Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

8 quận bé nhỏ ở TP.HCM có thể mua cách để sáp nhập

8 thị xã là 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận chỉ có diện tích trong khoảng 4-7 km2, dân số trên dưới 200.000 người nhưng mỗi nơi cũng một bộ máy.

8 quan nho o TP.HCM co the tim cach de sap nhap hinh anh 1
Địa phận tiếp giáp giữa huyện 1 và thị xã 4, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại cuộc làm việc của Bí thơ Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng với thị xã Bình Tân chiều 23/12, ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, nêu yêu cầu sáp nhập một vài công ty hành chính như phường và thị xã.

Trao đổi với Zing.Việt Nam, ông Đạo san sớt: "Quyết nghị của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hạn giễu cợt chia tách, khuyến khích sáp nhập để sắp xếp lại bộ máy công ty, tinh giản biên chế".

Tâm lý thủ trưởng nào cũng thích quân đông, phổ thông ban bệ

- Huyện 4 là một cù lao, rộng rãi quan niệm nghĩ là sáp nhập gây không dễ dàng trong điều hành địa giới hành chính. Ông nghĩ sao?

- Quan niệm của tôi là các phố ở thị xã 4 có thể sáp nhập gọn lại thành 5-6 thị trấn. Cơ mà tiếp đó, quận cũng phải tính. Nếu tính theo nghị định 1211, với quy mô tương tự (quận 4 diện tích 4 km2) thực tiễn thiết kế phố chưa đủ. Tuy nhiên, nói vậy hơi khập khễnh một chút vì quy mô chưa đủ một phố nhưng dân số thì quá lớn.

Thực tế hiện giờ, tâm lý thủ trưởng nào cũng muốn quân đông, ban bệ vừa đủ cho oai. Tại sao? Vì ông đâu bỏ tiền túi ra trả lương cho mấy người này đâu.

Ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM.

Sáp nhập những quận liền kề có sao đâu. Chẳng qua, ví như không muốn thì bản thân mình sẽ đưa ra gian nan, còn giả dụ muốn sẽ có phương pháp thuyết phục.

Theo tôi, cư dân không ân cần lớn tới chuyện đang ở huyện này thành thị xã kia, phố này sang xã kia. Tất nhiên có một số người coi trọng trị giá truyền thống, nhưng giả dụ chuyển di tốt vẫn thuyết phục được.

- Yếu tố cần thiết của sáp nhập là đụng tới lợi ích, quyền lực của hồ hết người. Sở Nội vụ tính toán thế nào?

- Đụng tới đa số người nhưng dễ dàng là tuyến phố lối đã có, phải xuất hành từ công tác thông thường, ích lợi tầm thường. Trình độ công nghệ công nghệ, trình độ công chức đảm đang được.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Giả dụ những thị trấn nào mà quá rộng, quá đông dân vẫn phải vấn đề chỉnh cho có lí. Giả dụ mình sáp nhập các xã nhỏ dại lại, yếu tố chỉnh mấy thị trấn lớn vẫn tốt.

8 quan nho o TP.HCM co the tim cach de sap nhap hinh anh 2
Theo ông Đạo nên sáp nhập các huyện có quy mô từ 4-7 km2 thành những huyện lớn hơn để tinh giảm bộ máy. Trong ảnh là huyện 4 nằm trên một cù lao với diện tích 4 km2. Ảnh: Google Maps.

 - Phổ thông quan niệm cho rằng bộ máy hành chính đang phình ra nhưng thực tế trong phổ biến cuộc họp của các sở ngành nghề, địa phương vẫn tiếp diễn yêu cầu tăng biên giễu cợt hay than thở thiếu nhân lực?

- Lúc nào cũng nói thiếu hết. Nhưng hãy quay lại phố Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân) có trên 140.000 dân mà chúng tôi đã dò la. Theo qui định, số cán bộ, công chức, khiến cho việc nhiều lần được đến 47 người do đây là xã đông dân. Xã chung chỉ có 22 người. Nhưng thực tại, người ta chỉ sử dụng có 39 người, tiết kiệm được 8 người.

Tôi hỏi Chủ tịch thị trấn, với tình hình bây giờ anh có cáng đáng được không, Chủ tịch trả lời là “đảm đang được”. chậm tiến độ là chả hạn rất rõ ràng.

Thực tế hiện thời, tâm lý thủ trưởng nào cũng muốn quân đông, ban bệ đầy đủ cho oai. Tại sao? Vì ông đâu bỏ tiền túi ra trả lương cho mấy người này đâu.

Tới năm 2020, TP.HCM phải giảm 1.000 công chức

- Vậy Sở Nội vụ đã tính đến phương án gì để giảm lượng lớn công chức của TP?

- Thực tại công chức trong bộ máy hành chính nhà nước ở TP.HCM khoảng hơn 10.000 người ngoại trừ nhóm trang bị và đơn vị sự nghiệp. Theo chủ trương phổ biến của nhà nước, tới 2020 phải giảm 10% tổng biên giễu cợt. Theo lộ trình, TP.HCM sẽ phải giảm hơn 1.000 người. Ví như chia tách ra thì sao giảm được?

Chúng ta đang chấp hành theo qui định của Chính phủ, nghĩa là nhì người nghỉ hưu thì chỉ được nhận một người mới. Nhưng thực tại năm 2016 chúng ta chưa đạt ý tưởnrg.

8 quan nho o TP.HCM co the tim cach de sap nhap hinh anh 3
Ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM. Ảnh: Hà Hương.

Khuynh hướng của bản thân xưa đến giờ là thích tách vì dễ. Tách thì được thêm ghế, thêm địa điểm, bố trí con người dễ. Còn nhập sẽ không dễ dàng hơn nhiều vì sẽ đụng chạm phổ thông thứ.

Ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM.

- Khi tách ra thành một quận riêng, bộ máy hành chính cần khoảng bao lăm người?

- Khoảng 200 người cho bộ máy hành chính cấp quận. Nhưng theo đó là nhà cửa, xe cộ, kinh phí hoạt động rất lớn.

Chúng ta bây chừ huyện quận nào phình ra chút là tách, phường nào đông là tách. Chỉ hình dung một bộ máy hành chính ngày càng tăng như thế nào?

Thiên hướng của bản thân từ xưa tới giờ là thích tách vì dễ. Tách thì được thêm ghế, thêm vị trí, sắp xếp loài người dễ. Còn nhập sẽ không dễ dàng hơn nhiều vì sẽ đụng chạm phổ biến thứ. Ví dụ đang hai ông chủ tịch ngày giờ chỉ còn một ông, hai bí thư còn một...

Nếu như cứ để hiện trạng như hiện nay thì bộ máy lồng bồng, biên nhạo báng tăng, lấy tiền đâu để đâu ra trả tiền công cao. Lương công chức hiện nay rất bèo bọt, không động viên được người ta khiến cho việc hiệu quả.

 - Lịch trình tinh giản biên chế giễu của TP.HCM sẽ được thi hành thế nào?

- Tổ tham vấn của Sở Nội vụ trước mắt sẽ tham mưu việc sáp nhập các thị trấn. Nhưng theo cá nhân tôi tiến đến cũng phải tính tới huyện như huyện 1, huyện 3, thị xã 4, huyện 5, quận 6, quận 10, quận 11, Phú Nhuận. Những địa phương này chỉ có diện tích trong khoảng 4-7 km2, dân số trên dưới 200.000 mà mỗi nơi cũng một bộ máy.

Thực tế người ta nói công chức sáng cắp ô đi chiều cắp ô về không hề là không có.

Sao không sáp nhập thị xã 4 tham gia huyện khác?

Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM so sánh diện tích quận 4 còn bé nhỏ hơn cả phố Bình Hưng Hoà A (huyện Bình Tân). Ông bắt buộc sáp nhập quận 4 vào một huyện khác.



Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét