Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Năm 2017 sẽ đẩy mạnh thanh tra, giám sát và giải quyết nợ xấu

Trong định hướng chế độ tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017 báo cáo vừa qua, NHNN khác lạ thể hiện sự quan trọng tới việc thanh tra, giám sát và tập trung giải quyết nợ xấu tại các TCTD.

Vừa qua, Nhà băng Nhà nước (NHNN) đã công bố định hướng quản lý chính sách tiền tệ và hoạt động nhà băng năm 2017. Theo đó, NHNN sẽ tập trung tham gia việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng và triển khai đề án cơ cấu lại chuỗi hệ thống các TCTD gắn với giải quyết nợ xấu trong quá trình 2016-2020.

Trong giai đoạn tiếp theo, NHNN sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chuỗi hệ thống nhà băng, hoàn thiện mô hình, tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Thanh tra giám sát ngân hàng.

NHNN khác lạ dồn vào một chỗ thanh tra, giám sát các ngành nghề tiềm tàng phổ biến không may, dễ phát sinh sai phạm. Những ngành nhắc tới gồm có đầu tư, mua cổ hủ phần; cấp nguồn hỗ trợ và đầu tư, tìm trái phiếu tổ chức chưa niêm yết; cấp nguồn vốn vay theo ngành, ngành nghề, khác lạ là bất động sản, tiêu xài và các công trình trung, dài hạn.

Việc cấp nguồn vốn vay vượt giới hạn, cho mượn đối với khách hàng lớn/hàng ngũ đối tượng mua hàng lớn; đầu cơ, sở hữu chéo và chuyển nhượng cũ rích phiếu, thoái vốn; phân loại nợ, trích lập đề phòng rủi ro, xử lý nợ xấu, chất lượng nguồn vốn vay, trao đổi của cải, dự thu lãi và các khoản phải thu; lớn mạnh cho mượn cũng được liệt vào danh sách này.

song song, NHNN cũng đòi hỏi các TCTD chấp hành quy định về lợi nhuận suất cho mượn và các qui định trong hoạt động kinh doanh ngoại ăn năn và quà. Các TCTD phải tăng mạnh hoạt động bình chọn thanh khoản và vốn đầu tư cũng như kết quả kinh doanh và hạn độ đủ vốn của chính mình một cách sáng tỏ.

Ngoài ra, trong năm 2017, NHNN cũng sẽ tiến hành thanh tra, giám sát nghiêm ngặt các quỹ nguồn hỗ trợ quần chúng. # trong phạm vi cả nước. Đặc biệt, tổ chức này tập trung rà soát đối với các quỹ nguồn đầu tư quần chúng. # chưa được thanh tra trong vòng 2 năm cách đây không lâu và các công ty yếu kém, tiềm ẩn phổ biến rủi ro, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để kịp thời nhận thấy và xử lý. Yếu tố điều hành tiền mặt, tiền vốn huy động, vốn cho vay, thu nợ, giải ngân... cũng sẽ được tăng mạnh rà soát, giám sát.

Nam 2017 se day manh thanh tra, giam sat va xu ly no xau hinh anh 1
Thanh tra, rà soát, giám sát chuỗi hệ thống và giải quyết nợ xấu sẽ được NHNN tăng nhanh trong thời kỳ 2016-2020. Ảnh: L.A.

NHNN khác biệt thể hiện sự quan trọng việc xử lý nợ xấu, mục tiêu tới năm 2020 sẽ duy trì tỷ trọng nợ xấu ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng toàn chuỗi hệ thống.

Đề án cũng chỉ rõ các TCTD cần đoàn kết giải quyết nợ xấu với việc hạn nhạo báng nợ xấu phát sinh thêm. Các TCTD cần phát hiện và giải quyết các vi phạm trong hoạt động nguồn hỗ trợ, giữ vững vận tốc vững mạnh và chất lượng nguồn đầu tư. Đối với các TCTD có nợ xấu lớn mà không tích cực xử lý, không chấp hành phân loại nợ và trích lập phòng ngừa rủi ro hoàn toản sẽ bị xử lý nghiêm theo luật pháp.

Các TCTD vi phạm, NHNN sẽ không lưu ý, hài lòng thành lập mới chi nhánh, phòng đàm phán, ATM, văn phòng đại diện, hạn nhạo báng tạm thời ứng, chia cổ lỗ tức, lợi nhuận cho các cổ đông...

Đề án cũng chủ trương triển khai các biện pháp mua, bán nợ xấu theo chế độ thị trường, hình thành hoạt động mua bán mua bán nợ minh bạch, rõ ràng cho sự tham gia của các nhà đầu tư, nhất là các chủ đầu tư nước ngoài.

Lúc trước, trong một cuộc mua bán với Zing.vietnam, ông Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc NHNN - cũng cho nhân thức việc thanh tra, kiểm tra của NHNN nhập vai trò khác biệt quan trọng trong hoạt động tín dụng.

“NHNN giao nhiệm vụ cho ngân hàng thương nghiệp thì phải theo dõi, rà soát xem nhà băng thương mại có thực hiện đúng hay không. Đôi lúc trong quá trình thực hiện sẽ nảy sinh những trắc trở mà nếu cơ quan điều hành không kịp thời nhận thấy sẽ gây ra tác động đến toàn chuỗi hệ thống”, ông Kiêm cho biết.

Ông Kiêm cũng chia sẻ thêm về việc tái cơ cấu chuỗi hệ thống nhà băng trong quá trình tiếp theo kế bên điều xử lý nợ xấu thì minh bạch tài chính cũng rất cần thiết. Việc các TCTD minh bạch tình hình vốn đầu tư sẽ giúp không chỉ nhà đầu tư mặc cả tập đoàn điều hành có thể nhận diện các công ty yếu kém trong chuỗi hệ thống để kịp thời giải quyết.

2 nhà băng sẽ tham gia diện tái cơ cấu cùng 3 ngân hàng '0 đồng'

Ông Nguyễn Văn Hưng, Thanh tra giám sát NHNN cho biết đơn vị đã có chiến lược xây đắp tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đối với 3 nhà băng "0 đồng" và 2 nhà băng khác trong năm 2017.

NHNN tăng cường thanh tra giám sát xử lý nợ xấu tái cơ cấu nhà băng tái cấu trúc đề án nhà băng nhà nước nhnn basel II


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét