Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

6 tài năng giúp trẻ phòng ngừa bạo lực học đường  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Trong quá trình phân tích, khám phá những vụ bạo lực học tuyến đường trong thời gian qua, chúng tôi kiếm được thấy kể cả trẻ gây ra bạo lực hay là nạn nhân của bạo lực học tuyến đường đều do thiếu khả năng trước các cảnh ngộ bạo lực chi tiết.

ngừng thi côngĐây chính là các cách xử sự, hành vi, lời nói thích nghi có hiệu quả mua ra lối thoát khỏi bế tắc trong tình huống phát sinh bạo lực như ăn hiếp, cô lập, hành hung…

Đối với lứa tuổi nhạy cảm này, phụ thân mẹ cần phối phù hợp chặt chẽ với nhà trường để hiện ra cho các em những tài năng quan trọng sau:

1. Tài năng nhận biết các tín hiệu của bạo lực học con đường. Cũng như các tệ nạn xã hội khác, bạo lực học tuyến phố có những tín hiệu đặc thù tiềm tàng hoặc biểu lộ qua các ứng xử hằng ngày giữa sinh viên với nhau.

Để cảnh cáo bè cánh gây rối trẻ cần học cách thức tạo phong độ tự tín, khả năng như đứng thẳng, ngẩng cao đầu. Nhìn thẳng vào đối tượng đi gây sự, ức ức hiếp, sử dụng câu tư vấn chấm dứt khoát mạnh bạo, những lời gọn gàng. Dạy trẻ lưu ý đối với nhóm chuyên gây bạo lực học đường, chúng rất thích chọc ghẹo những ai yếu đuối, khép nép và đừng bao giờ tỏ thái độ, hành vi khiêu khích, gây lộn để ý không quan trọng từ những nhóm bạn xấu".
Giảng viên tâm lý Lê Phạm Phương Lan

Nhất là dấu hiệu tiền bạo lực như nhìn đểu, trêu đùa quá khích, bị cho ra rìa, tẩy chay, ruồng bỏ, cô lập, luôn bị gây gổ, bị ức hiếp, hăm dọa, mang hung khí trong người… Giả dụ trẻ được thiết bị những kỹ năng nhận diện các dấu hiệu nguy cơ bạo lực học các con phố, từ đó trẻ sẽ biết cách tránh né khỏi thất vọng trong phương pháp hành xử.  

Nguồn: Youtube.com

2. Tài năng giãi tỏ chính kiến để phê phán và tiếp thụ các bí quyết phòng chống bạo lực học trục đường. Phải hiện ra cho trẻ kĩ năng nhận mặt, phân tích, bình chọn các hành vi, bộc lộ thái độ của những người xung quanh. Trẻ sẽ biết phân định đâu là đúng - sai, tốt - xấu.

Nhờ đó trẻ biết chọn lựa học hỏi hành vi tốt, thích hợp với chuẩn mực xã hội, tránh được hành vi xấu không được phường hội bằng lòng. Trong các vụ bạo lực học tuyến phố, trẻ có thể là nạn nhân và cũng có thể là thủ lĩnh, gấu nhí, nhưng cả nhị đều gánh chịu tổn thương về sự sản xuất tâm sinh lý, tư cách.

Khi trẻ phản hồi, phân tách, trẻ cũng nhân thức được gây ra bạo lực học đường là hành vi xấu, không được phố hội chấp nhận, thậm chí vi phạm luật pháp bị giải quyết và phải cải tạo trong trường giáo dưỡng, trong khoảng đó mà lựa chọn cách thức xử sự thích hợp.

3. Kỹ năng hòa nhập và tham gia các nhóm bạn, hội bạn nhằm phòng chống bạo lực học các con phố. Nhân thức nhập cuộc tham gia các lực lượng bạn khác biệt như hàng ngũ bạn học tập, nhóm bạn học tiếng Anh, nhóm bạn chơi thân…

Duy trì và sản xuất sự thân thương các mối quan hệ anh em giúp trẻ tương tác một cách thức hăng hái với những người xung quanh. Tài năng này cũng hướng trẻ biết lựa chọn bạn mà chơi, cùng bạn tậu phương pháp né những trận loạn đả và nhờ bạn thông tin tới người khác ví như có tín hiệu của việc gây sự, xung đột. Tránh những người bạn “trái tính, trái nết” có nguy cơ tiềm ẩn bạo lực học các con phố.

4. Tài năng làm chủ và đối phó với hệ lụy do bạo lực học con đường. Sinh viên các ngành trung học cơ sở vật chất và đầu trung học rộng rãi thì hoạt động chủ công là tạo lập các mối quan hệ anh em. Các em rất coi trọng tình cảm trong tình bạn. Một tẹo bất hòa cũng khiến cho chúng “mất ăn, mất ngủ”, thậm chí rơi vào hiện trạng áp lực.

Thường trực có nghĩ suy bất mãn là bị anh em lăng mạ thì không còn gì thể diện nên hình thành ý định tiêu cực. Cho nên người lớn phải gần gụi, đon đả, chia sớt động viên trẻ nhân thức vượt qua, khả năng hơn mà sống và học tập. Kỹ năng này giúp sinh viên thăng bằng tâm lý, hạn chế được hiện trạng nổi loàn, ẩu đả gây bạo lực, tránh được sự trầm cảm - nguy cơ cao nhất dẫn đến tự tử.

5. Tài năng kiềm giễu cợt xúc cảm thụ động khi bị bạo hành. Sinh viên ở công đoạn này thường xúc cảm của chúng chưa định hình, dễ bị đảo lộn, dễ bị khích động dẫn tới “khiến cho càn”, hoặc bị trầm cảm quá mức dẫn tới hành vi thụ động tự thương tổn, tự sát… Sinh viên nếu như bị rơi vào thế bị bạo lực (bị ức hà hiếp, tẩy chay, bị tiến công đập) sẽ bế tắc, không kiểm soát được bản thân mình, dẫn đến hậu quả xấu.

Vì thế, cần dạy cho trẻ các tài năng kiểm soát xúc cảm bằng bí quyết biết như hít thở sâu, đếm trong khoảng 1-10, nghĩ tới một câu chuyện hài, sắm mọi cách để hạ hỏa. Cùng bàn thảo về các cảnh huống giả định, khuyến khích trẻ tự nghĩ ra bí quyết giải quyết tình huống, nếu chưa có lí thì người lớn nhân tố chỉnh, uốn nắn phù hợp. Tạo động lực các buổi diễn tập bằng lời nói và hành động. Đóng vai theo chủ đề các cảnh bạo lực, chỉ dẫn thực hiện, trình diễn

6. Kỹ năng giải quyết trạng thái khẩn cấp, bất thường khi xảy ra bạo lực học tuyến đường. Biết cầu cứu khi đương đầu với nguy cơ bạo lực học tuyến phố, đừng bao giờ để mình rơi vào thế bí, trở thành nạn nhân của những cuộc hành hung. Cũng đừng nghĩ rằng chúng sẽ tấn công mình cảnh cáo chứ không dám quá tay.

Nếu như quan trọng hãy nhẫn nhịn, lùi bước để hạn chế bạo lực nhưng chẳng hề cam chịu “liều mình” chịu trận. Tìm những người đáng tin tưởng gần nhất để chia sẻ những dấu hiệu tiền bạo lực. Trẻ có thể gặp thầy giáo chủ nhiệm, thầy giáo tổng đảm nhận Đội, người đảm đương Đoàn giới trẻ, chuyên viên tâm lý học trục đường… hoặc bất kỳ khách hàng nào là người lớn hơn có kĩ năng cứu vớt bản thân và trình bày ngắn gọn, rõ ràng nhân tố bản thân đang chạm chán phải.

Tốt nhất là khi bị trêu chọc, sỉ nhục nên im thin thít, coi như không có chuyện gì, đi thẳng về hướng có đông người khác. Nếu như thấy nguy hiểm tới thân thể, trẻ có thể cầu cứu bằng bí quyết la lớn, chạy với tốc độ cao đến những nơi an toàn như phòng bảo kê, nhà người dân và gọi laptop cho người nhà.

Đánh nhau là phương án sau cùng nếu như trẻ đề nghị tự vệ, kháng cự. Vì thế, nếu có vấn đề kiện nên cho trẻ học vài động tác võ thuật để tự bảo kê bản thân mình, nhằm phòng đề phòng bạo lực học trục đường một cách nhân văn.

Bài viết bộc lộ ý kiến riêng của tác giả. Bạn có đồng ý với sáu kĩ năng giảng viên tâm lý Lê Phạm Phương Lan đưa ra nhằm giúp trẻ phòng dự phòng bạo lực học con đường? Mời bạn san sẻ quan niệm của bản thân mình trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc gởi đến địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN

Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét