Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Mô phỏng 'cá ngủ đông' độc đáo của 9X tại Sài Gòn

Với 150 triệu đồng, Nguyễn Đức Hiếu (22 tuổi) bước tham gia khởi nghiệp trong ngành nghề thực phẩm tinh khiết cùng mô phỏng "cá ngủ đông" lạ mắt tại TP.HCM.

Khi chúng tôi bước tham gia siêu thị cá của Nguyễn Đức Hiếu, anh đang say sưa giới thiệu vật phẩm cho đối tượng mua hàng. Vị khách tên Mai, ở thị xã Bình Thạnh (TP.HCM). Quan sát và nghe trưng bày về cách thức sản xuất cá, bà đã đặt tìm vật phẩm của Hiếu và cho nhân thức sẽ là đối tượng mua hàng vĩnh viễn vì chất lượng vật phẩm. 

“Đọc trên mạng Internet mới nghe đến câu chuyện của tuổi teen này. Bản thân cũng là dân biển nên thực thụ rất phục ý tưởng sáng tạo và phương pháp đóng chai cá sạch của bạn. Thay vì tậu cá chợ, sắm cá của Hiếu đắt hơn nhưng bảo đảm sạch sẽ và an tâm”, bà Mai chia sẻ.

15 phút sau, khi khách đã về, Hiếu kể lại cơ duyên tới với nghiệp kinh doanh "cá ngủ đông".

Thành lập công ty để khởi nghiệp do bị ngộ độc, bắc loa đi bán cá

Nguyễn Đức Hiếu hiện ra trong một mái nhà làng biển tại Bình Thuận. Năm 2013, Hiếu khăn gói tham gia TP.HCM học tập.

Hiếu kể trong khoảng nhỏ tuổi, anh đã quen ăn cá. Khi đi học xa nhà, hàng tuần, người thân lại gửi cho một săng cá để tủ đông ăn dần. “Mới tham gia Sài Gòn, chính mình không quen với thức uống ở đây. Thêm hoàn cảnh mái nhà lúc ấy khó khăn nên ba Hiếu hàng tuần hay gửi cá tham gia. Cá được ba tậu tại biển nên rẻ hơn số đông”, chàng trai 22 tuổi san sẻ. 

Một lần nhỡ bữa, ra chợ mua cá về nấu, Hiếu bị ngộ độc. Cũng trong khoảng đó, ý nghĩ đó về dự án thành lập công ty để khởi nghiệp được anh nấu nung. 

Mo hinh 'ca ngu dong' doc dao cua 9X tai Sai Gon hinh anh 1
Nguyễn Đức Hiếu và dự án mang cá sạch sẽ tới TP.HCM. Ảnh: Thái Nguyễn.

Bốn tuần 10/2014, cậu mở đầu phân tích về hoạt động mua bán cá ở TP.HCM. Các nhân tố từ căn nguyên cũng như các khâu xử lý con cá khi đưa trong khoảng biển tới chợ và tới tay người tiêu xài, giai đoạn chế biến... được Hiếu nghiên cứu kỹ lưỡng.

Nhì người bạn cùng quê là những cộng sự trước tiên cùng với Hiếu khởi nghiệp công trình này. Số vốn huy động cho việc chuẩn bị dự án được gom góp trong khoảng nhiều nguồn. Tính cả vay vay của ba mẹ, họ hàng, tổng cộng Hiếu gom được khoảng 150 triệu tiền việt.

“Hồi ấy, lợi thế duy nhất của bản thân mình là do bản thân ở biển nên nhân thức được phổ thông loại cá nên khi mở màn mình chạm mặt không ít gian truân. Mọi nguồn tài liệu phục vụ cho công trình hoàn toàn không có, chỉ có duy nhất một vài công trình của người Nhật, nên việc tiếp xúc gian khổ khi Hiếu phải mò dịch tiếng Nhật qua mạng Internet”, Hiếu cho hay.

Nhưng không bởi vậy mà anh rời khỏi cuộc chơi. Sau suốt 6 bốn tuần ròng từ cuối năm 2014 đến tháng năm/2015, đội ngũ đã phân tích chiến thắng loại “cá ngủ đông”. Mô phỏng này bao gồm thứ tự khép bí mật từ khi cá biển mới vừa đánh bắt tới tận mâm cơm của người tiêu xài.

Mo hinh 'ca ngu dong' doc dao cua 9X tai Sai Gon hinh anh 2
Đủ các loại cá được đóng chai theo đúng thứ tự để bảo đảm độ tươi ngon nhất khi lên bàn ăn. Ảnh: N.Hiếu.

Để công trình “cá ngủ đông” được giữ đúng với cái tên, nguyên tắc và chất lượng. Nguyễn Đức Hiếu tạo dựng một nhà máy đóng hộp trên một hòn đảo ốm thuộc huyện đảo Phú Quý, cách thức bờ biển Phan Thiết (Bình Thuận) 121 km. Đây sẽ là nơi đón đầu những chiếc tàu cá ra khơi và thu tậu luôn để bảo đảm cá vừa  được tiến công bắt đến nhà xưởng chưa đến 4-5 giờ đồng hồ.

Tại đây, cá được đưa vào trật tự chặt chẽ trong khâu sơ chế nhạo, chờ đông ở nhiệt độ âm 45 độ C trước khi được chuyển vận về TP.HCM. Ở thời kỳ này, cá như được “ngủ” tạm thời thời sau khi đưa tới mâm cơm của người tiêu dùng.

“Cá ngủ đông sẽ đảm bảo được độ tươi như mới tiến công bắt ngoài khơi. Hạn sử dụng của sản phẩm có thể lên đến một năm, theo đúng trật tự mà chúng tôi nghiên cứu”, Hiếu cho hay.

Dù thế, khi ra mắt sản phẩm lần trước tiên tại TP.HCM, Hiếu kể khó khăn lớn nhất là thành kiến của người Sài Gòn về cá đông lạnh. Để giải quyết thành kiến đó, Hiếu đã tiếp cận người tiêu dùng bằng giải pháp khá tay chân. Anh dùng một chiếc xe máy cũ, gắn một đoạn thu âm ngắn, trưng bày gọn nhẹ về loại “cá ngủ đông” này đương nhiên những cam kết về chất lượng.

Chàng trai xứ biển còn táo tợn hơn với ý tưởng sẽ trao 20 triệu đồng cho bạn nào phát hiện được cá của tổ chức kinh doanh có urê hay hóa chất bảo quản độc hại và chắc chắn đổi trả 100% giả dụ khách không thấy bằng lòng về chất lượng.

“Người ta thấy hiếu kỳ, nên kêu tụi Hiếu vào hỏi, xong chính mình mời khách ăn thử, sau đó xin lại số laptop để lấy quan niệm. Sau cùng, đánh giá khách hàng rất tốt”, Đức Hiếu vui tươi nói. 

Mo hinh 'ca ngu dong' doc dao cua 9X tai Sai Gon hinh anh 3
Bên trong hạ tầng sản xuất của Hiếu tại đảo Phú Quý, Phan Thiết. Ảnh: N.Hiếu.

Ý thức vượt mọi gian khổ

Trong 6 bốn tuần ròng thi hành dự án, hàng ngũ Hiếu đã bay mất 150 triệu “trong nháy mắt”. “Lúc đó, vì bao nhiêu vốn liếng đã dành cho nghiên cứu, thử nghiệm, di chuyển, chuyên chở, tạo dựng một cửa hàng… nhưng nguồn thu tham gia trong khoảng bán cá lại không bao nhiêu nên chỉ 6 bốn tuần, số tiền 150 triệu thuở đầu ‘bay’ mất, lúc này là thấy khá đuối”, Hiếu kể.

Nhưng sau khi nhập cuộc một vài chương trình đào tạo về thành lập công ty để khởi nghiệp, chính dự án “cá ngủ đông” lạ mắt của Đức Hiếu đã hên là một trong tổng số nhiều công trình thành lập công ty để khởi nghiệp tại TP.HCM được chủ đầu tư chọn lựa để cung cấp tiền vào.

Sau khi được đầu tư, cùng với những trải nghiệm lúc đầu đã té ngã, Hiếu đã điều hành siêu thị bán cá khá thành công. Hiện tại, doanh thu mỗi ngày tại cửa hàng khoảng gần 10 triệu đồng.

Tất nhiên, gian khổ nối tiếp khó khăn khi hơn 3 tháng cá biển bị “tẩy chay” do ảnh hưởng trong khoảng đợt cá chết hàng loạt tại miền Trung. Khi ấy, mọi thứ tưởng chừng mực như đóng lại với công trình chuyên về cá biển của Đức Hiếu.

Thay vì rời khỏi cuộc chơi, chàng thanh niên lại tiếp diễn tận dụng 3 bốn tuần đó để ra hoàn thiện nhà xưởng ở đảo. Đồng thời đó, Hiếu cũng tiếp diễn kêu gọi sự ủng hộ của nhà đầu tư khi nguồn cá của anh khai thác không nằm trong lãnh hải bị ảnh hưởng.

Sau khi trải qua 3 tháng, "sức" ăn cá của cư dân TP.HCM trở lại thông thường. Ngoài bán tại siêu thị, item “cá ngủ đông” còn được tiêu thụ mạnh qua việc đặt hàng qua mạng hoặc điện thoại. Tất nhiên, chàng thanh niên xứ biển vẫn luôn hướng tới mục đích cộng đồng khi “bài toán” giá cả Hiếu vẫn luôn trăn trở.

“Hiếu luôn muốn hướng đến đối tượng khách dân dã, cho đông đảo những người có năng lực tài chính thấp, hoặc ít nhân tố kiện được ăn cá sạch. Nhưng nguồn chất liệu đầu tham gia cao, cộng thêm các chi phí nên giá cá vẫn cao hơn các loại cá bán ngoài chợ. chậm triển khai vẫn là trằn trọc lớn nhất mà tôi phải sắm biện pháp trong mai sau”, Hiếu nhấn mạnh.

Hiện nay, ông chủ công trình thành lập công ty để khởi nghiệp đang có dự kiến đưa sản phẩm tham gia các cửa hàng thực phẩm sạch để đặt tủ “cá ngủ đông” tại những chung cư, khu cư dân… nhằm mở mang phạm vi của sản phẩm.

Ba học sinh kiến trúc bán cái lạnh cho Sài Gòn

Mô phỏng cà phê băng lạ mắt của của ba sinh viên kiến trúc TP.HCM được sự quan tâm đặc biệt của tuổi teen, rộng rãi chủ đầu tư đang muốn tìm "đứt" ý tưởng với giá cao.

Start-up học được gì từ thất bại của Pokemon GO?

Hiện tượng toàn cầu Pokemon GO phần lớn đã lặn không "sủi tăm" khi lượng game thủ sụt giảm nghiêm trọng, trong khoảng khóa không còn hình thành trên báo chí, mạng thị trấn hội.

Dự án ‘cá ngủ đông’ lạ mắt của 9X tại Sài Gòn cá ngủ đông thực phẩm sạch sẽ nguyễn đức hiếu


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét