Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

WHO: Phổ quát đơn thuốc tại VN kê trên hai loại kháng sinh  - Tuổi Trẻ Online

TTO - Theo ông Cao Hưng Thái, phó cục trưởng Cục Điều hành khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đã có không ít trường hợp bận bịu bệnh chưa đến mức phải tử chiến nhưng do bị lây truyền chéo các loại vi khuẩn kháng thuốc và chết vì xuất xứ này chứ chẳng hề vì bệnh lúc đầu.

Ông Cao Hưng Thái cho nhân thức ở Việt Nam đã có những chủng vi khuẩn biến đổi gen kháng phần nhiều các loại kháng sinh hiện có. Tỉ lệ kháng kháng sinh ở Việt Nam rất cao. Tỉ lệ tiền thuốc sử dụng trong hạ tầng khám chữa bệnh chiếm giữ đến 50% chi tiêu khám chữa bệnh, trong đó chi tiêu cho thuốc kháng sinh chiếm đoạt 33%.

Ông Thái cũng cho nhân thức theo khảo sát của Cục Điều hành khám chữa bệnh, người địa phương ở khu vực vùng quê mua thuốc kháng sinh không có đơn thuốc rất cao. Càng ở vùng sâu, vùng xa hiện trạng lạm dụng kháng sinh càng hiểm nguy. Hình như đó, việc lạm dụng kháng sinh ở khu vực y tế cá nhân và Nhà nước cũng có khác nhau. Trong khi cơ sở y tế nhà nước về căn bản có nhiều chuỗi hệ thống giám sát, còn y tế cá nhân rất khó giữ vững vì số lượng quá đông, quá phổ biến...

Theo thây mặt của Công ty Y tế nhân loại (WHO) tại Việt Nam, không chỉ người dân nhận thức về nhân tố kháng sinh, kháng thuốc không đúng mà ngay cả các y, bác sĩ cũng lạm dụng kháng sinh, biểu hiện qua việc kê toa. Kết quả một khảo sát của WHO gần đây cho thấy không ít đơn thuốc được kê trên hai loại kháng sinh. Thây mặt của WHO nghĩ rằng rất khó khăn nắm bắt với việc kê đơn tương tự bởi “nhường như là lề thói của bác sĩ chứ không có chuẩn mực nào pháp luật điều đó” - đại diện này đánh giá.

Những cội nguồn chính khác dẫn tới trạng thái kháng kháng sinh ở Việt Nam được các chuyên gia nêu ra là: bán - sắm kháng sinh bây chừ quá thuận lợi, lạm dụng trong kê đơn, trong vấn đề trị, người dân dùng tùy luôn thể kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ...

QUỲNH LIÊN

Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét