Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Kế hoạch thông minh trong vụ cướp lớn nhất thế kỷ 21 - An toàn hình sự

Nhân loại từng ghi kiếm được gần như vụ cướp bạo gan gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một vài lập cập bị quên béng, nhưng có những vụ án người ta vẫn ghi nhớ và kể lại rộng rãi thập kỷ sau đó. Loạt bài “Những phi vụ cướp chấn động trái đất” sẽ hé lộ chi tiết ly kỳ sau mỗi lần gây án của những tên cướp nhãi con ma. 

Kế hoạch thông minh trong vụ cướp lớn nhất thế kỷ 21 - 1

Tuyến đường hầm rộng khoảng 70cm, dài 80m và sâu 

18h00 thứ sáu ngày 6/8/2005, tại một tòa nhà trên phố Avenida Dom Manuel thuộc khu thương nghiệp thị trấn Fortaleza, một nhóm người không người nào bảo khách hàng nào, ngồi ăn khá nhanh nhảu trước khi cùng xuống “khiến việc” dưới một trục đường hầm sâu 4m.

Đây chính là đội ngũ cướp đã lấy đi tổng số 165 triệu real tương đương 70 triệu đô la Mỹ, toàn bộ là loại tiền mệnh giá 50 real, vốn là số tiền đã cũ và Ngân hàng Trung ương Brazil đang sẵn sàng bỏ đi để thay thế.

3 tháng trước đây, lực lượng trộm đã thuê một tòa nhà đất trọng điểm đô thị với tấm biển “Cỏ nhân tạo” treo trước cửa, hoàn thành thủ tục nó dưới danh nghĩa trụ sở của một tổ chức kinh doanh khiến cho vườn. Vì thế, láng giềng bao quanh không mảy may nghi vấn những chiếc xe vận chuyển chở đầy 30 tấn đất đi ra đi tham gia trong nhiều tuần.

Từ đây, chúng đào một tuyến đường hầm dài 80m được bình chọn là cực kì kỳ công và giỏi bên dưới tòa nhà, hướng về nơi cất giữ tiền bạc của ngân hàng. Không chỉ tính toán sao cho trục đường hầm đi đúng hướng kho chứa tiền, chúng còn phải dùng một chuỗi hệ thống công nghệ khoan phá tiến bộ mới xuyên thủng được nền căn phòng dày 1,1m được bảo vệ bởi mạng lưới kim loại đặc biệt vững chắc.

Trục đường hầm rộng khoảng 70cm, bên trong chẳng khác nào một tòa tháp xây dựng công phu khi được gia cố bằng gỗ và ốp nhựa, cùng chuỗi hệ thống điện chiếu sáng và chuỗi hệ thống thông hơi rất nhiều năm kinh nghiệm. Ước lượng số tiền chấm dứt con đường hầm này lên đến gần 200.000 đô la.

Kế hoạch thông minh trong vụ cướp lớn nhất thế kỷ 21 - 2

Cửa ngõ của trục đường hầm

Các quan tài tiền xếp chồng lên nhau, cao tới 33m và nặng 1 tấn. Việc chuyển động chúng qua tuyến đường hầm cũng là điều không phải đơn giản.

Cảnh sát liên bang Brazil cho nhân thức, có khoảng 25 người nhập cuộc vụ cướp. Đây là một băng đảng có công ty và tập trung những hero “máu mặt” trong lĩnh vực trộm nhà băng ở Brazil.

2 ngày sau, khi các viên chức ngân hàng phát xuất hiện sự biến mất của các hậu sự tiền, nhóm tù đọng đã tạo thành rộng rãi hàng ngũ lên 11 chiếc xe đi theo các hướng không giống nhau trên khắp bờ cõi Brazil.

Cảnh sát đã tậu thấy một lượng lớn bột phấn trắng những tên cướp dùng để che dấu vân tay. Và chúng phần nhiều đã thắng lợi nếu như không sót lại một vết tích cực gầy, đó là sai lạc thứ nhất. Sai trái thứ hai, một thành viên của băng đảng đã mua 10 chiếc xe cùng lúc vào ngày hôm sau, trả bằng tiền mặt. Trong khoảng các dắt mối thu thập được, cảnh sát thuận lợi tóm gọn 3 chiếc xe tải với hơn 2,13 triệu real. Các thành viên trong băng đảng dần lộ diện.

30 người bị kết tội và 26 người trong số đó đã phải tham gia nhà lao. “Siêu trộm” chuyên đào trục đường hầm với biệt danh “Armadillo” bị bắt trong tiệm bánh mến mộ ở Sao Paulo và bị kết án 17 năm. “Big Boss” – “kiến trúc sư” kiến tạo đường hầm đã trốn khỏi nhà lao vào năm 2011, hiện vẫn đang bị tầm nã nã. Hình như đó, tên đầu sỏ “Little Fernando” bị nhóm tội nhân khác bắt cóc, đòi tiền chuộc và giết thịt chết với 7 phát đạn trên thân thể…

Cho đến nay, các nhà chức trách chỉ thu hồi được 20 triệu trong số 165 triệu real. Một số tin tức tiết lộ số tiền còn lại được chôn trong một sa mạc. Chưa khách hàng nào có thể kiểm chứng được chừng tin cẩn của những tin tức này chỉ nhân thức rằng “phổ biến năm đã trôi qua, việc sắm lại số tiền này không còn rộng rãi hy vọng”, cảnh sát trưởng cáng đáng khảo sát vụ án, Antônio Celso dos Santos, cho nhân thức.

-----------------------------------------------

Hơn 40 năm trước, một vụ cướp máy bay vô cùng kỳ lạ đã xảy ra tại Mỹ. Tên không tặc sau khi lấy được số tiền yêu cầu đã thoát thân theo bí quyết không giống bạn nào, ghi tên chính mình vào danh sách những tên tù đọng gây rộng rãi tranh luận nhất lịch sử nước Mỹ thế kỷ 20.

Có những bí ẩn nào đằng sau vụ cướp lạ kỳ này? Mời đọc giả đón đọc "Chuyện ly kỳ về tên cướp bí ẩn và nổi tiếng nhất nước Mỹ" vào 4h, ngày 3/2/2017.


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét