Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Di sản chẳng thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba

Di sản không thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba - 1

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro trong một bài diến thuyết.

Independent (Anh) mới đây đăng chuyển vận bài viết của tác giả Thair Shaikh về cuộc sống của cư dân Cuba với những di sản mà lãnh tụ Fidel Castro dày công xây dựng.

Cuba bây giờ phát triển khỏe khoắn trên rộng rãi góc cạnh đến mức thật không dễ dàng lòng miêu tả diện mạo của quốc gia thời văn minh, cho những người chưa từng đặt chân tới đây.

Các điểm truy vấn cập Wi-Fi mọc lên như nấm ở thành thị. Hàng loạt khu nghỉ dưỡng thanh lịch có mặt trên thị trường với tốc độ không tưởng. Dân cày tại vùng nông thôn Cuba vẫn sử dụng trâu để cày trên đất đỏ. Người trồng thuốc lá vẫn hái lá xanh bằng tay.

Nhưng bóng dáng Cuba "thực thụ” vẫn còn ở đô thị bé xíu Chambas thuộc thức giấc Ciego de Avila, nằm giữa trọng tâm Cuba.

Xung quanh bởi những cánh đồng mía và ngô, Chambas là khu vực ngoại thành Cuba điển hình. Nơi đây, xe ngựa kéo vẫn đưa những người buôn bán về đến nhà, việc chiếm hữu một chiếc xe hơi, dù là loại chế biến từ thập niên 1950 của Mỹ cũng không phải dễ dàng.

Di sản không thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba - 2

Người địa phương trồng cây thuốc lá ở Cuba.

Tác giả Thair Shaikh cứ liệu Raul, ông nội của một người Cuba sống ở Chambas. Ngoài 60 tuổi, ông Raul bỏ ra đa số cuộc đời cho công việc chắp vá lại ổ gà trên phố phố. Một số năm trước, ông chạm mặt phải tai nạn, lấy đi nhiều phần ngón tay của bàn tay trái. Giờ đây, ông chỉ còn giúp hàng xóm trên ruộng lúa và hướng tầm mắt về phía nhà bản thân.

Raul sống trong một túp lều gỗ khá lớn, do ông dựng trong khoảng năm ngoái cùng với đàn ông và con rể. Sàn nhà trải lớp bê tông không đều, cửa sổ không đóng bí mật, và lớp mái tranh sẽ không chịu nổi cơn bão cấp 1, trong thang dự đoán bão 4 cấp.

Ở một góc tường là tủ lạnh do Liên Xô chế biến trong khoảng những năm 1950. Một chiếc tivi màu nhỏ nhắn đặt trong phòng khách.

Hầu hết cả đời, Raul chỉ nhận 300 peso một tháng, tương đương với khoảng 15 đô la Mỹ. Đây là mức lương thông thường với phần nhiều công chức Cuba. Ông cũng được kiếm được tiêu chuẩn hàng 04 tuần nữa.

Di sản không thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba - 3

Khuông cảnh tuyến phố phố Cuba.

Mặc dầu Raul chỉ là nông dân và thế cuộc ông chẳng mấy dễ ợt, nhưng nhà ông vẫn có điện và nước sạch.

Đây chính là di sản của Fidel. Nước sạch và điện cho toàn bộ mọi người dân, cùng với giáo dục và y tế không lấy phí. Người Cuba thường đùa rằng họ còn mạnh mẽ và trình độ học thức cao hơn dân Mỹ, mặc dầu chịu sự cấm vận của Washington hơn 50 năm.

Theo tác giả Thair Shaikh, nông thôn Cuba chính là Cuba của Fidel Castro. Hoàn hảo của lãnh tụ Cuba vẫn sống sót nơi đây. Vùng nông thôn có năng lực tài chính thấp cũng là người hưởng lợi nhất của các chế độ này.

Những thế hệ cháu chắt của người dân cày, lớn lên thành chuyên gia bản vấn giải phẫu và phi công lái máy bay thương mại.

Di sản không thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba - 4

Xe hơi cổ chung ở khắp nước nhà Cuba.

Bên cạnh đó, khu vực thành thị lại đang nhanh chóng biến thành Cuba của Chủ tịch tại chức Raul Castro.

Năm 2007, thi thoảng có người Cuba sở hữu điện thoại điện thoại. Những người khác thì bị cấm vào khách sạn hoặc các khu nghỉ dưỡng biệt lập. Số đông những nhân tố này bây giờ đã thay đổi.

Bước chân vào quảng trường chính ở thị trấn Placentas, bất kể ngày đêm, người ta cũng tiện lợi bắt gặp người Cuba cúi đầu để ý nhìn điện thoại và điện thoại, trò chuyện với người thân ở nước ngoài qua Skype.

Cuộc sống ở nơi đậm chất Cuba như Placentas hoàn toàn dễ chịu. Điện thảng hoặc khi bị mất trừ lúc xảy ra bão lớn.

Tỷ lệ tù hãm thấp, ở dọc đường tốt và cả bệnh viện lẫn phòng khám đa khoa đều đủ thiết bị. Tình trạng thiếu hàng hóa, mà dân địa phương vẫn đổ lỗi cho lệnh cấm vận của Mỹ, mỗi tháng một cải thiện.

Di sản không thể thay thế của Fidel Castro ở Cuba - 5

Siêu thị sách ở Cuba.

Người Cuba ở Palcentas làm ăn khá phát đạt, sống trong nhà cao cửa rộng và tài xế tân tiến, nhưng chỉ chiếm đoạt số ít. Phần nhiều người Cuba đều ủng hộ cách tân kinh tế và thắt chặt quan hệ với Mỹ.

Họ hy vọng, họ muốn cải thiện chất lượng sống, họ muốn sử dụng máy tính bảng tốt hơn, có một căn nhà rộng hơn và được đi du lịch.

Nhưng không khách hàng nào trong số họ muốn sống ở nước Cuba dù phong lưu thế nào, lại không có chương trình giáo dục, chăm bẵm y tế không tính phí, giao thông công cộng giá rẻ và tỷ trọng tù túng ở mức thấp nhất châu Mỹ.

ngừng thi côngĐây chính là di sản quý báu mà lãnh tụ Fidel Castro để lại cho nước nhà Cuba, tác giả Thair Shaikh viết.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét