Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Gần 6.000 người nhập viện vì tấn công nhau dịp Tết: Có nên cấm bán rượu bia?

Gần 6.000 người nhập viện vì đánh nhau dịp Tết: Có nên cấm bán rượu bia? - 1

Tấn công người gây thương tích gây nguy hại cho phường hội cần phải xử lý. (Ảnh: Người đưa tin)

Sáng ngày 3/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, tổng số ca đến khám, cấp cứu do tiến công nhau trong 7 ngày Tết Nguyên đán là 5.675 trường thích hợp, trong đó có 619 trường hợp xác định căn do do rượu bia.

Đi trái lại truyền thống văn hóa

Ông Khuê khẳng định, hàng nghìn người nhập viện trong dịp Tết là con số đảm bảo chính xác. Bởi trong trật tự khám chữa bệnh, người bác sĩ phải hỏi bệnh rất kỹ như: Hỏi, sờ, khám, nghe để phát hiện tiền sử bệnh, định hướng điều trị nên bảo đảm chính xác.

Cũng theo ông Khuê, Bộ Y tế và các bệnh viện đã dồn vào một chỗ phân tích kỹ và nhận thấy có đến 619 người uống rượu bia, mất giữ vững dẫn tới tiến công nhau trong dịp Tết. Đây là vấn đề đáng báo động.

Chia sớt về số người tấn công nhau trong dịp Tết trong đó có một phần can dự tới rượu bia, thây mặt tập đoàn soạn thảo Dự án Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia ông Nguyễn Huy Quang đãng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế giễu, Bộ Y tế cũng phân trần: “Tết là thời điểm nghỉ, vui chơi thoải mái, nhưng có tới hàng nghìn người tấn công nhau chứng tỏ ngày một có nhiều người vi phạm quy định, đạo đức, văn hóa”, ông Quang nói.

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế giễu, về mặt luật pháp, tấn công người gây thương tích gây gian nguy cho thị trấn hội cần phải xử lý.

Xét về góc cạnh đạo đức, người vn vốn nhân hòa, sống dường nhịn, dễ gần, dễ mến, được quốc tế công nhận. Hơn nữa, trong năm mới, mọi người gặp nhau để chúc tụng, mừng vận hội mới, thắng lợi mới mà dẫn đến bạo hành, tiến công nhau là đi ngược lại truyền thống văn hóa của người Việt.

Trong khi, người Việt nghĩ là, uống rượu bia là văn hóa, nhưng nhân tố này bây giờ đã chệch hướng, lệch lạc. Phổ biến người chạm mặt nhau là ép uống bia rượu, ép uống tới vô độ. Trong khoảng đó rượu bia lại biến thành biến tướng của văn hóa, tác động không ít tới xã hội.

Nên quy hoạch thời điểm, vị trí bán rượu bia

Lãnh đạo Bộ Y tế cho nhân thức, qua tìm hiểu, Bộ Y tế thấy vietnam là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại Châu Á. Trong 10 năm qua, vận tốc tiêu thụ bia của người vn đã tăng hơn 200%. Hơn nữa, có đến 90% con trai Việt Nam uống rượu, bia; trong đó, 1/4 trong số này dùng rượu bia ở chừng mực ăn hại.

Gần 6.000 người nhập viện vì đánh nhau dịp Tết: Có nên cấm bán rượu bia? - 2

Ông Nguyễn Huy Quang quẻ, Vụ trưởng Vụ Pháp giễu cợt, Bộ Y tế 

Nếu uống rượu bia ở mức độ vừa phải, trong hàm lượng chuẩn y, thích hợp với thể chất con người Việt Nam sẽ tốt cho sức khỏe. Nếu lạm dụng quá sẽ dẫn đến nghiện, gây tác hại lớn đối với sức khỏe người sử dụng.

Qua việc hàng nghìn người tấn công nhau nhập viện, một lần nữa cho thấy, các pháp luật cần được nghiêm chỉnh nghiên cứu. Bởi trên thực tiễn có một vài nước đã cấm bán rượu bia trong một số thời gian một mực của ngày.

“Tôi yêu cầu sắp tới nên tính đến phương án cấm bán rượu bia vào một thời điểm và vị trí nhất định để hạn dè bỉu tình trạng say rượu, đánh nhau…”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang đãng, Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia đang được Vụ Pháp chế nhạo phân tích và sớm xong xuôi và trình Quốc hội năm 2018. Trong giai đoạn tìm hiểu, Bộ Y tế sẽ khiến cho rõ thêm bằng cớ công nghệ để đưa ra các yếu tố, luật thích hợp với yếu tố kiện kinh tế, văn hóa, phường hội, hành vi của người Việt.

Ngoài ra, mọi người cần có cái nhìn khách quan, thấu đáo, kiếm được thấy đâu là hành vi ăn hại, đâu là ảnh hưởng đến phường hội.

“Uống 1 lon bia 330ml tương đương 1 ly rượu, uống 3 lon bia là vượt quá giới hạn cho phép”, thây mặt Bộ Y tế khuyến cáo.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét