Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Quá khó khăn đăng bài trên báo quốc tế, tại sao?   - Tuổi Trẻ Online

Lễ nhận bằng tiến sĩ - Ảnh minh họa: 

Nhân tố này hoàn toàn hợp lí giả dụ xét trên bình diện hội nhập quốc tế đòi hỏi cao về chất lượng của 1 tiến sĩ. Tuy nhiên xét trên giác độ thực tiễn, rất khó để một nghiên cứu sinh post bài quốc tế nếu không có mối liên hệ với các nghiên cứu của nước ngoài. Vì sao vậy? Chúng ta hãy thử xem xét một số nhân tố sau.

Thứ nhất là chất lượng tìm hiểu 

Luận án tấn sĩ là phải có tính thông minh và mới, có đóng góp cho kiến thức của thế giới. Để có 1 luận án tương tự người ta nhu yếu những đề tài mới hoặc chăm chút lại một nhân tố đã cũ. Cái này có thể không khó, nhưng vấn đề khó khăn là để thi hành được một đề tài tương tự nghiên cứu sinh cần tới nhân công và vật lực.

Không người nào có thể tự 1 mình khiến cho nghiên cứu kỹ thuật mà phải có 1 hàng ngũ, chưa kể các tài liệu sách báo, trang vũ trang có liên quan đến đề tài. Đa số những vấn đề trên đều yên cầu phải có tiền. Các đề tài nghiên cứu khi khiến ở nước ngoài đều phải viết đơn xin tài trợ nghiên cứu hoặc trong khoảng nguồn nhà nước hoặc trong khoảng nguồn cá nhân. Tiền lương của người phân tích và thuê người tham gia nghiên cứu cũng tính trong chi phí này.

Ở vn, các nghiên cứu sinh đa phần tự bỏ tiền ra khiến cho nên các đề tài đa phần là tổng kết những cái đã có vì đây là loại phân tích có chi phí thấp. Bản thân người học phân tích sinh cũng phải sống nên họ vẫn phải khiến cho việc để kiếm tiền thanh toán cho cuộc sống và cho chi tiêu nghiên cứu. Nhân tố này làm nghiên cứu sinh không có rộng rãi thời gian và toàn tâm toàn ý cho tìm hiểu. Các tấn sĩ đi học ở nước ngoài họ đều có lương hay học bổng đủ để thanh toán cho cuộc sống hàng ngày do đó họ chỉ tập trung vào yếu tố phân tích.

Trang thiết bị vật chất và đội ngũ hỗ trợ nghiên cứu là của thầy do vậy các nghiên cứu sinh vật học ở nước ngoài tiện lợi hoàn thành phân tích đúng hạn. Không hề cứ có tiền là có phân tích tốt, nhưng nếu như không có tiền thì khó khăn mà có thể bắt đầu một nghiên cứu tốt. Những nghiên cứu trên con người lại càng tốn tiền phổ biến hơn nữa.

Khó khăn hồ sơ khiến cho phổ thông tìm hiểu sinh khó xin được tài trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước. Các thủ tục hành chính rườm rà và phi lí làm cho nhiều người chấm dứt nghiên cứu dứt chẳng thể hoàn thành thủ tục nghiệm thu. Nhì nhân tố này đẩy các nghiên cứu sinh xa dần nguồn tài trợ của nhà nước vốn dĩ đã eo hẹp lại còn gian truân để tiếp cận.

Thứ hai là vấn đề kiện để đăng báo nước ngoài

Đây là rào cản rất lớn với các tìm hiểu sinh trong nước. Các báo nước ngoài có chỉ số trích dẫn cao thường là khởi hành trong khoảng các nước Mỹ hoặc khu vực Âu Châu. Ngoại ngữ là rào cản đầu tiên nhưng chẳng phải là không thể hay quá không dễ dàng để vượt lên. Nhân tố chủ yếu là nơi phát xuất của bài báo làm cho bài báo dễ bị chối từ đăng.

Tỷ lệ bài báo bị thoái thác cao ở những nước đang phát hành. Tăm tiếng của giáo sư đứng sau phân tích cũng góp phần khiến bài báo dễ được chấp thuận hơn so với hàng ngũ tìm hiểu chưa có tiếng tăm trong giới. Phần nhiều các nghiên cứu sinh nội địa có bài đăng báo nước ngoài chủ đạo là khiến cho tìm hiểu với các giáo sư nước ngoài hoặc liên kết tìm hiểu với nước ngoài.

Phiên bản thân các thầy chỉ dẫn cho phân tích sinh ở Việt Nam được xem là có danh tiếng trong giới công nghệ cực ít. Ngay tại các diễn đài khoa học trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á đã cá biệt các bài báo cáo của vn thì các diễn đàn quả đât còn ít hơn nữa.

Để nhập cuộc diễn đài ngoài việc có bài công bố hay còn phải có kinh phí để tham dự. Phần lớn các lên tiếng viên đều phải tự đắc kinh phí vì hạ tầng làm việc của họ không có kinh phí để tài trợ cho chuyến đi báo cáo. Không tham gia với người ta thì đương nhiên người ta sẽ chẳng nhân thức về mình. Và cứ tương tự các nhà công nghệ vn bị cô lập trong một nhân loại phẳng.

Làm cho gì để cải thiện chất lượng nghiên cứu sinh?

Nhà nước phải coi tìm hiểu như là một nghề nghiệp. Các giáo sư đầu ngành cần thiết lực lượng hỗ trợ nghiên cứu bao gồm các phòng thí nghiệm, thư kí. Người tìm hiểu phải được trả tiền công đủ sống để họ tập trung chấp hành nghiên cứu.

Canh tân giấy tờ hành chính để các tìm hiểu sinh hay các thầy chỉ dẫn có thể tiếp cận nguồn vốn kinh phí tài trợ nghiên cứu. Các cơ sở vật chất tập huấn cần được trích 1 phần doanh thu để tạo quỹ phân tích cung cấp các giáo sư chỉ dẫn và phân tích sinh thực hiện phân tích.

Các nghiên cứu của tìm hiểu sinh hoặc phải được đăng trên báo chí quốc tế hoặc phải được thông báo bằng miệng (oral presentation) tại các diễn đàn của chuyên lĩnh vực đó trong khu vực Đông Nam Á hoặc Châu Á hoặc lớn hơn là ở khu vực Bắc Mỹ hoặc Châu Âu.

Các thầy chỉ dẫn cần yếu các đề tài đăng báo hoặc thông báo thường xuyên tại các diễn đàn chuyên lĩnh vực trong khuc vực Đông Nam Á, Châu Á hoặc quả đât.

TS TĂNG HÀ NAM ANH

Xem nhiều hơn: maybomdandung

1 nhận xét:

  1. Từ Phan Thiết đi đến nha trang bao nhiêu km đi bằng xe taxi hết bao nhiêu tiếng đồng hồ tỉnh Phan thiết ở đâu việt nam có diện tích rộng bao nhiêu km2 Phan thiết đi Sài gòn bao nhiêu km đi bằng xe gì, tàu gì ? sân bay Phan thiết bình thuận ở đâu có thuận tiện đi lại không Quán ăn ngon ở Phan Thiết có gì đặc biệt hâp dẫn đặc biệt du khách Phan thiết có vui là hấp dẫn nhất du khách trải nghiệm lần đầu

    Trả lờiXóa