây di sản vn.

Nhị loại cây này không chỉ có trị giá về mặt khoa học, về nguồn gen, cũng như về kinh tế mà nó còn phát hành các ảnh hưởng về văn hóa, linh tính gắn liền với cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn giáp biên.

Khu bảo tàng thiên nhiên Pù Hoạt có quy mô hơn 85.700ha trên khu vực 9 thị trấn của quận Quế Phong, xung quanh 2 quận Tương Dương, Quỳ Châu (Nghệ An), phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa và phía Tây giáp Lào. Toàn khu bảo tồn có 88 tiểu khu; trong đó, trên khu vực phố Hạnh Dịch có 11 tiểu khu với quy mô trên 13.400ha.

Hội Bảo kê tự nhiên và môi trường vn bắt buộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An, Khu bảo tàng thiên nhiên Pù Hoạt và chính quyền địa phương có giải pháp chăm bẵm, bảo kê các cây di sản, giảm thiểu bị xâm hại.

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao bằng công nhận cây di sản quần thể 56 cây sa mu dầu và 5 cây phay sừng cho đại diện KBTTN Pù Hoạt, huyện Quế Phong (Nghệ An) - Ảnh: CƯỜNG NGUYỄN
Hội Bảo vệ tự nhiên và môi trường Việt Nam trao bằng công nhận cây di sản quần thể 56 cây sa mu dầu và 5 cây phay sừng cho đại diện Khu bảo tồn tự nhiên Pù Hoạt - Ảnh: CƯỜNG NGUYỄN

Danh hiệu cây di sản vn được Hội kiểm soát an ninh tự nhiên và môi trường vn công bố trong khoảng 04 tuần 3-2010. Sau hơn 6 năm đã có hơn 2.225 cây thuộc 80 loài đã được công nhận Cây di sản vn.

Tại Nghệ An, ngoài quần thể 56 cây samu dầu ở Khu bảo tồn tự nhiên Pù Hoạt được thừa nhận cây di sản vietnam thì cây samu dầu hơn 2.000 năm tuổi ở Vườn tổ quốc Pù Mát (quận Con Cuông) cũng đang giữ kỷ lục cây di sản vietnam là cây cao nhất, thân đơn to nhất với chiều cao hơn 70m, con đường kính đơn thân 5,5m.

DOÃN HÒA

Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét