Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Khiến thế nào để tránh đọc nhầm tin tức mạo trên Facebook?

Thời điểm gần đây xuất hiện khá phổ quát tin mạo trên Facebook làm cho khách hàng hoang mang không biết tin vào đâu. Tuy nhiên, trong bối cảnh rối ren thật giả lộn lạo như hiện thời và phổ biến luồng tin tức nghĩ là chính Facebook đã làm cho đổi mới kết quả bầu cử tại Mỹ cách đây không lâu, Mark Zuckerberg lại báo cáo chắc chắn Facebook của anh không hề có lỗi trong chuyện này.

"Toàn bộ nội dung trên Facebook, có đến hơn 99% thông tin là đã được xác nhận. Còn lại chỉ một lượng rất nhỏ bé là những tin giả mạo hoặc lường đảo. Những loại tin này chủ đạo về các đảng phái, nhà nước hay chính trị. Nhưng nói phổ biến không thể nói những tin giả mạo này làm thay đổi kết quả bầu cử được", vị CEO Facebook này cho biết.

Phổ biến người chỉ biết nhắm vào đổ lỗi cho Facebook và nghĩ rằng đây chính là nguyên do gây ra thay đổi cục diện cuộc bầu cử. Tuy nhiên, rõ ràng Facebook đã cố gắng dẹp bỏ những kiểu tin tức mạo trong khoảng nhiều năm nay nhưng kết quả thì chưa được như trông chờ.

Thực tại, những thông tin mạo là một vấn nạn chung cần phải dẹp bỏ, không chỉ riêng gì Facebook. Chính cho nên, đây là lúc chúng ta nên góp sức với họ để khắc phục vấn nạn còn tồn đọng này.

1. Rà soát kĩ tên miền

Làm thế nào để tránh đọc nhầm tin tức giả mạo trên Facebook? - Ảnh 1.

Trước khi quyết định đọc một thông tin nào đó trên Facebook, hãy chú ý kĩ tên miền của chúng. Dù tít có lôi cuốn tới đâu nhưng tên miền lại từ một trang web nào đó quá xa lạ hoặc chưa bao giờ biết đến, đừng dại mà bấm vào chúng.

Melissa Zimdars, Phó giáo sư truyền thông tại trường Merrimack College có riêng hẳn một danh sách tên những tên miền thường đăng thông tin giả. Bà ước muốn bản thân mình có thể cập nhật thường xuyên và giúp những khách hàng internet có thể "minh mẫn" hơn trong việc lựa chọn tin tức đọc thêm.

Một mẹo khác cũng khá chung để xác định một tên miền có đủ độ tin cẩn hay không là đuôi tên miền xong xuôi bằng ".com" hoặc phổ biến ở vietnam sẽ thường là ".vn".

Nếu chẳng thể xác định những tên miền có "chuẩn" hay không, bạn rất dễ bị dẫn đến một trang tin giả mạo "giống y" như trang tin thật và kèm theo những hiểm họa về trương mục, bảo mật cũng như tin tức lệch lạc.

2. Nên ngừa với những kiểu tít "giật gân"

Thường những nguồn tin giả mạo sẽ sử dụng phổ biến chữ viết hoa để hấp dẫn sự để ý của bạn. Nên nhớ những nguồn tin hợp pháp thường sẽ không nói lên rất nhiều nội dung bài viết trong tiêu đề đâu.

Làm thế nào để tránh đọc nhầm tin tức giả mạo trên Facebook? - Ảnh 2.

Nếu như bạn là một người thực tại, chắc hẳn bạn sẽ nghi hoặc ngay khi gặp những bài viết như thế này:

- Sai chính tả

- Thông tin không dễ dàng tin

- Trang tin kèm theo những trang quảng cáo

- Bài viết không được phổ quát bình chọn

Ngoài ra, thường một nguồn tin "đúng chuẩn" sẽ có cả tên tác giả, còn nếu bạn chẳng hề thấy tên tác giả mà lại có nội dung không đâu vào đâu vào đâu, tốt nhất là bạn nên đóng trang tin này đi và đừng share chúng lên Facebook nữa.

3. Rà soát nhanh mọi tin tức bạn thấy

Làm thế nào để tránh đọc nhầm tin tức giả mạo trên Facebook? - Ảnh 3.

Bạn chỉ cần sao chép tiêu đề của bài viết đó và kiếm tìm trên Google. Nếu như không thấy những bài viết gần giống trong khoảng các nguồn tin yêu khác, bạn đã hiểu bài viết đó không đủ mức độ tin tưởng rồi.

4. Ngay ngay thức thì loại bỏ những nguồn tin đã có dấu hiệu giả mạo

Ví như đã xác định được tin tức này là giả mạo, hãy mua cách thức loại bỏ chúng ngay để giảm thiểu anh em và những người mua khác bị "sập bẫy". Chi tiết, trên Facebook có những tác dụng rất lôi cuốn để chặn đứng các tin mạo mà có thể bạn chưa nhân thức.

Trước tiên là "Unfollow": Giả dụ một khách hàng nào đó hay đăng những tin giả mạo, bạn nên sử dụng công dụng này để xong theo dõi họ.

Làm thế nào để tránh đọc nhầm tin tức giả mạo trên Facebook? - Ảnh 4.

Thậm chí nếu như sự việc hiểm nguy hơn và thấy quan trọng phải chặn đứng hành động của họ, bạn nên nhờ tới công dụng "Report post" để báo lên với lực lượng điều hành Facebook nhằm có những động thái chú ý và giải quyết tốt hơn.

Làm thế nào để tránh đọc nhầm tin tức giả mạo trên Facebook? - Ảnh 5.

Chỉ với những bước này, bạn đã góp phần tạo điều kiện cho Facebook ngày một có thêm nguồn tin "sạch" và không còn thấp thỏm chuyện thông tin giả mạo tràn lan mạng xã hội nữa.

(Đọc thêm: TheNextWeb)


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét