Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Bạn nào xếp sau Công ty T&A Ogilvy trong vụ khảo sát nước mắm

Cho đến nay, vẫn còn rộng rãi vấn đề rất mập mờ sau những thông tin liên quan tới vụ Hội Tiêu chuẩn và Kiểm soát an ninh người tiêu xài vietnam (VINASTAS) khảo sát, thông báo “nước mắm nhiễm asen”.

Cần truy vấn tới cùng

Theo lên tiếng của Bộ Công Thương, cuộc dò xét nước mắm do VINASTAS thi hành với sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy (gọi tắt là Công ty T&A Ogilvy). Thông tin đăng vận chuyển trên website Ta-ogilvy.vietnam cho thấy Công ty T&A Ogilvy là một phần của Công ty Ogilvy & Mather (thuộc Tổ chức Lăng xê WPP tại vn).

Công ti T&A Ogilvy là thành viên mới nhất của màng lưới Quan hệ Dân chúng Toàn cầu Ogilvy (Ogilvy PR). Năm 2001, Tổ chức kinh doanh Trả lời truyền thông T&A (tiền thân của Công ty T&A Ogilvy) tái cơ cấu và biến thành đối tác của Ogilvy quảng bá. Đến năm 2009, Tổ chức kinh doanh Tư vấn truyền thông T&A chính thức biến thành một công ty của Công ty Truyền thông WPP và đổi tên thành Công ti T&A Ogilvy. Tổ chức kinh doanh hoạt động trong ngành kinh doanh dịch vụ trả lời, thúc đẩy tài trợ, nghiên cứu thị trường, lăng xê…

Vụ khảo sát nước mắm: Ai đứng sau Công ty T&A Ogilvy? - 1

VINASTAS lên tiếng tin tức nước mắm nhiễm asen đã tác động nghiêm trọng với những người chế biến nước mắm truyền thống Ảnh: THẾ DŨNG

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nghĩ là vì T&A Ogilvy là một công ty liên doanh hoạt động trong ngành nghề truyền thông nên không bao giờ họ dành kinh phí tài trợ cho VINASTAS để chấp hành cuộc dò la nước mắm. Thực tiễn, công ty truyền thông chỉ làm các công việc theo đơn đặt hàng của khách trong hợp đồng thỏa thuận. “Trong việc này, các tổ chức chức năng cần buộc Công ty T&A Ogilvy nói rõ ra là có hay không việc đơn vị hay bạn nào đó đứng đằng sau để “giết thịt” các công ty nhỏ bé khác? Ví như có cần phải công khai với dư luận và giải quyết nghiêm” - bà Lan chính trực.

Luật sư Phạm Thanh Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Hoàng - Đoàn Luật sư Hà Nội) nghĩ rằng cần phải truy vấn đến cùng tổ chức đứng đằng sau cuộc thăm dò phê chuẩn hợp đồng của Tổ chức kinh doanh T&A Ogilvy. Những đối tượng bị thiệt hại trong vụ việc có thể khởi kiện VINASTAS và Tổ chức kinh doanh T&A Ogilvy để đòi hỏi đền bù thiệt hại. Khi người khởi kiện đề xuất tòa án thu thập chứng cứ đã được tập đoàn chức năng thanh tra và kết luận thì T&A Ogilvy bắt buộc công khai thích hợp đồng truyền thông và sẽ lộ rõ doanh nghiệp còn đang “núp” đằng sau - giả dụ có.

Mua bán về việc Công ti T&A Ogilvy có sự liên hệ hoặc kết nối với một cá nhân, đơn vị nào khác đằng sau hay không, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết các cơ quan chức năng đang tò mò thêm và sẽ thông tin chính thức tới tin báo khi có kết quả.

Chẳng thể khiến bậy rồi xin lỗi

Theo bà Phạm Chi Lan, các tập đoàn công dụng phải vào cuộc lưu ý rõ nội dung tài trợ của Tổ chức kinh doanh T&A Ogilvy đối với VINASTAS như thế nào, với mục đích gì, để trong khoảng đó có hướng giải quyết thích hợp. Việc này cũng nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của qui định, giảm thiểu tình trạng lặp lại ở các ngành khác. “Cần khiến sáng tỏ, giải quyết đến nơi, tới chốn vì vụ việc đã gây tác động tới quá nhiều người tiêu dùng và tổ chức sản xuất nước mắm truyền thống” - bà nhấn mạnh.

Về việc giải quyết bổn phận của VINASTAS, bà Phạm Chi Lan cũng xem xét tuyệt đối không để hiện trạng “làm cho bậy rồi xin lỗi là xong”. Một hội bảo kê lợi quyền cho 90 triệu người tiêu dùng nhưng lại có những việc làm cho “ẩu” như vụ điều tra và thông báo tin tức sai lệch về “nước mắm nhiễm asen” như thế là chẳng thể chấp thu được. Bộ Công Thương ngoài việc đòi hỏi VINASTAS đính chính tin tức còn phải công khai xin lỗi, tiếp diễn làm rõ, kiểm điểm, xử lý bổn phận các tư nhân của hội liên quan tới vụ việc. ngừng thi côngĐây mới chính là câu giải đáp thỏa đáng đối với người tiêu dùng và công luận.

Luật sư Phạm Thanh Tùng nghĩ rằng việc cần khiến lúc này của các doanh nghiệp, tư nhân đóng gói nước mắm truyền thống là chuẩn bị bằng cớ chứng minh thiệt hại qua vụ thông báo thông tin không rõ ràng của VINASTAS mới đây. Phổ thông trạng sư cho biết chuẩn bị hỗ trợ cư dân khởi kiện.

Công ty Ogilvy & Mather từng dính bê bối

Tổ chức kinh doanh Ogilvy & Mather được nhân thức tới rộng rãi thông qua những giới thiệu rộng rải thực hiện cho các tổ chức kinh doanh lớn như IBM và American Express. Vào năm 2005, Shona Seifert và Thomas Early, 2 cựu giám đốc của công ti này, bị buộc tội âm mưu lường gạt chính phủ Mỹ bằng phương pháp tính giá quá cao đối với chiến dịch lăng xê cho Văn phòng Vấn đề phối chế độ kiểm soát ma túy quốc gia Mỹ (ONDCP). Văn phòng này hồi năm 1998 thuê Công ti Ogilvy & Mather khiến cho chiến dịch truyền thông để giáo dục bạn trẻ về hiểm họa của ma túy. Chính phủ ước lượng chi phí của hợp đồng kéo dài 5 năm này vào khoảng 684 triệu đô la. Bà Shona Seifert bị tuyên 18 tháng tù và phải nộp phạt 125.000 đô la; ông Thomas Early lãnh án nhẹ hơn - 14 bốn tuần tù và 10.000 USD tiền phạt. Tổ chức kinh doanh Ogilvy & Mather còn phải trả cho chính phủ Mỹ 1,8 triệu USD để đàm phán vụ kiện dân sự liên quan đến vụ việc.

Ph.Võ


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét