Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Bỏ lương 20 triệu/tháng về quê chăn dê thu 10 tỷ/năm - VietNamNet

Hiện trang trại chăn nuôi dê núi của anh Phạm Văn Hưng (Lâm Đồng) khiến cho giàu gần 10 tỷ đồng/năm sau hơn 3 năm phát triển.

Đi làm công xa quê với mức lương hơn chục triệu tiền việt/bốn tuần tại một công ti xuất nhập khẩu TP.HCM không đủ để làm thỏa mãn khát khao khiến cho giàu, trong khi đó đất đai ở nhà có sẵn lại chưa được khai thác triệt để, suy nghĩ ấy khiến anh Phạm Văn Hưng (33 tuổi, ngụ quận Di Linh, Lâm Đồng) quyết định đi về quê nhà mở nông trại nuôi dê núi. Hiện trang trại của anh Hưng đang cho thu nhập gần 10 tỷ đồng/năm sau hơn 3 năm tạo ra.

Bỏ lương 20 triệu/tháng về quê chăn dê thu 10 tỷ/năm

Anh Phạm Văn Hưng khiến giàu trong khoảng chăn nuôi dê núi

Ban sơ anh Hưng dự tính sẽ nuôi bò sữa nhưng dự án bị phá sản bởi khúc bận rộn với công ty đối tác. Không sờn, anh tiếp diễn mày mò, nhận thấy chăn nuôi dê là một thị trường tiềm năng nên quyết định đổi hướng. Nghĩ rằng khiến cho, anh Hưng tìm tới các mô hình nuôi dê điển hình để tham quan, học hỏi; không chỉ mô hình trong nước, anh Hưng sang Thái Lan để tò mò công nghệ và chọn giống dê. Trại dê 3 ha đất mở đầu được xây dựng giữa năm 2013 với số vốn lúc đầu khoảng 10 tỷ đồng nhờ vay vay trong khoảng anh em, bằng hữu.

Khởi đầu với 150 con dê được nhập từ Thái Lan, đêm ngày chú tâm và theo dõi, những tưởng mọi việc cứ thế dễ dãi, ngờ đâu chỉ sau 4 bốn tuần chăn nuôi, đồng chí dê lúc đó khoảng 300 con của anh Hưng cứ nhỏ tuổi dần và thất thoát đến 100 con. Trước sức ép về vốn, những nghi vấn trong khoảng mái nhà, đồng đội, đã có lúc anh Hưng trở nên suy sụp. Anh từng nghĩ: Có lẽ nào anh không thể đeo đuổi ngành nghề nghề này được nữa?!

"Bắt tay vào làm mà chưa tìm hiểu thật chuyên sâu về khoa học là một cái liều". "Trước khi mở đầu chăn nuôi dê, tôi đã từng trải qua hầu hết nghề. Tôi từng buôn bán, làm cho marketing, làm mướn nhân nhưng đến cùng, lúc nào cũng khao khát một thứ là của riêng bản thân. Nghĩ vậy nên nỗ lực không buông bỏ đồng minh dê nữa" - ông chủ sinh năm 1984 chia sớt. Anh coi thất bại này chính là học phí mà anh phải trả cho sự thiếu nắm bắt nhân thức công nghệ trong chăn nuôi của mình.

Sau thất bại đó, anh Phạm Văn Hưng tiếp tục tò mò sâu về chuyên môn trong chăn nuôi dê núi, anh thuê những người có chuyên môn chăn nuôi về ở cả chục ngày trong trang trại để theo dõi giải quyết, chăm sóc, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật kỹ thuật. Sau 3 năm "cùng ăn cùng ngủ" với bầy dê, đến nay nông trại của anh đã được xây dựng hoàn thành khép kín đáo trên quy mô rộng 5ha với số lượng dê đã nhân rộng lên quy mô 1.000 con. Bình quân mỗi tháng công ti bán cho khách hàng trong và ngoài tỉnh với giá từ 7 - 10 triệu tiền việt/con, mang về thu nhập gần 2 tỉ đồng/04 tuần, khiến giàu gần 10 tỷ đồng mỗi năm - con số đáng ao ước đối với hồ hết người làm chăn nuôi.

Theo anh Hưng, sắp đến anh sẽ mở mang diện tích nông trại và tăng bè đảng lên 7.000 con dê giống. song song anh muốn tạo dựng một nhà hàng tại Đà Lạt để cung cấp các item, phục vụ từ chính trang trại dê Lâm Đồng.

Mua bán về những kinh nghiệm đối với người đang muốn khởi nghiệp, anh Hưng san sẻ: "Bà con muốn chăn nuôi trước hết hãy nắm thật chắc công nghệ rồi hẵng bắt đầu, hoặc tậu đến những công ti lớn chuyển giao khoa học và bao tiêu đầu ra cho bà con. Kỹ thuật và đầu ra là nhì thứ cần thiết nhất. Đừng chăn nuôi một cách thức mung lung, không kiểm soát." Đây chính là bài học trải nghiệm "xương máu" rút ra trong khoảng chính những thất bại công đoạn khởi nghiệp, làm giàu từ chăn nuôi dê núi của ông chủ tới từ Lâm Đồng - Phạm Văn Hưng.

(Theo Viet Q)


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét