Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Tuyển hụt mục tiêu, hiệu trưởng sẽ mất chức - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Trường trung cấp nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng (TP.HCM), một trong những trường trực thuộc hệ thống trường nghề của Liên đoàn Lao động TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Trường trung cấp nghề Công nghệ nghiệp vụ Tôn Đức Thắng (TP.HCM), một trong những trường trực thuộc chuỗi hệ thống trường nghề của Liên đoàn Công lao TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Các trường phải nhạy bén với nhu cầu thị trường, có thể tập huấn những lĩnh vực nghề mới như giúp việc mái nhà, kể cả nghề làm cho móng tay, cắt tóc..., chứ chẳng thể chỉ trông vào những nghề truyền thống như trước

Ông Bùi Văn Cường

Mua bán với Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Cường - chủ toạ Tổng liên đoàn Công lao vietnam - cho nhân thức:

- Tổng liên đoàn Công tích vietnam đã có quyết định về mục tiêu tập huấn nghề trong ba năm (2015 - 2017). Cụ thể, đối với các trường CĐ mỗi năm tập huấn 700 học viên, trường trung cấp nghề 500 học viên và trọng điểm dạy nghề 150 học viên. Trên hạ tầng này, tổng liên đoàn đã ra “tối hậu thư”, nếu như cơ sở vật chất dạy nghề nào không đạt chỉ tiêu đào tạo nghề của nhì năm liên tiếp sẽ đề xuất thay hiệu trưởng hoặc giám đốc trung tâm.

Sau đó, khi hiệu trưởng mới được bổ dụng thay thế, giả dụ tiếp diễn điều hành nhà trường hai năm không đạt mục tiêu tập huấn mà tổng liên đoàn giao thì sẽ phải chú ý giải thể, bố trí hoặc chuyển đổi hình thức hoạt động, thu hồi đất của trường để sử dụng tham gia mục đích khác.

Không tạo sức ép 
sẽ không dễ dàng đi lại

* Trước khi chính thức ứng dụng biện pháp cứng nhắc này, tổng liên đoàn đã rà soát các trường trong chuỗi hệ thống chưa, thưa ông? Với thực trạng hiện có, liệu có nhiều trường đứng trước nguy cơ phải thay hiệu trưởng vì không đạt mục tiêu được giao?

- Căn cứ trên quy định về chỉ tiêu cho từng loại hình trường như trên, tổng liên đoàn đã có những kiểm tra bước đầu. Các cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn số đông được thi công trên hạ tầng các trọng tâm giới thiệu việc khiến và được phân bổ ở hơn 30 thức giấc, thành trên cả nước.

Kết quả cho thấy trong 34 cơ sở dạy nghề thuộc tổng liên đoàn có 16 cơ sở vật chất tổ chức huấn luyện nghề đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, còn có 18 cơ sở vật chất chưa đạt mục tiêu mà tổng liên đoàn giao. Trong đó, có tới 8 hạ tầng dạy nghề trong tình trạng “báo động”, chỉ đạt dưới 50% chỉ tiêu.

Chúng tôi rất chia sớt với các trường trong tình hình tuyển sinh gian truân chung hiện nay khi phổ thông công ty sử dụng lao động phổ thông chưa qua huấn luyện, rồi rộng rãi trường ĐH tuyển sinh với điểm sàn rất thấp lại kéo dài thời điểm xét tuyển làm cho các trường CĐ, trung cấp nghề cạn nguồn tuyển... Tuy nhiên, giả dụ không tạo sức ép cần thiết, hệ thống sẽ rất khó di chuyển.

Chính các trường cần phải đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng thành lập thêm, đa dạng hóa các cấp nghề theo nhu cầu phường hội, chủ động xây đắp chương trình tập huấn nâng cao tay nghề cho người lao động các đơn vị, ký được hợp đồng với đơn vị để đào tạo nâng cao niên nghề cho người công trạng.

Phải hướng tới 
hoạt động tự chủ

* Ông có lo sợ chủ trương của tổng liên đoàn khó thành hiện thực khi nguyên do để thay hiệu trưởng không hề vì sai phép cá nhân mà chỉ bởi không đạt mục tiêu tập huấn của tổng liên đoàn giao?

- Chủ trương này đã thành luật pháp, đã được thông báo công khai, được quán triệt đến từng trường nên việc giải quyết sẽ được thực hiện một cách nghiêm ngặt, khách quan.

Trường nào không đạt tiêu chí, tức là hoạt động không hiệu quả thì bổn phận đầu tiên phải thuộc về chủ tịch. Không kết thúc nhiệm vụ ở vị trí chủ tịch thì tổng liên đoàn sẽ điều động, cắt cử gánh vác công việc khác.

Không chỉ với các cơ sở vật chất dạy nghề, giải pháp này chúng tôi cũng sẽ áp dụng với chuỗi hệ thống khách sạn công đoàn ở các địa phương. Phải có chỉ tiêu, mục tiêu rõ ràng, để nếu các công ty không thực hiện được thì sẽ thay chủ tịch.

Các trường yếu có thể nhìn ngay trong chuỗi hệ thống trường nghề cùng trực thuộc tổng liên đoàn, cùng hưởng cách thức và nhân tố kiện căn bản đồng nhất, nhưng có phải trường nào cũng khó khăn tuyển sinh đâu?

Nhiều trường rất năng động, nhạy bén trước đòi hỏi mới của thị trường, phân tách sâu ý định của người học, của công ty, hăng hái thay đổi trong khoảng cách thức tuyển sinh đầu tham gia, đến hình thức đào tạo cũng như tăng cường mối liên hệ với tổ chức để hỗ trợ đầu ra cho người học.

Ví dụ năm 2015, Trường CĐ Công nghệ Hà Tĩnh vượt 240% chỉ tiêu, rồi Trường trung cấp Nghề Thái Nguyên vượt tới gần 270% chỉ tiêu...

* Theo ông, chuỗi hệ thống 34 trường CĐ nghề, trung cấp nghề, trọng điểm dạy nghề và trọng điểm giới thiệu việc làm mà tổng liên đoàn đang điều hành sẽ phải chuyển bản thân mình như thế nào để thích ứng yếu tố kiện mới, tình hình mới?

- Điều cần thiết và cấp thiết là các trường phải hướng tới hoạt động tự chủ, thoát ly dần sự phụ thuộc vào đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Nhìn lại năm năm (2011 - 2015), từ nguồn ngân sách nhà nước và ngân sách liên đoàn công trạng thức giấc, các cơ sở dạy nghề của công ty công đoàn được đầu tư xây đắp cơ bản hơn 300 tỉ đồng, đầu tư buôn bán vũ trang dạy nghề hơn 200 tỉ đồng và hỗ trợ kinh phí chi hoạt động thường xuyên gần 140 tỉ đồng.

Đương nhiên, để hướng đến hoạt động tự chủ của các cơ sở vật chất dạy nghề, trong khoảng năm 2017, liên đoàn công huân các tỉnh giấc, thị trấn sẽ không dùng ngân sách công đoàn để chi hoạt động nhiều lần và sắm sửa thiết bị dạy nghề cho các cơ sở vật chất dạy nghề giả dụ việc đầu tư này không hiệu quả.

* Ông Đặng Quang quẻ Yếu tố (ủy viên Đoàn chủ toạ, trưởng Ban chế độ kinh tế - phố hội và thi đua đánh giá tốt thưởng Tổng liên đoàn Công trạng vn):

Không đạt mục tiêu, biến đổi cơ sở vật chất dạy nghề làm cho việc khác

Pháp luật trường CĐ nghề phải đạt chỉ tiêu huấn luyện 700 người, trường trung cấp tối thiểu 500 người được tính theo “đầu ra” hằng năm, tức là số lượng tuyển sinh mỗi năm có thể còn phải lớn hơn để đảm bảo được diện tích này. Nếu như hạ tầng dạy nghề không xong xuôi tiêu chí, hiệu trưởng mới thay thế tiếp diễn dẫn dắt trường không đạt chỉ tiêu được giao thì sẽ để ý thi hành biến đổi cơ sở dạy nghề thành nhà ở, vườn trẻ, bách hóa, nhà thi đấu, nhà văn hóa cho công nhân, hoặc chuyển thành các trung tâm tư vấn quy định của công đoàn...

Đã có vài hiệu trưởng run sợ trước quyết định này của tổng liên đoàn và thắc bận rộn tại sao trường sẽ không được kiếm được chi tiêu thường xuyên lại còn phải thi hành tiêu chí do tổng liên đoàn giao, đặt nhân tố đã giao chỉ tiêu thì phải giao cả kinh phí chứ. Đương nhiên, chúng tôi cũng giảng nghĩa tổng liên đoàn đã giao cho trường nhà xưởng, hạ tầng vật chất, hiện giờ trường phải tự lo kinh phí hoạt động, chứ chả lẽ lại còn chờ được trả tiền công và có sẵn nguồn để chi trả cho các hoạt động khác? Đây là “cú hích” cần thiết để các trường đổi mới và tự phát triển cơ hội phát hành lâu dài.

ĐỨC BÌNH - NGỌC HÀ thực hiện

Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét