Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Lại tranh biện về câu hỏi trong 'Khách hàng nào là triệu phú'

Nhiều người tranh cãi về đáp án nghi vấn: Trong khoảng nào còn thiếu trong câu phương ngôn dân dã sau về kinh nghiệm gieo trồng: “Trẻ trồng đa, già trồng…”?

Video

Người chơi sử dụng giúp đỡ cho nhị câu hỏi trước tiên

Với nghi vấn "Người ta thường nấu canh cua với thứ gì?", 9X chia sớt với MC Lại Văn Sâm rằng cô từng ăn canh cua nhưng không nhân thức nấu từ rau gì.

Trong chương trình Ai là triệu phú, phát sóng trên kênh VTV3, Đài Truyền hình vietnam, người chơi là chị Phạm Thị Quyên (kỹ sư, 24 tuổi) đã chạm chán thắc mắc số 8 do chương trình đưa ra như sau: Trong khoảng nào còn thiếu trong câu phương ngôn dân dã sau về kinh nghiệm gieo trồng: “Trẻ trồng đa, già trồng…”?

Các phương án đưa ra để người chơi có thể chọn lựa là: A - thông; B - đắm đuối; C - xoan; D - mít. Người chơi chính trực san sẻ chị không gieo trồng bao giờ nên không biết câu tục ngữ này.

Chị lần chần giữa 2 cách thức A và B. Người dẫn chương trình Lại Văn Sâm gợi ý nên lựa chọn giúp sức 50/50. Nhị phương án sai sau đó được loại trừ là B và C; chỉ còn lại hoặc A - thông, hoặc D - mít.

Lai tranh luan ve cau hoi trong 'Ai la trieu phu' hinh anh 1
Game thủ trong chương trình Ai là triệu phú.

Chị Phạm Thị Quyên cho rằng trồng mít để cho con cháu. Trồng thông hiệp vần nên chị cũng ngập ngừng. Người chơi nghĩ phương án D - trồng mít để sau này con cháu có quả ăn sẽ hoài tưởng tới ông bà.Và đáp án cuối cùng được chị Quyên đưa ra là mít. Nhưng đáp án do chương trình Bạn nào là triệu phú đưa ra lại là phương thức A - thông.

“Vì sao người ta lại có cái câu tương tự. Vần nó chỉ là một chuyện thôi, bao giờ cũng có chính sách của người ta khi người ta đưa ra những kinh nghiệm.

Đây lại là trải nghiệm gieo trồng. Theo trải nghiệm dân dã thì đa là loại cây lờ lững lớn, muốn có cây đa to thì phải trồng trong khoảng lúc còn rất là trẻ.

Còn thông là loại cây rất mau lớn. Người già trồng thông vẫn có thể trải nghiệm tác phẩm công tích của bản thân mình” - ông Lại Văn Sâm lý giải.

Liệu rằng dữ liệu đưa ra của chương trình Bạn nào là triệu phú có chính xác là phương ngôn hay không?

Nhà tìm hiểu Phạm Xuân Nguyên - Trưởng phòng Văn chương So sánh (Viện Tìm hiểu Văn chương vietnam) chia sẻ: “Câu này rất mới”. Theo lý giải của ông Phạm Xuân Nguyên, câu phương ngôn quen thuộc là: “Trẻ trồng na, già trồng chuối”.

Na và chuối là giống cây nhiệt đới. Còn thông không hề giống cây nhiệt đới mà có cỗi nguồn từ xứ lạnh (ôn đới/hàn đới). song song thông cũng chẳng hề cây cối ngắn ngày để nói thích hợp với người cao tuổi.

“Trong văn học có những câu rất mới tưởng như ca dao phương ngôn mà không phải. Chả hạn 'Quân thù được thiết bị tới tận răng' là dịch nghĩa từ nước ngoài” - nhà phân tích Phạm Xuân Nguyên chú ý.

GS.TS Nguyễn Xuân Kính - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa - khẳng định câu tục ngữ “Trẻ trồng đa, già trồng thông” có trong bộ sách Kho tàng phương ngôn người Việt (NXB Văn hóa Thông tin, 2002) do ông chủ biên. Tuy nhiên, GS Kính cũng nói ông và hàng ngũ biên soạn trích dẫn lại trong khoảng PGS Chu Xuân Diên.

“Câu phương ngôn Trẻ trồng đa, già trồng thông sinh ra muộn. Nó được Nhà nghiên cứu Chu Xuân Diên đưa vào sách năm 1975” - ông Kính cho biết.

Đó là cuốn Phương ngôn vietnam do Chu Xuân Diên, Lương Văn Đang và Phương Chi chấp hành, bạn dạng in trước tiên do NXB Đại học và Trung học Giỏi sản xuất năm 1975 (tái bản năm 1993). Còn câu “Trẻ trồng na, già trồng chuối” hiện ra trong khoảng rất sớm, năm 1925.

Theo giải nghĩa của GS Nguyễn Xuân Kính, trong cuốn Kho tàng tục ngữ người Việt (tập 2, NXB Văn hóa Tin tức 2002) đã dẫn chú giải của tác giả Lê Gia trong cuốn Về cội về nguồn (NXB Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, 1994) như sau:

“Đa (theo âm Hán Việt) có nghĩa là đa dạng; 'đa giàu sang' - nhiều giàu sang; 'đa tử tôn' - phổ thông con cháu. Vậy nên cây đa biểu trưng cho mọi sự tốt đẹp, tăng trưởng.

Thông là thứ cây nhẫn nhịn sương tuyết, mùa đông không rụng lá và sống khá lâu. Thông tượng trưng cho thân phụ già, cho tuổi thọ.

Người trẻ tuổi lo vun đắp, xây đắp cuộc sống vững mạnh tốt đẹp, hướng về mai sau; còn người già lo giữ lấy sức khỏe, kiểm soát an ninh tuổi thọ”.

Nhà nghiên cứu Văn chương Dân dã Nguyễn Hùng Vỹ (khoa Văn chương, ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội) cũng chắc chắn câu “Trẻ trồng đa, già trồng thông” có mặt trên thị trường rất muộn.

Lần trước tiên được biên chép trong sách của PGS Chu Xuân Diên năm 1975. Có 3 công ty câu này là: “Trẻ trồng na, già trồng chuối”; “Trẻ trồng đa, già trồng thông” và “Trẻ trồng đa, già trồng thông, chết phụ vương chết ông thì trồng cây gạo”. Câu thông thường nhất vẫn là “Trẻ trồng na, già trồng chuối” đã được chép trong “Nam âm sự loại” cả trăm năm.

“Cách thức giải nghĩa của tác giả Lê Gia nói trên đó không hề là trải nghiệm gieo trồng mà là quan điểm về hình ảnh cây đa và cây thông.

Quan niệm về cây đa là dựa trên từ vị, còn quan niệm về cây thông là dựa trên thuộc tính của cây đó và áp vào cho loài người” - nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ phân tích.

Theo ông, dữ liệu của chương trình Ai là triệu phú đưa ra chỉ là một biến thể của âm giai, cục bộ câu đó phải là: “Trẻ trồng đa, già trồng thông, chết phụ vương chết ông thì trồng cây gạo”.

Cả câu này có thể cắt nghĩa được về cuộc sống. chậm tiến độ là trẻ thì hay chơi gốc đa, già thì hay dựa gốc thông; còn khi người chết thì thường được trồng cây gạo xung quanh chiêu tập để lưu lại.

“Từ vùng người Mường vào đến tận Tây Nguyên người ta vẫn giữ được phong tục trồng cây gạo quanh chiêu tập. Bởi vậy mới có câu: Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề…

Thế thì ở đây phải hiểu trái lại: Muốn cho trẻ chơi thì trồng cây đa, muốn cho người già nghỉ ngơi thì trồng thông, muốn giữ mồ mả ông bà cha ông thì trồng cây gạ.

Câu toàn vẹn này thì trọn nghĩa hơn nhưng đó là phương pháp hiểu ngược, chủ ngữ ẩn, chứ chẳng phải người trẻ trồng, người cao tuổi trồng, mà phải nắm bắt là trồng cho trẻ chơi, trồng cho già nghỉ và trồng cho tha ma người chết” - Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ cắt nghĩa.

Đoạn ghi hình

Những màn hài hước của người chơi 'Ai là triệu phú'

"Khách hàng nào là triệu phú" vừa qua liên tiếp gây sốt khắp mạng phường hội với các tình huống hài hước của game thủ.

Cô gái không nhân thức 'El nino là gì' gây để ý nhất tuần qua

Dường như đó, chàng trai được cho là hy sinh cánh tay để cứu bạn, trào lưu cover ca khúc "Ông bà anh"... cũng thú vị sự lưu ý trong đồng đội mạng.

tranh luận trong Người nào là triệu phú Ai là triệu phú tranh cãi trong bạn nào là triệu phú El nino là gì Phạm Thị Quyên


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét