Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Cháu trai kể về cuộc thế chìm nổi của vị vua sau cùng ở TQ

Phụ vương của Jin Yulan là bằng hữu cùng cha khác mẹ với vua Phổ Nghi, người lên ngôi khi mới 2 tuổi và bị buộc thoái vị 4 năm sau đó.

Đoạn ghi hình

Biện pháp làm mới xã cũ kĩ Bắc Kinh

Sáng kiến lắp thêm kết cấu rời tham gia những ngôi nhà cũ giúp tối đa hóa môi trường sống mà không làm mất đi nét truyền thống của khu xã cũ rích TQuốc.

Trong suốt rộng rãi năm, Jin Yulan lang thang khắp các tiệm đồ cổ ở Bắc Kinh để tìm những món đồ quý báu mà ông cho là thuộc về dòng họ của bản thân mình. Ông là cháu trai Phổ Nghi, vị hoàng đế cuối cùng của hình thức phong kiến TQuốc.

"Tôi chưa bao giờ biết tới cuộc sống trong cung", ông Jin chia sẻ với South Trung Quốc Morning Post. "Tôi không nhân thức người ta sống vui vẻ thế nào hay ăn sơn hào hải vị ra sao nhưng tôi cảm nhận được sợi dây kết nối giữa mình và tiên sư. Mối liên hệ này sẽ không bao giờ mất đi".

Cha của ông Jin là đồng đội cùng phụ vương khác mẹ với hoàng đế Phổ Nghi. Ông mất tham gia năm ngoái ở tuổi 96 và là người sau cuối của thế hệ ông còn sống cho đến khi đó.

Chau trai ke ve cuoc doi chim noi cua vi vua cuoi cung o TQ hinh anh 1
Ông Jin Yulan là cháu trai của Phổ Nghi, hoàng đế sau cuối của nhà Thanh, China. Ảnh: AFP.

Cuộc đời chìm nổi của vị ấu vương

Phổ Nghi lên ngôi khi mới 2 tuổi vào năm 1908. 4 năm sau đó, vị ấu vương bị thuộc thoái vị. Nhà Thanh sụp đổ, hoàn thành hơn 2.000 năm sinh tồn của cách thức quân chủ chuyên dè bỉu tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Sau đó, Phổ Nghi được Nhật Bản đưa lên làm cho vua bù nhìn của Đế quốc Mãn Châu cho tới khi bị Hồng quân Liên Xô bắt năm 1945. Ông được cho hồi hương năm 1950 nhưng lại tiếp tục trải qua 10 năm trong trại cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Khi Phổ Nghi được thả tham gia năm 1959, gia tộc Ái Tân Giác La đã tổ chức tiệc mừng linh đình. Theo lời Jin Yulan, đó là "bữa tiệc đoàn viên lớn nhất kể trong khoảng khi nhà Thanh sụp đổ".

"Phổ Nghi nắm lấy tay tôi, ông rất thân thiết. Đó lần trước tiên tôi nhận ra ông ấy", Jin kể. "Ông mặc đúng bộ đồ từng mặc trong tù. Thứ độc nhất vô nhị ông bỏ đi chính là số hiệu tù túng".

Sau đó, Phổ Nghi sống ở Bắc Kinh, khiến việc cho vườn thực vật đô thị. Ông mất vào năm 1967 vì bệnh ung thư. Thi thể ông được hỏa chôn cất thay vì an táng như thánh sư.

Chau trai ke ve cuoc doi chim noi cua vi vua cuoi cung o TQ hinh anh 2
Chân dung hoàng đế Phổ Nghi. Ảnh: Corbis.

"Chúng tôi rỉ tai rất thoải mái. Tôi xem ông ấy là một người phổ biến hơn là một vị hoàng đế", Jin đề cập đến cuộc đời đầy bất định của vị vua. "Ngày trước, người ta phải 'khấu đầu' trước ông".

Theo chuyên gia Wang Qingxiang thuộc Viện Khoa học xã hội Cát Lâm, China, những tài liệu chính thức mà nước này có được về hoàng đế Phổ nghi cho thấy vị vua "phạm phải một số sai trái", dĩ nhiên cuộc sống sau khi ra tù của ông không có gì đáng chê trách.

Ông Wang là tác giả của 60 cuốn sách về nhà Thanh cũng như vị hoàng đế cuối cùng của China. Ông cũng cho hay đề tài này trở thành nhạy cảm trong những năm qua khi sách của ông phải mất 4 tháng mới được ưng chuẩn phát triển, không giống như lúc trước.

30 năm không vào Tử Cấm Thành

Sinh năm 1948, ông Jin lớn lên trong tình cảnh đối nghịch với gốc tích quý tộc của bản thân. Trong công đoạn Cách mệnh Văn hóa, ông bị đưa đi "cải tạo" tại vùng vùng quê xa xăm và ở đó suốt 20 năm mới được phép quay về căn nhà ở Bắc Kinh.

"Hồng Vệ Binh lục soát nhà tôi và tịch kí các món đồ", ông kể. "Họ lấy đi 90% của cải của mái nhà".

Ông Jin đã mở màn sưu tầm cũ rích vật trong khoảng khi còn trẻ. Ông sạo sục mọi cửa hàng đồ cũ rích và thường xuyên tậu được những món đồ mà ông nghĩ có thể ông bà mình đã dùng.

Chau trai ke ve cuoc doi chim noi cua vi vua cuoi cung o TQ hinh anh 3
Điện Thái Hòa trong Tử Cấm Thành Bắc Kinh, TQuốc. Ảnh: Wikimedia Commons.

Một trong những món đồ được ông trình bày trong trưng bày vật phẩm vừa qua là chiếc kính vạn hoa của phụ vương vua Phổ Nghi. Đây là món tiến thưởng mà hoàng đế Wilhelm II của Đức tặng Thuần Thân Vương Chuyên chở Phong vào năm 1901.

Ông Jin đã chơi với chiếc kính vạn hoa này trong khoảng tí hon. Khi bị đưa đi cải tạo, ông đã tháo nó ra thành từng phần, cho vào bọc và tậu bí quyết giấu không để Hồng Vệ Binh phát hiện.

Jin nói ông đã không bước chân vào Tử Cấm Thành, nơi ông bà mình từng sinh sống, trong suốt 30 năm vì nghĩ rằng nó "không đáng để tậu vé thăm quan". Tử Cấm Thành hay Cố Cung, cung điện nhị triều Minh - Thanh, được UNESCO thừa nhận là di sản văn hóa thế giới tham gia năm 1987.

Dĩ nhiên, trải qua thời điểm, ông Jin nhìn thấy người ta ngày một nhiệt tình về lịch sử nhà Thanh. "Triều đại đã chết nhưng chúng ta có thể nhìn nó trong khoảng một giác độ khách quan và tôi nghĩ nhiều phần cảm thấy hứng thú và muốn tò mò về cuộc sống trong cung cấm".

Jin Yulan nói ông không luyến nuối tiếc quá khứ vì sự cáo thông thường của triều đại là tất yếu. "ngừng thi côngĐây là lúc nó phải ra đi".

Những hình ảnh hiếm về Bắc Kinh hơn 100 năm trước

Những bức tranh quý giá về triều đại phong kiến sau cùng của Trung Quốc và thủ đô Bắc Kinh được lưu lại dưới góc nhìn của thợ chụp ảnh người Anh Thomas Child.

Súng săn mạ vàng quý của vua Càn Long sắp được đấu giá

Khẩu pháo săn biểu lộ trình độ chế tạo bậc thầy của thợ thủ công triều Thanh và là một trong những cổ hủ vật Trung Hoa quan trọng nhất từng được đem ra đấu giá.


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét