Một tiết tập đọc của học sinh lớp 3/9 Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Giáo án điện tử của giờ học này có hình ảnh minh họa sinh động - Ảnh: N.HÙNG |
Phòng GD-ĐT một quận tại Thanh Hóa quy định giáo viên phải biên soạn giáo án viết tay thay vì đánh máy, in ấn.
Qui định này khiến cho nhiều người bất ngờ bởi từ lâu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học luôn được khuyến khích.
Hình như đó cũng có những khiếp sợ rằng với giáo án điện tử, phổ quát giáo viên không tự soạn mà sao chép của người khác, ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng.
Giáo án hay “cái án” của nhà giáo?
Thầy Trần Văn Tám, hiệu phó Trường trung học Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM, kể ví von: Bí quyết đây hơn 15 năm, nói đến giáo án thì thầy giáo mười người như một đều thốt lên: “chậm tiến độ là “cái án” của nhà giáo!”. Bởi vì nó đứng bậc nhất trong bốn khâu cực nhất của nghề dạy học: “biên soạn - giảng - chấm - trả”.
Thầy Tám cho nhân thức với những thầy giáo có thâm niên còn tương đối dễ thở vì quen bí quyết biên soạn bài, còn thầy giáo mới ra trường thì đau khổ nhân thức chừng nào.
Thầy giáo dạy tiểu học ai chuyên nghiệp lắm sẽ bỏ ra hẳn buổi ở nhà viết tay hết bài cho 4, 5 môn học ngày hôm sau, còn không đêm hôm sẽ phải dành thêm một khoảng thời gian và lao động cho việc soạn bài.
ngừng thi côngĐây là chuyện của mươi mười năm trước. Còn hiện giờ kỷ nghuyên kĩ nghệ tin tức (CNTT) phát triển như vũ bão, rộng rãi ngành nghề ứng dụng CNTT để khắc phục công việc nhanh, gọn, hiệu quả cao thì sao lại ép thầy giáo không được áp dụng những tiện ích của máy tính, mạng Internet trong việc kiến tạo bài dạy?
“Lĩnh vực giáo dục ở địa phương Thanh Hóa, Hà Nội buộc thầy giáo phải soạn giáo án bằng cách viết tay, sao lại còn tồn tại kiểu này? Như thế khác nào làm cho khổ thầy giáo vì họ không thể nào thoát ra “cái án” mà họ cứ loanh quanh luẩn quẩn bấy lâu?”, thầy Trần Văn Tám nói.
Thầy Lê Đức Tài, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), phân trần sự không đồng tình với việc đòi hỏi giáo viên biên soạn giáo án viết bằng tay vì không những không có chức năng đẩy lùi việc sao chép mà có khi còn mất thời gian, hạn giễu cợt sự sáng tạo của giáo viên.
“Giả dụ muốn sao chép thì giáo án viết tay người ta vẫn có thể sao chép. Nếu như bắt thầy giáo biên soạn giáo án bằng tay thì vừa mất thời điểm, vừa gò bó họ trong khuôn khổ tập viết, không kích thích sự thông minh”, thầy Lê Đức Tài phản hồi.
Cô Quỳnh Trang, thầy giáo THPT ở TP.HCM, bày tỏ sự bất ngờ trước tin tức có nơi thầy giáo được đòi hỏi phải biên soạn giáo án bằng tay. Theo cô, đây là yêu cầu không phù hợp với kỷ nghuyên khi trên thế giới quần chúng đều làm việc sử dụng máy tính.
“Việc soạn giáo án bằng máy tính sẽ giúp thầy giáo dành dụm được hầu hết thời điểm. Mặt khác, nếu 5,7 năm sau khi nhận thấy một vài cụ thể nào đó chưa phù hợp, giáo viên có thể chỉnh sửa rất mau lẹ, dễ dãi, thay vì phải viết tay sửa đè trên giáo án cũ”, cô Trang chia sớt.
Với cô Quỳnh Trang, để việc giảng dạy tốt, giáo viên phải soạn giáo án dù có khách hàng nào kiểm tra hay không. Giáo án của mỗi giáo viên chẳng thể giống nhau bởi dựa vào vào đầy đủ nhân tố mang tính tư nhân như trình độ, thời kỳ trải nghiệm, sự đầu cơ, thông minh… Với lương tâm của nhà giáo thì ai cũng có một bộ giáo án của riêng bản thân mình.
Bởi vậy, việc yêu cầu thầy giáo soạn giáo án bằng tay để hạn chế giễu việc sao chép, theo cô Quỳnh Trang ,là một yêu cầu không thiết thực.
Giáo án điện tử nhưng đừng chép của nhau
Đồng tình với việc nên biên soạn giáo án điện tử nhưng một số người cũng có quan niệm băn khoăn về việc có thầy cô không tự soạn giáo án.
Ủng hộ việc giáo viên biên soạn giáo án điện tử nhưng thầy È cổ Văn Tám tỏ bày những thắc mắc của bản thân mình lòng vòng việc vài giáo viên công bình chép giáo án của nhau, những lỗi sai cũng y hệt nhau.
“Mấy năm trước tôi là CTV thanh tra, thường được vấn đề động tham gia kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo. Chúng tôi có nhận thấy những giáo viên dạy cùng khối của một trường có giáo án nội dung giống nhau như đúc, chỉ khác nhau về font chữ.
Trong giáo án có những sơ sót giống nhau hết sức ngây ngô, lỗi chính tả phổ biến, thậm chí giáo viên đứng lớp tên này nhưng giáo án điện tử lại đề tên khác, trường khác…Mặt khác, vì giáo án chẳng hề của bản thân nên cũng có thầy giáo tỏ ra khiếp sợ khi giảng dạy đúng trình tự đã biên soạn”, thầy È cổ Văn Tám san sẻ.
Bởi vậy, theo thầy Nai lưng Văn Tám, việc dùng giáo án thời @ sẽ hiệu quả hơn khi giáo viên tự chính mình biên soạn hay chỉnh sửa giáo án người khác một cách thức công nghệ, thông minh, thích hợp với trình độ sinh viên lớp bản thân cáng đáng.
“Nếu thầy giáo cứ công bình in giáo án qua quýt cho có lệ để ứng phó ban giám hiệu hay thanh tra viên thì cũng có ngày cũng bị rối, dạy không tốt”, thầy Tám đúc kết.
Về điều này, thầy Lê Đức Tài nghĩ rằng với giáo án điện tử, việc các giáo viên trao đổi giáo án với nhau để tham khảo là nhân tố tầm thường vì đó đều là những tri thức nền tảng. Từ nền móng đó, mỗi thầy giáo sẽ có sự đầu tư, sáng tạo, khiến phong lưu, lôi cuốn hơn cho bài giảng bằng những tri thức, thông tin cập nhật…
“Nên chăng thay vì đi rà soát giáo án thì hãy nhiều lần đi dự giờ trực tiếp và đánh giá giáo viên bằng tiết dạy của họ. Có toàn bộ bí quyết bình chọn chuyên môn, chứ chẳng phải chỉ bình chọn trên giáo án”, cô Quỳnh Trang nói.
Có thể bạn quan tâm: maybomdandung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét