Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Chàng trai 23 tuổi tốt nghiệp Ivy, đi hàng chục nước nhà

Phát xuất điểm là cậu học trò nhập cư tới từ ngôi trường làng, È cổ Tuấn Sơn nhận được học bổng toàn phần của nhị ngôi trường danh giá thuộc hàng top nhân loại.

Nhận được học bổng toàn phần của 2 ngôi trường danh giá thuộc hàng top thế giới, rời nhà đi du học từ năm 16 tuổi, ít ai nghĩ lên đường điểm của Trần Tuấn Sơn là một cậu học sinh nhập cư đến trong khoảng ngôi trường làng và chưa từng mơ giấc mơ Ivy League.

Tự viết câu chuyện thế cục mình

È Tuấn Sơn sinh ra và lớn lên ở một đô thị bé xíu bên ngoài thủ đô Prague, Cộng hòa Séc. Đến năm 16 tuổi, cậu thu được học bổng toàn phần của Trường Trái đất Liên hiệp Đông Nam Á và sang Singapore học tập.

Chàng trai sinh năm 1993 cho biết chính hưởng thụ học tập ở UWC đã giúp cậu nhận được học bổng Davis - học bổng lớn nhất dành cho sinh viên quốc tế ở Mỹ và theo học ĐH Brown - một trong tám trường Ivy League.

“Tôi luôn ghen tỵ với bạn bè khi họ được đi ngao du nhiều giang sơn trong các kỳ nghỉ của mái ấm, và tôi mơ ước cũng được đặt chân tới các thị trấn, giang sơn không giống nhau trong khoảng khi nhân thức đọc”, Sơn kể.

Chang trai 23 tuoi tot nghiep Ivy, di hang chuc quoc gia hinh anh 1
Trần Tuấn Sơn (23 tuổi) là cựu sinh viên UWC Singapore và cựu sinh viên Đại học Brown, Mỹ.

Suốt thời đa dạng, cậu nhận ra những tri thức chính mình thu thu được không đủ, vì chương trình học ở trường không đích thực thử thách và học sinh không đon đả quá rộng rãi tới chuyện học tập cho đến năm cuối.

Vì thế, cậu quyết định cải thiện kỹ năng tiếng Anh trong suốt những năm học phổ quát để chắc chắn rằng có thể biểu thị tốt trong các cuộc phỏng vấn. song song, Sơn cũng duy trì điểm số cao cho tới khi nộp hồ sơ, nỗ lực đọc phổ thông về chính trị, văn hóa và xã hội nước ngoài khi có thời điểm thong thả.

Bắt đầu kiếm tìm học bổng du học từ năm 15 tuổi, cuối cùng Sơn tìm thấy UWC - một ngôi trường lâu đời với hệ thống cơ sở vật chất ở gần 20 non sông. Khi còn ở Séc, Sơn chỉ học tập ở một ngôi trường chung ở địa phương - một yếu tố mà Sơn nghĩ là chẳng hề là ưu thế của chính mình so với các ứng viên khác.

“Đến với UWC Singapore là lần trước tiên tôi theo học một ngôi trường có những sinh viên quốc tế tham vọng và đầy động lực. Trước đây, tôi chỉ học ở một trường địa phương của Séc - nơi tôi là 1 trong 4 người địa phương tộc thiểu số của trường”, Sơn chia sớt.

Hãy làm cho mình khác lạ

“UWC có thể là thưởng thức cần thiết nhất trong cuộc thế tôi vì nó xác định phương hướng tôi đến với Brown. Tôi được nhận vào Brown là nhờ những động lực mà tôi nhận được ở UWC”, Sơn khẳng định.

Tất nhiên, cậu cũng công nhận căn do Việt - Séc đã giúp giấy má của cậu trở nên khá khác lạ.

“Bài luận của tôi nói về việc bản thân lớn lên ở Séc với nhân cách là thế hệ đầu tiên được sinh ra ở châu Âu. Tôi nói về sự mâu thuẫn của bản thân mình khi vừa muốn nắm bắt và duy trì những trị giá của bố mẹ nhưng vừa muốn hòa nhập với cộng đồng.

Chứng kiến bố mẹ làm việc khó nhọc trong một siêu thị nhỏ nhắn, tôi nói về ước mơ và tham vọng của bản thân và những tác động tích cực mà giáo dục của Brown với tương lai của mái nhà tôi”,  Sơn san sẻ về bài luận gửi đến ĐH Brown.

Chang trai 23 tuoi tot nghiep Ivy, di hang chuc quoc gia hinh anh 2
Sơn và khách hàng ở UWC Singapore.

Sơn san sớt: “Du học là niềm mê mẩn của tôi, nhưng tôi chưa từng mơ được tham gia một trường Ivy trước khi tôi vào được UWC. Việc chứng kiến đồng đội được kiếm được tham gia các trường như Harvard, Oxford đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi, giúp tôi trông thấy rằng chí ít cũng nên thử một lần”.

Sơn cũng cho biết học bổng Davis là một cung cấp rất lớn cho việc học tập của cậu ở nước Mỹ đắt đỏ và đó cũng là chọn rẻ nhất cho gia đình cậu. Những người thu được học bổng này sẽ được hỗ trợ 20-40% học phí bởi mái ấm Davis.

Phần còn lại được chi trả trực tiếp bởi trường đại học, trong trường thích hợp của Sơn là ĐH Brown. “Giấy tờ về doanh thu của gia đình sẽ quyết định ngân sách bỏ ra cho mỗi sinh viên là bao lăm”, Sơn san sớt.

Hình như, các hoạt động vì đồng đội, kĩ năng lãnh đạo, hoạt động thể thao, văn hóa, mối quan hệ với các vấn đề của nhân loại… cũng là những nhân tố mà ban tuyển sinh của trường muốn nhìn thấy ở một người tìm việc.

Với những bạn trẻ muốn nộp hồ sơ xin học bổng, Sơn khuyên quý khách nên đưa ra danh sách điểm hay, điểm yếu, mê say của mình để bạn biến thành một ứng viên khác lạ. “Trong trường thích hợp của tôi, tôi biết khả năng Toán học của bản thân mình không hề là điểm cộng và nó tác động tới điểm SAT của tôi.

Cho nên tôi học tập chịu khó hơn, mua bán với thầy giáo toán nhiều lần hơn để đảm bảo rằng sẽ đạt kết quả tốt ở các kỳ thi, đồng thời hiểu về kiểu tính cách và 'profile' học tập mà các trường đang kiếm tìm.

Chả hạn như ĐH Brown kiếm tìm sự linh động với những ý tưởng mới, kỹ năng viết tốt và sự nhiệt tình với các nhân tố thị trấn hội”, Sơn chia sẻ.

Sử dụng triệt để cơ hội để được đi

Trong giai đoạn theo học Brown, Sơn có cơ hội được thưởng thức cuộc sống và môi công viên tập ở nhiều non sông không giống nhau. Năm thứ 3, Sơn bỏ ra một học kỳ ở ĐH Yonsei, Hàn Quốc.

ĐH Brown có chế độ khuyến khích các sinh viên ngành nghề Quan hệ quốc tế có những hưởng thụ khác bên ngoài nước Mỹ. Và Sơn đã chọn Hàn Quốc vì nhiệt tình tới các chế độ kinh tế của nước này và sự sản xuất của các tập đoàn như Samsung, Hyundai.

Kỳ học tiếp theo, Sơn chọn Paris vì muốn cải thiện tài năng tiếng Pháp và muốn được tiếp xúc việc tìm hiểu chính sách. Cậu bỏ ra mùa xuân năm đó để học về chính trị Pháp và thực tập ở một công ti cố vấn của Pháp. Cũng nhờ một học kỳ ở đây mà trình độ tiếng Pháp của Sơn tân tiến khá với tốc độ cao.

Với tiếng Hàn, Sơn chưa ở mức thuần thục nhưng đủ để giao thiệp đối thoại dễ chơi. Ngoài 2 ngoại ngữ này, cựu sinh viên Brown cũng thuần thục tiếng Séc, tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, với tiếng Việt, Sơn công nhận không được học bài bản nên chỉ giao tiếp tốt về các chủ đề thường ngày trong mái nhà, chứ không tự tin khi đọc và viết.

“Tôi rất muốn được học tiếng Việt một bí quyết bài bạn dạng”, Sơn bộc bạch.

Trong công đoạn học tập ở UWC hay Brown, Sơn cũng sử dụng triệt để mọi thời cơ để khám phá các quốc gia, những nền văn hóa mới. Khi còn ở UWC, cậu có cơ hội được đi nhiều đất nước Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Timor Leste, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Phiên bản, Thái Lan... Khi ở châu Âu, Sơn cũng đi thăm thú vài nơi vì vận động ở đây rất dễ ợt.

“Nhận học bổng ở trường quốc tế là một khởi đầu hoàn hảo. Thậm chí, bây chừ tôi quyết định tìm kiếm việc làm cho trong ngành nghề trả lời quản lý vì muốn có một công tác có phổ thông cơ hội được đi và mày mò những vùng đất mới”, Sơn nói.

Chang trai 23 tuoi tot nghiep Ivy, di hang chuc quoc gia hinh anh 3
Sơn trong ngày tốt nghiệp ĐH Brown.

Hãy linh động và mạo hiểm

Sơn san sớt mái nhà cậu sống một cuộc sống tiêu biểu của người Việt người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà Séc. Ba má cậu có một khu chợ siêu thị và một cửa hàng đồ sử dụng tại nhà ở đây. Họ phải khiến cho việc rất vất vả, kể cả những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, họ luôn nói với con trẻ trong nhà về tầm cần thiết của giáo dục đại học và động viên con đeo đuổi.

“Cha mẹ tôi chưa từng mơ đến một ngày tôi có thể học tập ở Mỹ. Ngày tốt nghiệp là khoảnh khắc tự hào của gia đình tôi. Bác mẹ tôi không chỉ ước mong được đặt chân đến New York hay Washington DC, mà đó còn là lần đầu tiên mái ấm tôi đích thực có một kỳ nghỉ cùng nhau.

Dù rằng cả ba má tôi đều không đủ hên để được học đại học và không thực thụ hiểu về những gì tôi đã trải qua, nhưng họ luôn ủng hộ những quyết định của tôi. Họ tin vào kĩ năng đương đầu với những thử thách mới của tôi và giúp tôi cảm thấy vững tin. Tôi cực kỳ biết ơn cha mẹ”, Sơn cho nhân thức.

Được đi nhiều nước, học ở phổ thông nơi, nói phổ biến ngoại ngữ, Sơn cho rằng để biến thành công dân thế giới, “quan trọng là phải cởi mở và giả mạo hiểm”. Chẳng những thế, bạn còn phải biến thành đại sứ cho tổ quốc mình.

“Tôi tin rằng những bài học mà chúng ta học được ở nước ngoài nên được sử dụng không chỉ để cải thiện phiên bản thân, mà còn để tổ quốc sản xuất. Đừng mắc kẹt trong dĩ vãng, mà hãy nhìn về phía trước và nghĩ đến những cách mà bạn có thể tạo ra sự khác biệt.

Bằng cách thức này, bạn có thể tìm được những cơ hội học tập hay làm việc ở khắp nơi trên quả đât. Và khi bạn ở nước ngoài, hãy là chính mình và khiến cho tốt nhất có thể trong mọi giây phút mà bạn được chạm mặt một người mới”.

9X bán hàng rong được ba đại học Âu Mỹ mời học không tính tiền

Lên Hà Nội bán hàng rong cùng phụ thân mẹ từ năm lớp 5, không học qua bất cứ trường đại học, cao đẳng nào, nhưng chàng thanh niên xứ Thanh Phạm Minh Hòa lại nói tiếng Anh “nhoay nhoáy”.

chàng thanh niên nói 5 ngoại ngữ Nai lưng Tuấn Sơn Ivy League học tập tại nước ngoài Mỹ giỏi ngoại ngữ


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét