Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Vịnh Con Lợn - sự kiện củng cố tài chỉ đạo của Castro

Việc tấn công bại âm mưu bạo động lật đổ chính quyền Cuba trong sự kiện Vịnh Con Lợn đã củng cố và chắc chắn tài chỉ huy tài giỏi của cố Chủ tịch Fidel Castro.

Video

Fidel Castro: Trong khoảng nhân vật dân tộc tới huyền thoại thế kỷ 20

Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa khuất ở tuổi 90, chấm dứt một thế cục cô động, gắn liền với những biến cố cần thiết của trái đất trong thế kỷ 20.

Truyền thông Cuba vừa công bố tin nhà chỉ đạo huyền thoại Fidel Castro của nước này đã tạ thế ở tuổi 90. Fidel Castro là nhà chỉ huy dẫn dắt phong trào cách mệnh của nước này lật đổ cơ chế độc tài Batista vào năm 1959. 

Ông là một trong những nhà chỉ đạo nắm quyền quản lý quốc gia lâu nhất quả đât, chỉ sau Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Trong suốt thời  gian quản lý quốc gia, đặc biệt là những năm Chiến tranh Lạnh, Chủ tịch Castro nhiều lần phải đối phó với những thủ đoạn nhằm lật đổ và ám sát ông do Mỹ hậu thuẫn.

Trong đó, sự kiện Vịnh Con Lợn năm 1961 là một trong những biến cố lịch sử tác động mạnh tới quan hệ ngoại giao Cuba – Mỹ và góp phần kéo theo cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất những năm Chiến tranh Lạnh, Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Thủ đoạn của CIA

Theo History.com, ngày 1/1/1959, nhà dân tộc trẻ Fidel Castro dẫn đầu phong trào nổi dậy lật đổ Tổng thống Fulgencio Batista (một nhà chỉ đạo được Mỹ hậu thuẫn). Cư dân Cuba chào đón sự sụp đổ của nhà độc tài Fulgencio Batista nhưng với Washington, chính quyền mới trên đảo quốc bí quyết Mỹ khoảng 160 km là một mối nạt dọa.

Vinh Con Lon - su kien cung co tai lanh dao cua Castro hinh anh 1
Chủ toạ Fidel Castro trò chuyện với các quân sĩ quân đội trong sự kiện Vịnh Con Lợn. Ảnh: Reuters. 

Batista từng là một nhà độc tài tàn tệ và tham lam nhưng thân Mỹ và được xem là đồng chí của các công ty Mỹ. Ở thời điểm những năm 1950, các tổ chức kinh doanh Mỹ và cá nhân phong lưu chiếm hữu gần nửa kia đồn điền mía, các trại chăn nuôi gia súc, hầm mỏ và phổ biến của cải khác ở Cuba.

Ngoài ra đó, nhà dân tộc trẻ Castro phản đối phương pháp các tổ chức Mỹ đang trục lợi ở Cuba. Ông tin rằng người địa phương Cuba phải nắm quyền kiểm soát tổ quốc. “Cuba không cần Mỹ” là một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất của ông.

Ngay sau khi nắm quyền quản lý non sông, Chủ toạ Castro chấp hành quốc hữu hóa các tổ chức Mỹ đang nắm đa số lĩnh vực liên lạc và hầm mỏ, chấp hành canh tân ruộng nương, song song kêu gọi các nước Mỹ Latin khác hành động phổ thông hơn về quyền tự chủ của quốc gia.

Nhằm tiêu diệt mối đe dọa đang lên trong khoảng Chủ toạ Castro, đầu năm 1960, Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower cho phép Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyển nhân viên khoảng 1.400 người Cuba lưu vong đang sống tại Miami và huấn luyện họ nhằm lật đổ Castro. CIA đặt tên cho hàng ngũ là Lữ đoàn đương đầu 2506.

Vinh Con Lon - su kien cung co tai lanh dao cua Castro hinh anh 2
Vị trí Vịnh Con Lợn trên phiên bản đồ. Đồ họa: History.com.

Tháng 5/1960, Cuba tạo lập quan hệ ngoại giao với Liên Xô. Mỹ phản ứng bằng phương pháp cấm nhập cảng trục đường trong khoảng Cuba. Đến tháng 1/1961, Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Havana, song song tăng cường quá trình sẵn sàng cho một cuộc xâm lược.

Chính quyền mới của Tổng thống John F. Kennedy kế thừa chương trình chống Cuba do chính quyền Eisenhower để lại. Dù vậy, Kennedy cảm thấy hồ nghi về sự khôn ngoan và tính hiệu quả của chiến lược lật đổ Castro của CIA.

Tổng thống Kennedy nghĩ là nếu công khai sự hậu thuẫn của Mỹ cho kế hoạch ở Cuba,  Liên Xô có thể nhìn kiếm được đó là hành động gây chiến và sẽ trả đũa. CIA thuyết phục Kennedy rằng họ có cách thức để phủ kiếm được sự nhập cuộc của Mỹ và kế hoạch sẽ châm ngòi cho một cuộc nổi dậy chống Castro trên toàn Cuba.

Thất bại thảm hại

Theo phiên bản ý tưởnrg ý tưởnrg do CIA vạch ra, phần đầu của chiến lược là phá hủy nhóm không quân bé xíu của Cuba để lực lượng này không thể cung cấp quân đội chống quân xâm lăng. Ngày 15/4/1961, một lực lượng Cuba lưu vong vấn đề khiển phi đội ném bom B-26 cất cánh trong khoảng Nicaragua.

Vinh Con Lon - su kien cung co tai lanh dao cua Castro hinh anh 3
Những tay súng của phe đảo chính bị bắt giữ sau cuộc xâm lược bất thành. Ảnh: Getty.

Những chiếc tàu bay được sơn giống máy bay Cuba để tiến hành ném bom vào các phi trường quân sự ở nước này. Tất nhiên, Chủ toạ Castro và các cố vấn đã nhân thức về ý tưởnrg của phe đảo chính và chuyển di các máy bay ra khỏi vùng gian nguy. Tổng thống Kennedy thuyệt vọng và mở màn nghi hoặc kế hoạch của CIA và những gì họ đã hứa với ông.

Thực tiễn âm mưu bạo động quá lớn để giữ kín đáo vai trò của Mỹ và lực lượng quá bé bỏng để chống lại cả một quân đội nhưng quá muộn để dừng kế hoạch. Ngày 17/4/1961, Lữ đoàn 2506 bắt đầu xâm lược Cuba tại địa điểm ém nhẹm quân ở Vịnh Con Lợn. Cuộc xâm lăng ngay tức tốc biến thành thảm họa. CIA muốn giữ bí mật việc tấn công càng lâu càng tốt.

Tuy nhiên, một trạm phát thanh trên bờ đại dương (nhóm trinh thám của phe đảo chính không phát sinh ra) phát sóng từng chi tiết về cuộc xâm lăng cho cục bộ người Cuba nghe. Tệ hại hơn, lính dù tiếp đất sai vị trí, thuyền của quân bạo động bị chìm do va trúng các rạn san hô khi kéo vào bờ.

Không lâu sau đó, quân đội Castro phong toả những kẻ xâm lược trên bãi biển và những người lưu vong đầu hàng sau khi đấu tranh chưa đầy một ngày. 114 quân đảo chính bỏ mạng và hơn 1.100 người khác bị bắt làm cho tù binh.

Sự kiện Vịnh Con Lợn trở thành một thất bại ê chề của CIA cũng như phe diều hâu muốn can thiệp quân sự tham gia Cuba. Tuy thế, thất bại này không ngăn cản được CIA cũng như chính quyền Kennedy sắm cách lật đổ Castro trong những năm tiếp theo.

Mỹ nhân kế và 638 thủ đoạn giết hại Fidel Castro của CIA

Trong khoảng "người yêu cũ" đầu độc, xì gà bị tẩm thuốc hay vỏ sò phát nổ, cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã sống sót qua hàng trăm âm mưu giết hại nhắm tham gia ông trong suốt nửa thế kỷ.

Lãnh tụ Fidel Castro và những phút chốc lịch sử

Cựu chủ tịch Fidel Castro mãi là tượng đài lịch sử về tinh thần liên hiệp, giải phóng dân tộc của nhân dân Cuba và dân chúng những nước bị áp bức, bóc lột trên nhân loại.


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét