Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Vang danh sử sách: Bố Cái Đại Vương đả hổ ở Con đường Lâm - Sport

Ở Sơn Tây, hiện thời là Ba Vì, Thủ đô, có một vùng đất nổi tiếng với tên gọi: "Làng nhị Vua". Đó chính là Tuyến phố Lâm, thuộc quận Ba Vì, TP Hà Nội. Nơi đây có Ngô Quyền (sinh năm 897 và mất 944, sau Công Nguyên) với chiến thắng Bạch Đằng lừng lẫy, lúc trước khoảng 1 thế kỳ là Phùng Hưng được tôn xưng "Bố Cái Đại Vương".

Vang danh sử sách: Bố Cái Đại Vương đả hổ ở Đường Lâm - 1

Minh họa Phùng Hưng đánh hổ

Chúng ta đang muốn nói tới Phùng Hưng, người hero dân tộc được sinh ra ở Các con phố Lâm, Ba Vì, Thủ đô. Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư, Phùng Hưng là đứa ở làng Con đường Lâm, thuộc Giao Châu thời ấy. Ông vốn con nhà hào phú, có sức vật trâu, tấn công hổ.

Nhiều sách chính sử như Đại Việt Sử ký Toàn thư, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục ghi ông mất năm 802, sau khi đánh bại giặc ngoại xâm. Một nguồn dã sử cho biết ông sinh ngày 25 04 tuần 11 năm 760 (tức 5-1-761) và mất ngày 13 bốn tuần 8 năm Nhâm Ngọ (tức 13-9-802).

Bố của Phùng Hưng là Phùng Hạp Khanh - một người thánh thiện tài đức độ. Ông vốn là cháu 7 đời của Phùng Tói Cái, người từng tham gia trong cung vua Đường Cao Tổ, thời niên hiệu Vũ Đức (618-626) được dự cỗ bàn, từng làm đến chức quan lang ở đất Đường Lâm.

Trước sự hung ác của giặc ngoại xâm, Phùng Hưng đã dấy cờ khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa của Phùng Hưng kéo dài hơn 20 năm (766-791), ông đem quân vây đánh thành Tống Bình và chiếm Tống Bình khiến cho kinh kì và được quần chúng suy tôn là Bố Cái Đại Vương.

Phùng Hưng là một hào trưởng túc trí đa mưu, thương và lo cho dân. Phùng Hưng có sức mạnh phi thường có thể phá hủy loài thú dữ. Trong đó dân dã có lưu truyền lại câu chuyện ông dùng thông minh để thịt hổ đả trâu mang đến an ninh cho dân làng.

Chuyện kể rằng, khi Phùng Hưng khiến hào trưởng Tuyến phố Lâm quê ông phần đông hổ dữ hoành hành. Công chúng không khỏi hoang mang, lo âu, chẳng người nào còn muốn vào rừng để làm những công tác bình thường.

Trước mối hiểm họa khôn lường trong khoảng thú dữ, Phùng Hưng đã sử dụng mưu chước trong cuộc đương đầu với con hổ khét tiếng hung dữ.

Ông một bản thân vào rừng cởi è, đóng khố giả làm cho hình nộm chờ con hổ tới, khi đối mặt với mãnh thú, Phùng Hưng khiêu vũ lên mình hổ, ghì chặt, sau đó chờ hổ mệt lả ông dồn toàn lực tung cú đấm giết thịt chết mối nguy hiểm cho dân làng Con đường Lâm. Một lần khác, ông còn đánh bại cùng một lúc nhì con trâu rừng khiến cho dân làng càng nể sợ.

Câu chuyện huyền thoại của Bố Cái Đại Vương đã cung ứng thêm góc nhìn về người nhân vật dân tộc được lưu danh sử sách.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét