Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Cố gắng 'giải thiêng', người xin ấn đền È cổ ít hẳn - Tuổi Trẻ Online

Ông Nguyễn Lương Điền tỏ ra vui mừng khi cầm trên tay ấn đền Trần Nam Định

Sau đa dạng cố gắng “giải thiêng” của các nhà nghiên cứu và báo chí, năm nay lượng người đến xin ấn đền Nai lưng đã ít đi trông thấy.

Dù rằng vẫn có phổ thông người phải xếp hàng từ nửa đêm để đợi mua được lá ấn đền È cổ (phố Lộc Vượng, TP Nam Định), nhưng số người đến xin ấn trong buổi sáng ngày rằm bốn tuần Giêng (11-2) đã ít hơn phần lớn so với những năm trước.

Khác với mọi năm, năm nay khi đã 5h sáng nhưng lượng người xếp hàng để sắm ấn đền È vẫn khá ít. Giả dụ như năm trước, đến khoảng 6h sáng, vẫn còn những hàng dài người nối nhau ra tận phía ngoài sân đền Thiên Trường, thì năm nay đã không còn nữa.

Đến khoảng 6h sáng, tại cả ba điểm phát ấn của đền Trần đều đã vãn người tới xin ấn. Phần đông đại chúng đều đã xin được cho bản thân và người thân một vài lá ấn. Vì số người đến xin ấn ít hơn mọi năm phổ biến, nên buổi sáng phát ấn trước tiên phần nhiều diễn ra bình yên ổn, không còn cảnh tranh giành, chen lấn, xô đẩy nhau.

Những người đến xin ấn ở nhiều độ tuổi không giống nhau, nhưng trong đó, cơ bản là những người đã lớn tuổi. Những người trẻ đến xin ấn mặc dầu có, nhưng ít hơn.

Cầm trên tay 10 tờ ấn mới xin được, bà Lương Thị Liên (54 tuổi) san sẻ, bà đi từ Thanh Thế ra Nam Định từ rất sớm để dâng hương và xin lộc ấn đầu năm. Đây là năm thứ 5 bà Liên ra đền È cổ dâng hương và xin ấn.

“Tôi xin ấn ko phải chỉ cho bản thân tôi mà cho cả gia đình để lấy may đầu năm, hy vọng năm mới có phổ thông sức khoẻ, thành công, thành đạt” - bà Liên cho nhân thức.

Về lịch sử của tục khai ấn, phát ấn ở đền Trần, bà Liên nói rằng cũng chỉ nghe nói rằng, ngày xưa cứ lúc 0h ngày rằm tháng Giêng hằng năm thì vua sắp đặt công tác cho quần chúng. Nên bà tranh thủ xin ấn của vua để kì vọng có một công việc mới tốt đẹp.

Về cuộc tranh luận quanh co lịch sử việc phát ấn đền È của các nhà tìm hiểu, bà Liên nói rằng, theo bà được nhân thức thì ngày xưa đền Trần có phát ấn nhưng chỉ phát cho một số ít người, còn hiện giờ mở mang hơn, phát ấn cho quần chúng thì khách hàng nào cũng vui.

Cũng phải xếp hàng trong khoảng 3h sáng để xin ấn, ông Đỗ Quang Học (57 tuổi, quê Vĩnh Phúc) chia sớt, ông mong muốn tờ ấn sẽ mang lại người khoẻ, làm ăn hên cho mình và gia đình.

Một học sinh năm cuối trường cao đẳng kĩ nghệ Hà Nội cho biết, bạn tới đây từ 9h tối qua và xếp hàng trong khoảng 4h30 đợi xin ấn với hy vọng năm nay tốt nghiệp sẽ sớm tậu được việc khiến cho. Dĩ nhiên về lịch sử, ý nghĩa của tờ ấn thì cậu chưa tìm hiểu.

È cổ Kim Anh (22 tuổi), sinh viên ĐHSP TP HCM, quê quận Ý Im, Nam Định cũng xếp hàng từ nửa đêm đợi xin ấn. Có lẽ đây là một trong số khá ít người mà chúng tôi hỏi chuyện có mày mò đôi chút về tục khai ấn, phát ấn tại đền Nai lưng trước khi đi xin ấn.

Kim Anh nói rằng, ý nghĩa của tờ ấn là gợi nhớ về công đức ông cha thời nhà Trần, để trong khoảng đó giúp bản thân mình tu tâm, tích đức trong học tập, công việc. Cô cũng bày tỏ tin tờ ấn đền È cổ sẽ mang đến may mắn cho bản thân, vì cô tin vào ba lần đao binh chống quân Mông Nguyên của vua tôi nhà Trằn.


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét