Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Xe Ấn Độ 154 triệu, Indonesia 289 triệu: Oto rẻ tràn tham gia vn - VietNamNet

Giá ô tô nhập trong khoảng Indonesia về tới Cảng của vietnam chỉ 289 triệu tiền việt,rẻ quán quân là xe Ấn Độ làng nhàng chỉ 154 triệu/xe. Xe sang và đắt nhất là từ Thái Lan là 407 triệu đồng. Phổ thông quan niệm cho rằng, rất không dễ dàng để ngăn xe nhập cảng giá rẻ tràn vào trong khoảng 2018. Chỉ cần giá xe lắp ráp trong nước bằng giá xe du nhập nguyên chiếc, thì xe nội địa cũng không dễ dàng mà cạnh tranh nổi.

Từ 1/7/2017, buôn bán ô tô sẽ là lĩnh vực nghề chịu các vấn đề kiện buôn bán và chắc chắn sẽ bị điều hành nghiêm ngặt, nhằm cung cấp để công ty ô tô trong nước tạo ra.

Không dễ dàng cản ưu điểm xe du nhập

Hiện thuế suất thuế nhập cảng với xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam là 40%. Với thuế suất này, lắp ráp trong nước vẫn bổ ích thế.

Tuy nhiên, đến nay xe nhập từ Thái Lan đã tràn tham gia và vươn lên vị trí số một. Theo thống kê của công ty Thương chính, trong 10 04 tuần đầu năm 2016, xe du nhập đạt 82.743 chiếc, với kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, có tới 26.790 chiếc được nhập trong khoảng Thái Lan. Như vậy, cứ 3 xe ô tô nguyên chiếc du nhập thì có 1 chiếc tới trong khoảng Thái Lan.

Xe Ấn Độ 154 triệu, Indonesia 289 triệu: Ôtô rẻ tràn vào Việt Nam
Thuế chưa giảm mà xe nhập cảng đã tràn tham gia VN (ảnh minh họa)

Xét về giá cả, giá nhập Hoa phượng đỏ (giá CIF, chưa bao gồm thuế, phí tại Việt Nam) bình quân mỗi chiếc xe ngoại nhập về vietnam khoảng 511 triệu đồng. Đương nhiên, giá xe nhập trong khoảng 2 nước trong khu vực ASEAN còn rẻ hơn. Cụ thể, giá mỗi chiếc xe Indonesia về đến Hoa phượng đỏ của vietnam chỉ 289 triệu tiền việt, còn Thái Lan là 407 triệu đồng. Rẻ quán quân là xe Ấn Độ nhàng nhàng chỉ 154 triệu/xe.

Hiện nhập cảng ô tô trong khoảng Indonesia chưa nhiều, trong khoảng đầu năm đến nay chỉ khoảng 2.000 chiếc. Đương nhiên, dự đoán tương lai sẽ tăng cường, nhất là thị phần 7 chỗ, lắp động cơ nhỏ dại dưới 2.0L, do có phổ quát ưu thế.

Với giá thành trên, chưa đến năm 2018 thì các DN đã tính chuyện giảm đóng chai trong nước và tăng nhanh nhập khẩu.

Ford vn từ đầu 2016 quyết định du nhập xe Everest mà không tiếp diễn lắp ráp. Toyota vn cũng dứt lắp ráp chuyển sang nhập khẩu mẫu Fortuner về phân phối trong khoảng 2017, mặc dầu đây là mẫu xe có doanh số lớn tại vietnam. Honda vn sau hơn một thập kỷ lắp ráp mẫu xe Civic cũng đã chuyển sang du nhập trong khoảng Thái Lan về phân chia.

Lý do dễ chơi, lắp ráp xe nội địa đã không còn đa dạng ưu điểm.

Theo tính toán của các DN, hiện chi tiêu chế biến lắp ráp ô tô tại vietnam cao hơn so với Thái Lan và Indonesia khoảng 23%. Ngoài ra đó, đóng chai của các DN ô tô tại Việt Nam chưa đạt đến diện tích, để mang đến hiệu quả.

Chỉ hơn 1 năm nữa, giá xe lắp ráp trong nước sẽ bằng với giá xe nhập cảng nguyên chiếc, thì xe trong nước khó khăn có thể khó khăn nổi. Như vậy, ngoài việc phải hạ giá bán xe trong nước để cạnh tranh thì phải duy trì giá xe du nhập cao hơn để đủ tạo ra ưu thế - đây là vấn đề không dễ thực thi.

Liệu có chiến thắng?

Để thu hẹp khoảng cách thức về chi tiêu đóng chai của xe trong nước so với xe nhập khẩu, các DN ô tô FDI từng đề xuất Chính phủ cung cấp mỗi chiếc xe chế biến lắp ráp khoảng 1.000 USD, nhưng nhân tố này là không thể.

Xe Ấn Độ 154 triệu, Indonesia 289 triệu: Ôtô rẻ tràn vào Việt Nam
Các DN lắp ráp nội địa đã chuyển sang nhập khẩu vài mẫu xe (ảnh Lê Anh Dũng)

Nâng giá tính thuế cũng là một biện pháp. Hiện nay, nhờ duy trì thuế du nhập cao, chỉ càn nâng giá tính thuế với một chiếc xe du nhập thêm 1.000 đô la thì giá bán sẽ ngày càng tăng trong khoảng 2.600-3.600 đô la. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu về 0%, thì nâng giá tính thuế thêm 1.000 USD, giá sàn cũng chỉ tăng thêm khoảng 500 USD, chưa kể thuế tiêu thụ khác lạ với xe dung tích từ 2.0L trở xuống sắp tới tiếp tục giảm.

Theo tính toán, tham gia năm 2018, để có giá xe nhập cảng trong khoảng ASEAN về bằng giá hiện thời thì phải nâng giá tính thuế lên chí ít 3.000 đô la. Nhưng việc nâng giá tính thuế chẳng thể muốn lên bao nhiêu cũng được, còn phải căn cứ vào giá bán của nhà đóng hộp tại hoạt động mua bán khu vực.

Các hàng rào khoa học dựng lên cũng rất khó khăn, bởi các tiêu chuẩn của vn thấp hơn các nước.

Phổ thông quan điểm nghĩ là, rất khó để ngăn xe nhập cảng giá rẻ tràn vào Việt Nam từ 2018. Muốn phát hành chiến thắng ngành kĩ nghệ ô tô, phải phát triển được những chiếc xe có chất lượng tốt và giá khó khăn với xe nhập cảng. Nhưng hiện nay, công nghệ cung cấp yếu kém, tỷ lệ nội địa hóa với ô tô 9 chỗ trở xuống rất thấp, muốn phát hành sẽ cần đa dạng thời gian, tiền nong, với các chính sách chợt phá.

Vừa qua, giải đáp chất vấn các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nai lưng Tuấn Anh chỉ cho hay sẽ nỗ lực dồn vào một chỗ ưu tiên bằng các chính sách, cơ chế thuế thích hợp và khuyến mãi để hỗ trợ động viên các DN, khác lạ là DN lớn, với những công trình có diện tích, sản xuất hiệu quả và sức lan tỏa.

Thời gian không còn phổ thông, điều đặt ra là làm cho sao xây đắp dựng chính sách, xúc tiến công nghiệp ô tô tạo ra, để tiến tới các DN trong nước có thể cạnh tranh sòng phẳng với xe nhập khẩu và tham gia tham gia chuỗi chế biến toàn cầu. Xem ra, đoạn đường đi tới thành công của công nghệ ô tô vietnam vẫn vô cùng gian khó.

Trần Thủy


Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét