Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

'Lấy đá ghè chân bản thân' và món nợ của Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh

04 tuần giáp Tết, ngành công thương vẫn dồn dập những thông tin kỷ luật cán bộ về những sai phạm và thua lỗ ở các đơn vị trong ngành nghề...

Một cuộc cải cách khỏe mạnh bên trong đã lên tiếng nhưng mới chỉ là bước khởi đầu. Thử thách cho Bộ trưởng Trằn Tuấn Anh trong năm mới này là cực kì lớn.

Món nợ dư luận

Năm Bính Thân, Bộ Công Thương có lẽ là bộ "đen đủi" nhất bởi các sự vụ chủ nghĩa gây bức xúc dư luận từ công tác tổ chức cán bộ tới việc quản lý, triển khai công trình đầu cơ.

Nặng nhất là vụ án khởi tố hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, những sai phạm trong việc bổ dụng ông Vũ Quang đãng Hải và khác lạ là việc kỷ luật ở mức cao nhất cả về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Vũ Huy Hoàng - cách chức Bộ trưởng nhiệm kỳ 2011-2016, khiển trách đối với đương kim Thứ trưởng Hồ Thị Kim Xoa.

'Lay da ghe chan minh' va mon no cua Bo truong Tran Tuan Anh hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông È Tuấn Anh. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong ngành đầu tư, cả 12 công trình nghìn tỷ thua lỗ được thông báo khiến cho Chính phủ phải lập một ban lãnh đạo riêng để khắc phục cũng đều thuộc Bộ Công Thương.

Trong ngành năng lượng, việc các hồ thuỷ điện miền Trung đồng loạt xả nước, khiến bầy đàn chồng số đông, nhấn chìm nhà dân trong biển nước, rồi những sự cố về không gian ở nhà máy nhiệt điện than... đã tiếp tục làm dấy lên mối run sợ trong quần chúng về chủ trương tạo ra ngành năng lượng.

Đỉnh điểm của các nhân tố nóng bỏng là, giữa lúc dư vang phản ứng về sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra còn đang sâu đậm, hệ quả cho đời sống dân sinh phường hội vẫn còn đó thì Bộ Công Thương lại đặt nhân tố bổ sung công trình Thép Cà Ná nằm ven biển Bình Thuận vào quy hoạch thép.

Nói như chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, năm 2017 có đa dạng phép thử với Chính phủ mà trong đó có không ít việc thuộc bổn phận của Bộ Công Thương.

Bà đặt yếu tố: "Liệu Bộ Công Thương có từ bỏ thép Cà Ná không?" "hay "Tổng lược đồ 7 về phát hành điện cần xem lại, vì đang có đầy đủ dự án nhiệt điện than, trong khi không gian đang là một thử thách và Chính phủ đã tuyên bố không đánh đổi môi trường vì ích lợi kinh tế".

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Tìm hiểu điều hành kinh tế Trung ương, cũng cương trực: "Nếu tôi là bộ trưởng, tôi sẽ gạt phăng dự án ấy. Bây giờ không còn là lúc theo đuổi những ngành công nghệ ô nhiễm".

Sự thắc mắc và nghi ngại trong các chuyên gia kinh tế về chế độ điều hành của Bộ Công Thương là rất lớn.

chậm triển khai có thể là một món nợ lớn đối dư luận mà 8 tháng qua, ở địa điểm Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Nai lưng Tuấn Anh chưa thể khắc phục ngay được.

Chỉ dấu lạc quan từ cuộc cải cách bom tấn

Tuy thế, bức ảnh về ngành công thương, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vẫn có những điểm sáng mang tính đột nhiên phá đáng ghi nhận.

TS Nguyễn Đình Cung mặc dầu rất thắc mắc với vị bộ trưởng này ở điều "thép Cà Ná" nhưng đã không do dự nói rằng: "Bộ Công Thương đã thực sự khiến cho được hồ hết việc và tôi bình chọn rất cao những nỗ lực đó".

Vấn đề mà ông Cung muốn nói đến là Quyết định 4846 ban hành ngày 9/12/2016 của Bộ trưởng È cổ Tuấn Anh. Theo đó, ngành nghề công thương sẽ bãi bỏ và dễ chơi hoá 123 giấy má hành chính. Thống kê này vượt gấp 10 lần số các giấy tờ của ngành công thương mà Phòng Thương nghiệp và Công nghiệp vietnam (VCCI) kiến nghị sửa đổi đến Chính phủ lúc trước.

'Lay da ghe chan minh' va mon no cua Bo truong Tran Tuan Anh hinh anh 2
Hình ảnh đồ hoạ về công trình thép Cà Ná.

Theo ông Cung - một người gắn bó với dự án cách tân thể nhạo báng "xuyên thế kỷ" - những giấy má mà ông Trần Tuấn Anh bãi bỏ hay sửa đổi đó đã giải vây được nỗi phản ứng xưa nay trong đơn vị, đáp ứng được những việc mà đơn vị tưởng đã tuyệt vọng.

Hàng loạt những loại giấy tờ điển hình cho cơ chế xin-cho, tốn hàng tỷ đồng của tổ chức đều được huỷ bỏ như giấy xác thực ý định nhập cảng thép, qui định rà soát hàm lượng formaldehyde trong dệt may nhập khẩu, dán nhãn năng lượng...

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, VCCI - là người tưởng như rất bất đồng với Bộ Công Thương bởi đã luôn trực chiến phản biện những rủi ro chính sách trong khoảng bộ này - thậm chí đã viết trên trang Facebook cá nhân rằng: "Hoan hô Bộ trưởng Trần Tuấn Anh".

Đương nhiên, Bộ Công Thương còn có một cuộc canh tân "bom tấn" khác, đích thực gây chấn động và tạo sự phấn khích trong giới quan sát, đó chính là đề án tái cơ cấu, tinh giản bộ máy hành chính của Bộ.

Theo đề án này, Bộ Công Thương sẽ giảm 7 manh mối công ty cục, vụ tác dụng. Đa số tổ chức sẽ phải chia tách hoặc sáp nhập, kéo theo, đa dạng cái tên cục, vụ sẽ biến mất, đồng nghĩa, sẽ có không ít vị vụ trưởng, vụ phó, cục trưởng, cục phó bị dôi dư. Tất yếu, một đề án có nguy cơ động chạm tới "con ông cháu phụ vương" là việc chưa từng có tiền lệ ở các vị tư lệnh ngành mới lên nắm quyền, nên có thể coi là kế hoạch "lấy đá ghè chân bản thân mình" của ông Trần Tuấn Anh.

Phải nói rằng, lĩnh vực công thương nghiệp bước sang năm 2017 là một bức ảnh màu xám không dễ sửa đổi mà ở đó, có cả sự tranh chấp, giằng xé về các ý kiến phát hành vững bền.

Ông È Tuấn Anh có thực sự lập lại được lẻ loi tự ngành công thương, lấy lại niềm tin trong cư dân, doanh nghiệp? Liệu ông có khiến cho được như những gì đã cam đoan: "Trong một chính phủ liêm chính, một nhà nước pháp quyền thì không có chỗ cho những quan hệ tư nhân hay những nhân tố bất hợp pháp lý vượt lên trên", rằng "không e sợ chuyện từ chức", "sẵn sàng chịu trách nhiệm trước quần chúng, trước pháp luật"... ví như có sai trái trong các quyết sách?

Chúng ta sẽ cùng chờ đợi và tạm thời ứng niềm tin cho ông Trần Tuấn Anh biểu hiện ở năm Đinh Dậu - năm thứ 2 của nhiệm kỳ Bộ trưởng.

bộ trưởng è tuấn anh bộ ý tưởnrg đầu tư bộ trưởng bùi quang vui lấy đá đè chân chính mình món nợ bộ trưởng


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét