Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Chưng sĩ chạy khắp Sài Gòn tậu máu cứu sống ốm 2 ngày tuổi - VietNamNet

 - Ngay khi vừa chào đời, nhỏ tuổi trai ở Sài Gòn được phát hiện bận bịu căn bệnh bướu máu toàn thân, trạng thái rất nguy kịch.

Ngày 31/1, nhỏ xíu trai nặng 2,5 kg chào đời tại một bệnh viện ở TP.HCM trong nụ cười của người thân.

Dĩ nhiên, ngay sau sinh ít giờ, toàn thân nhỏ nhắn trai xuất hiện các bướu máu từ mặt lan ra khắp toàn thân. Đặc biệt, ở đùi phải ốm có bướu lớn màu đỏ đang lớn rất với tốc độ cao.

Bác sĩ chạy khắp Sài Gòn tìm máu cứu sống bé 2 ngày tuổi
Bác bỏ sĩ khoa Hồi sức lọt lòng BV Nhi Đồng 1 kiểm tra sức khỏe của bé bỏng trai

Qua xét nghiệm, các bác bỏ sĩ kiếm được thấy tiểu cầu và các nhân tố khiến đông máu trong thân thể nhỏ nhắn trai bị giảm gây nên hiện tượng chảy máu.

Trước trạng thái nguy nan, nhỏ bé trai nhanh chóng được chuyển nguy cấp tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tham gia lúc 20h30 ngày 1/2 (ngày mùng 5 Tết Nguyên Đán).

Ngay khi tiếp thu, Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 1 đã khiến các xét nghiệm quan trọng, và nhận thấy bé nhỏ trai bị bướu máu mập mạp toàn thân. Đồng thời sắm hàng ngũ máu phù hợp với bệnh nhi.

“Chẳng những phải mua nhóm máu phù hợp với hàng ngũ máu của mẹ và bé xíu trai mà máu đó phải là máu mới thì thân thể của bệnh nhi mới tiếp nhận, còn máu lưu trữ thì không truyền được” – bác bỏ sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức lọt lòng nói và cho nhân thức, việc tậu người truyền máu thời điểm Tết rất gian khổ.

Ngay trong đêm, các bác bỏ sĩ BV Nhi Đồng 1 cùng BV Hội chợ Rẫy, Trọng tâm truyền máu chạy khắp thị trấn để tậu người có lực lượng máu phù hợp cứu bé bỏng lọt lòng.

Hên đã tới với bé xíu trai khi có người đồng ý hiến máu. Tất nhiên, sau khi được truyền tiểu cầu và huyết tương tham gia vẫn không cầm được hiện trạng chảy máu cho bệnh nhi.

Lúc này, bệnh viện Nhi Đồng 1 hội bắt đầu hội chẩn gồm các khoa liên quan như Khoa Hồi sức sơ sinh, khoa phỏng tạo hình bướu máu, khoa ngoại tâm thần, khoa xét nghiệm chẩn đoán, công ty can thiệp huyết quản, khoa sơ sinh và đa dạng phương án được đưa ra.

Ban đầu các chưng sĩ bịt các mạch đang đưa máu vào nuôi khối bướu, nhưng do các huyết quản phổ quát, chẳng thể xử lý hết.

Sau đó, phía bệnh viện quyết định phẫu thuật can thiệp. Sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đã lấy trọn khối bướu máu vĩ đại.

"Ngay khi bướu được lấy ra, hiện trạng chảy máu của bệnh nhi đã dừng lại, và không cần truyền thêm tổ chức máu nào" – BS Tâm chia sớt.

Dĩ nhiên, lúc sau kiếm được thấy bệnh nhi có xuất huyết não nặng, các chưng sĩ dự đoán có thể có thêm bướu máu trên đầu nhưng hên thay, khi xét nghiệm lại thì đó là do việc rối loàn xuất huyết máu trước đó gây nên.

Trạng thái xuất huyết não sau đó cũng dần ổn định khi khối bướu được bóc tách ra ngoài.

Theo bác bỏ sĩ Tâm, khối bướu máu của bệnh nhi là bẩm sinh, nhưng chẳng hề do di truyền. Nó hiện ra trong công đoạn thai nhi lớn lên.

Mỗi năm, BV Nhi Đồng 1 xử lý khoảng 30 ca về loại bệnh này. Bệnh nhi 2 ngày tuổi này là trường thích hợp nhỏ dại nhất.

Vị Trưởng khoa Hồi sức lọt lòng phản hồi, bướu máu có khả năng tái phát và hiện trạng chảy máu sẽ lặp lại.

Hiện bệnh nhi vẫn đang được thở máy, khi sức khỏe của bé định hình, các bác bỏ sĩ sẽ tiếp diễn hội chẩn để xử lý hậu quả do tình trạng chảy máu gây ra.

Văn Đức


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét