Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

'Giếng hoang': Một thiên thảm kịch về thân phận đàn bà

Tác phẩm của cây viết Nguyễn Anh Đào là cuốn sách đầy khiếp sợ về thân phận người thiếu phụ trong phố hội tân tiến.

Đó là câu chuyện về người thanh nữ sinh toàn con gái đã khỏe khoắn đứng lên, vượt qua lối suy nghĩ lỗi thời "trọng nam khinh nữ" để tranh giành sự sống cho đứa con gái trong truyện Hai giọt sương.

Khiến dâu ở một mái ấm coi trọng nam nhi, nhưng Nguyệt chỉ sinh được nhị cô con gái. Ở lần có mang thứ ba, Nguyệt có mang đôi, nhưng mẹ chồng và chồng bắt cô phá thai vì lại là con gái.

Vì Nguyệt không đồng ý phá thai nên chồng Nguyệt đã tiến công cô khiến một đứa trẻ trong bụng chẳng thể giữ được. Để giữ đứa trẻ còn lại, Nguyệt phải nằm bất động ở viện mấy bốn tuần ròng. Đứa con chào đời trong niềm êm ấm của người mẹ và nỗi ân hận, day hoàn thành của thân phụ và bà nội.

Song song với câu chuyện về thế cục của Nguyệt là lời kể của “nhị giọt sương”. Nhì giọt sương đã cầu nguyện được khiến người. Rồi cả nhị cũng được thoả nguyện, được hoài thai trong bụng của Nguyệt.

Nhưng vì trận bạo hành mà một trong nhì giọt sương không được chào đời với hình hài một nhân loại. Giọt sương ấy đã âm thầm ở bên để giúp đỡ, cổ hủ vũ giọt sương còn lại hiện ra một nhân loại.

'Gieng hoang': Mot thien bi kich ve than phan phu nu hinh anh 1
Giếng hoang chứa đựng những câu chuyện đầy khiếp sợ về thân phận người thanh nữ trong thị trấn hội hiện đại. Ảnh minh họa.

chậm triển khai còn là câu chuyện về số phận éo le của người con gái tên Du trong truyện Giếng hoang. Du là một cô nhỏ xíu mồ côi cha mẹ phải ở với dì và dượng trong khoảng khi mới hiện ra. Năm 10 tuổi, Du phát hiện bản thân có phụ vương nhưng dì của Du không đồng ý cho cô tới ở với phụ thân chính mình. Năm 16 tuổi, Du mới được phép dọn về ở cùng cha. Nhưng ngang trái thay, ngày cuối cùng Du ở nhà dì đã bị dượng cưỡng hiếp, làm cô hoảng sợ tột độ.

8 năm sau, Du yêu và cưới Lãng. Những tưởng, trong khoảng đây, hạnh phúc đã nhoẻn cười với cô. Nhưng Du đã chẳng thể thắng được những hủ tục, những nghiệt ngã của cuộc sống...

Vì tội không còn trong sáng mà ngày cưới, mẹ Lãng bắt Du không được đi tham gia bằng cửa chính mà phải vào bằng lối chuồng bò, phải khiêu vũ qua ngọn lửa để trừ tà tới bất tỉnh bất tỉnh.

Và vì chuyện Du mãi vẫn chưa sinh được con, Lãng sa tham gia rượu chè rồi mất do trúng gió sau một lần đi uống rượu về khuya. Kết thúc truyện là cảnh Lãng hiện về khuyên Du nên tiếp tục nỗ lực sống vui vẻ.

'Gieng hoang': Mot thien bi kich ve than phan phu nu hinh anh 2
Công trình Giếng hoang của cây viết Nguyễn Anh Đào.

Giếng hoang là cuốn sách đong đầy trị giá nhân văn khi lấy hình ảnh người thanh nữ làm sợi chỉ xuyên suốt thành quả. Tác giả Nguyễn Anh Đào đã đi đến tận cùng ngóc ngóc tâm hồn, cùng tận nỗi đau sâu thẳm mỗi nhân vật để thổn thức cùng họ.

Cuốn sách là sự thở dài xót xa cho những phận người thiếu nữ, những mảnh đời lắt lay như ngọn đèn trong cơn bão. Họ chẳng làm cho gì nên tội, nhưng họ mang tội rất lớn, đó là tội hình thành khiến đàn bà.

Những thân phận thanh nữ, những nỗi đau lặp lại trong cuốn sách này cứ ám ảnh chúng ta. Đọng lại sau những câu chuyện đó là những trằn trọc, những day ngừng về những lối suy nghĩ lạc hậu trong phố hội.

Song vượt lên trên hết là lối suy nghĩ nhân văn cừ khôi. Những người thiếu nữ ở đây dù bị đày đọa, đau đớn đến khốn cùng nhưng họ đầy bao dung, bác ái, luôn khát khao vui vẻ.

Bên cạnh giá trị nội dung chân thật, lôi cuốn, cuốn sách còn thu hút bạn đọc bằng nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, cách xây đắp hình ảnh giàu giá trị biểu trưng, với giọng văn thâm thúy, đậm đà, thao thiết, lay động lòng người. 

Giây phút nào thơ ấu bỏ ta đi?

"Ruy băng quà phơ phất" là cuốn tản văn và truyện ngắn của Lax, một cô gái yêu Hà Nội và những nhân tố giản dị thuộc về nơi đây.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét