Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

'Siêu đảng viên' trong cảnh báo của Tổng Bí thơ Nguyễn Văn Linh - VietNamNet

Cách đây 26 năm, trên Báo Đại hòa hợp số ra ngày 3/3/1990 đã đăng bài viết của Tổng Bí thơ BCH Trung ương Đảng Nguyễn Văn Linh: “Cái nóc”.

Bài báo có đoạn: “Khắc phục nội bộ xuất hiện lần đầu chỉ ở công ty lãnh đạo bên trên, vì “nhà dột từ nóc” ví như nhanh lẹ trở thành thông thường xuống đến các tổ chức chỉ đạo bên dưới, “vùng cấm” tràn lan đâu cũng có “vùng cấm” không được phê bình, đụng chạm, trong Đảng dĩ nhiên hiện ra những “siêu đảng viên” hàng chục năm ko phải tự phê bình, tự kiểm điểm nhưng đánh giá tốt ngợi, tâng bốc thì quá rộng rãi, quá quắt cùng với tuyên dương, đề bạt”.

Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, siêu đảng viên, phê và tự phê

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nghiệp Vũ Huy Hoàng.

Bài báo viết tiếp: “Đây là thứ đặc quyền, đặc lợi tệ hại nhất khiến cho phổ biến cán bộ lãnh đạo chẳng cần học tập, nâng cao năng lực lãnh đạo, trau dồi đạo đức vẫn bình chân như vại, giữ hết chức phận cơ bản này đến chức phận chủ chốt khác, chỉ thấy có lên không có xuống, có người năng lực lãnh đạo, quản lý và nhân cách đạo đức rất hạn giễu cợt lại giữ những mấy chức phận cần thiết”.

Cho đến nay xem lại bài báo này nó hoàn toàn thích hợp với thực tế nhiều nơi ở nước ta. Trường thích hợp của nguyên Bí thứ Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là một chả hạn điển hình.

“Nhà dột từ nóc dột xuống”. Cái nóc nhà mà hỏng thì phải túa ra thay nóc mới, lợp lại trong khoảng trên. Cái nóc của mỗi mái ấm là người chủ nhà. Cái nóc của mỗi gia đình mà hỏng thì bà xã con cũng khó bề im ổn, trụ vững. Còn trong một một non sông, một địa phương, một đơn vị, công ty, doanh nghiệp đều có một người đứng đầu hay còn gọi là nguyên thủ hay thủ trưởng. Người đứng đầu mà hư hỏng, phi chính nghĩa thì “hạ tắc loạn”.

Chính vì “cái nóc” quan trọng thế vì vậy trong đa dạng nghị quyết văn bản pháp quy, Đảng, Nhà nước ta đã nói rộng rãi về “chủ tịch”.

Cách thức đây mấy năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hẳn một Nghị định luật pháp hình thức bổn phận đối với người đứng đầu tư quan, doanh nghiệp, tổ chức của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.

Thế nhưng, cho tới nay, yếu tố quy rõ bổn phận, quyền hạn cũng như giải quyết kỷ luật đối với chủ tịch vẫn đang là một trong những trắc trở có phổ biến gian khổ, vướng mắc, bất cập.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các qui định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm và quyền hạn của chủ tịch trong mối quan hệ giữa số đông và cá nhân chưa thực hiện được”.

Chính vì thế “cái nóc” ở rộng rãi nơi vẫn bị sâu mọt, mục nát, hư hỏng và việc lựa chọn “nóc” vẫn còn đa dạng gian nan, bất cập. Kinh nghiệm từ trong thực tại, khi người đứng đầu vi phạm kỷ luật Đảng, chính sách, quy định Nhà nước cho thấy:

Việc phân cấp quản lý người đứng đầu cán bộ còn bất cập. Theo qui định, người đứng đầu, dù ở cấp độ hay phạm vi nào đó đều do “cấp trên” quản lý và có quyền quyết định kiếm được xét, đánh giá, đánh giá tốt thưởng, kỷ luật...

Tuy nhiên do phổ thông cội nguồn, phương pháp điều hành này ra “kẽ hở”, thậm chí là lỗ hổng để lọt người, lọt tội, lọt khuyết điểm, thậm chí có sự bao che của cấp trên đối với cấp dưới.

Phiên bản thân công ty đảng, tổ chức, doanh nghiệp, nơi người đứng đầu sinh hoạt đảng, sinh hoạt chuyên ngành không có quyền quyết định một yếu tố gì đối với người đứng đầu của mình mà chỉ có quyền kiến nghị lên “cấp trên”.

Ví như người đứng đầu không kiểu mẫu, tự giác tự phê bình trước chi bộ đảng, hoặc cơ quan, công ty thì đảng viên, công chúng của tổ chức, doanh nghiệp cũng không có thẩm quyền, nhân cách và không dám mạnh bạo chỉ ra những yếu kém, thiếu sót chủ tịch của bản thân mình.

Còn chỉ huy “cấp trên”, nếu không khách quan, công tâm, không sâu sát chuyên cần lắng nghe quan điểm của cán bộ, đảng viên, đại chúng, quần chúng nơi người đứng đầu công tác, trú ngụ thì rất dễ dàng “OTK” hợp thức hóa, thậm chí bao che, “nhẹ tay” trước những khuyết điểm, tội ác của người đứng đầu dù có được cấp dưới phát hiện, tố giác.

Bây giờ, việc công khai, sáng tỏ thông tin cần thiết, đơn giản về chủ tịch còn thiếu và ít công khai, sáng tỏ. Ở phổ biến công ty, cơ quan, doanh nghiệp, vì là do “cấp trên” điều hành bình chọn, kiếm được xét, bởi vậy người đứng đầu ít khi tự kiểm điểm, phê bình trước tổng thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Các thông tin về chủ tịch như hiền thê, chồng, con, cháu, của cải, nhận xét, bình chọn của cấp trên, của chi ủy, tổ cư dân nơi cư trú cũng không mấy khi được công khai minh bạch trước cán bộ, đảng viên, công chức, nhân viên, người lao động, thậm chí nhiều khi những trắc trở này được coi là “kín đáo” đời tư, là vấn đề “nhạy cảm”.

Người dân nơi người đứng đầu cư trú thỉnh thoảng cũng không nhân thức người đứng đầu đó làm ở đâu, làm cho nghề gì, chức to hay chức ốm vì phổ biến lý do, phổ quát chủ tịch ít quan hệ với cộng đồng dân cư.

Hiện trạng “cán bộ to có phổ thông biệt thự nhỏ” ở phổ biến nơi; hay hộ khẩu một nơi, ở một nơi, nhiều lần đi công tác, không mấy khi ở nhà, ít liên hệ với cấp ủy, mọi người, quần chúng nơi trú ngụ cũng là kẽ hở trong điều hành chủ tịch ở nơi này, nơi khác.

Người nào dám phê bình người đứng đầu của bản thân? Đây là câu hỏi không dễ mua ra câu giải đáp trong yếu tố kiện hiện giờ. Dân dã thường có câu “chiến đấu, hạn chế đâu” hay trong phổ thông vấn đề cấm kỵ được đúc kết từ cuộc sống có điều cần ghi nhớ là “không khiếu nại cấp trên”.

Lâu nay việc phê bình, cáo giác chủ tịch là một việc “bất đắc dĩ” vì thế không mấy khi nội bộ cơ quan phát hiện, cáo giác thủ trưởng của mình.

Do người đứng đầu thường được bầu lên hoặc cấp trên bổ dụng, nắm “quyền sinh, quyền sát” thậm chí có “ô, dù” bảo vệ rồi vì vậy rất ít cấp dưới có gan nói thẳng, nói thật những khuyết điểm, thiếu sót, sai phạm của thủ trưởng. Chính vì vậy, việc phê bình người đứng đầu chủ quản là “mưa phùn, gió nhẹ”, ca ngợi vẫn là cơ bản.

Bởi vì nếu có ai đó ngay thẳng phê bình, cáo giác người đứng đầu thì “chờ được vạ thì má đã xưng” và “quan” thì “ở xa” mà “bản nha thì gần”...

Thời gian vừa qua, rộng rãi điều nổi cộm, bức xúc về cán bộ và công việc cán bộ, trong đó không ít vụ việc can hệ tới chủ tịch, nhưng phổ thông người đứng đầu vẫn vô can, thậm chí còn được luân chuyển để thăng tiến.

Rộng rãi bài học được rút ra hoài nhưng công tác cán bộ nói tầm thường và thứ tự chọn lựa người đứng đầu nói riêng dường như chưa có giải pháp căn cơ, hữu hiệu.

Nhưng có một “bảo vật”, một “công nghệ lựa chọn nóc” cực kỳ xác thực mà các tập đoàn chức năng gần như chưa dùng. chậm tiến độ chính là sức mạnh và trí tuệ của đại chúng dân chúng.

Đảng ta là đảng cầm quyền. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Vậy tại sao Đảng chưa thật sự dựa vào dân để chọn chính hàng ngũ cán bộ, những “công bộc”, “tôi tớ” của bản thân mình?

Dựa vào dân để chọn “nóc”. Trong khoảng lâu Bác bỏ Biển đã liệt kê rằng: “Tin vào dân chúng. Đưa mọi điều cho quần chúng bàn thảo và tìm bí quyết khắc phục. Chúng ta có khuyết điểm, thì thật thà công nhận trước mặt quần chúng. Quyết nghị gì mà dân chúng cho là không hợp thì để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào quan điểm của quần chúng mà sửa chữa cán bộ và đơn vị của ta”.

Vũ Lân/ theo Đại Liên kết

*Tiêu đề bài viết do Tuần Việt Nam đặt


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét