Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Khảo sát nước mắm của Vinastas được T&A Ogilvy tài trợ - Tuổi Trẻ Online

Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: V.DŨNG
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: V.DŨNG

Tại họp báo chiều 29-11, phóng viên đã đặt nghi vấn: "Về việc Hội Tiêu chuẩn và kiểm soát an ninh người tiêu xài vietnam (Vinastas) thông báo dò la kiểm nghiệm nước mắm truyền thống với kết quả phổ quát mẫu nhiễm thạch tín gây hoang mang dư luận, Bộ Công thương đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính công khai trên các công cụ thông tin dân chúng; đồng thời chú ý xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm của Vinastas theo qui định của qui định. Đến nay các tín hiệu vi phạm của Vinastas đã được làm cho rõ chưa? Cách thức giải quyết đối với các vi phạm này thế nào?".

Giải đáp thắc mắc này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho nhân thức thi hành lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày, Bộ Y tế đã thi công đoàn rà soát liên ngành gồm y tế, nông nghiệp, công thương, kiểm tra các cơ sở đóng hộp, kinh doanh nước mắm cả quy mô kĩ nghệ và truyền thống tại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Đồng thời lấy mẫu nước mắm các loại, gửi phân tích tại các labo chuẩn. Kết quả không nhận thấy mẫu nước mắm nào vượt ngưỡng arsen vô cơ (nhân ngôn).

Bộ Y tế đã công bố ngay kết quả để ổn định đóng gói và tiêu xài, hạn chế hoang mang dư luận. Bộ Công thương nghiệp đã bắt đầu thanh tra, rà soát hoạt động của Vinastas. Bộ Thông tin và truyền thông đã nhanh chóng kiểm tra, xử lý sai phạm đối với báo chí trong việc đưa tin.

Theo thông báo của Bộ Công thương nghiệp, Vinastas đã có các sai phép:

- Kết quả thăm dò nước mắm của Vinastas không tin cậy và minh bạch do không xây đắp đề án và chiến lược dò hỏi rõ ràng.

- Việc dò hỏi chủ chốt do chủ tịch hội và một số tư nhân thực hiện.

- Đa dạng khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát.

- Công đoạn lấy mẫu thiếu tin cẩn, không đúng pháp luật.

- Việc dò la được thi hành dưới sự tài trợ của Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy, không bảo đảm tính độc lập theo quy định.

Việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa mới đây có tín hiệu vi phạm qui định tại Khoản 12 Điều 5 Luật ANVSTP (đăng chuyên chở, báo cáo tin tức lệch lạc về ANVSTP gây phản ứng cho phố hội hoặc thiệt thòi cho đóng chai, kinh doanh) và Khoản 6 Yếu tố 10 Luật kiểm soát an ninh quyền lợi người tiêu dùng (lợi dụng việc bảo kê lợi quyền người tiêu xài để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, ích lợi hợp lí của đơn vị, tư nhân khác).

Các sai phạm của Vinastas đã được Bộ Công thương làm rõ và công bố Thủ tướng Chính phủ, đối với sai phép của báo chí trong việc đưa tin đã được Bộ Thông tin và truyền thông xử phạt vi phạm hành chính 50 tổ chức tin báo về hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả hiểm nguy, ngoài việc phạt tiền các tập đoàn này đều bị vận dụng hình phạt bổ sung.

Đến nay, trong 9 tổ chức báo chí có sai phép nặng nhất đã có 6 tập đoàn cơ bản có lên tiếng gửi Bộ về chế độ giải quyết kỷ luật các tư nhân. Bộ đang xem xét xử lý theo pháp luật của Luật tạp chí.

Ngày 29-11, Thủ tướng Chính phủ đã có văn phiên bản giao:

- Bộ Công thương khẩn trương chỉ huy Vinastas cải chính tin tức mà hội đã lên tiếng về chất lượng nước mắm; doanh nghiệp kiểm điểm khiến cho rõ và giải quyết nghiêm các sai phạm của Vinastas trong vụ việc trên theo đúng pháp luật của luật pháp.

- Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc thực hiện điều lệ hội và có giải pháp chỉnh đốn kịp thời các sống sót trong đơn vị và hoạt động của Vinastas, chủ trì nghiên cứu khiến cho rõ tư cách pháp lý của Vinastas trong chấp hành các hoạt động kiểm soát an ninh lợi quyền người tiêu xài, giải quyết nghiêm các vi phạm của hội này theo qui định.

- Bộ Tin tức và truyền thông phối phù hợp với các tập đoàn cốt yếu của các công ty báo chí có sai phép giải quyết nghiêm các cá nhân trong việc đưa tin tức thiếu chân thực, gây ảnh hưởng bị động đến chế biến, buôn bán và đời sống phường hội.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Công an dò xét và sớm thông báo kết quả vụ việc.

Bây giờ các bộ, công ty đang khẩn trương thi hành nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp diễn lưu ý, khiến cho rõ và giải quyết nghiêm sai phạm của Vinastas và các doanh nghiệp, cá nhân can dự theo đúng quy định của luật pháp.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét