Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Mùi hương cô đơn và nỗi sợ hãi về sự sinh tồn

"Mùi hương" là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Đức Patrick Suskind. Xuất phiên bản năm 1985, cuốn sách này ngay tức thì biến thành một hiện tượng trên văn bạn bè quả đât.

Tác phẩm xoay quanh câu chuyện về hào kiệt nước hoa Jean-Baptiste Grenouille, là một hỗn hợp tuyệt vời được tạo nên trong khoảng sự ly kỳ của một thế cuộc tài tình, quái gở, sự rùng rợn của hàng loạt vụ án mạng bí ẩn, cái ồn ào điên loàn của giống người mê đắm nhục cảm và vẻ thanh khiết hoang dại của con thú cô độc Grenouille.

Có thể gọi tiểu thuyết Mùi hương của Patrick Suskind là một cuốn sách của Mùi – những thứ mùi lịch sử, tái tạo một Paris thực tiễn của thế kỷ 18, với đầy những thành phần hôi thối của nó. Mùi bao trùm lên toàn bộ không khí và diễn tiến của câu chuyện, sợ hãi lên mọi ngóc ngách cảm giác của loài người.

Trong chỗ hôi thối nhất, kế bên tha ma Mephitic và nằm dưới một gian hàng cá, người nhân vật của mùi hương, Jean-Baptiste Grenouille được hình thành. Nhưng vấn đề kỳ diệu là hắn không có mùi gì cả. Hắn là một đứa trẻ mồ côi, mà ngay cả thứ mùi của một nhân loại cũng ruồng bỏ hắn.

Mui huong co doc va noi am anh ve su ton tai hinh anh 1
Mùi hương - Thành quả nổi tiếng của nhà văn Đức Patrick Suskind.

Grenouille bị khiếp sợ bởi mùi. Hắn nhìn thấy mùi của các loại đá và nước riêng biệt. Hắn có thể phân tách được hỗn phù hợp các loại mùi mà hắn gặp mặt. Với hắn, mùi chính là đời sống, với đầy những hỗn hợp mùi. Và khi hắn cố gắng phân tích các dạng mùi ra, thế cuộc càng lộ rõ những è trụi, dơ bẩn và mọi rợ.

Mùi tạo nên sự thăng hoa tột đỉnh, cũng là tình đầu của những tội ác tột cùng. Nêu lưu ý dưới giác độ cái ác độc, Grenouille là một kẻ ác hiểm, khi hắn đã thịt chết 25 người một bí quyết mọi rợ, với thái độ thờ ơ thờ ơ.

Nhưng Grenouille trong Mùi hương, chẳng thể làm cho người đọc cảm thấy tội ác. Bởi Grenouille hoàn toàn vô tính, anh ta không niềm nở tới ăn uống hay cái đẹp hay sự thoái mái. Anh ta chỉ đon đả tới mùi hương.

Khi anh ta giết thịt người, ko phải anh ta đang tìm kiếm cảm giác tư nhân, nó chỉ đơn thuần là một dụng cụ để tăng mùi hương mà hắn đang khao khát sáng chế nhạo ra. Ví như đi tới cùng tận, hoàn toàn có thể xem đây là một hành động ham mê, một đam mê cuồng loạn, tận cùng, bất chấp tất thảy.  Trong trái đất của hắn, không sống sót nhân loại. Trái đất ấy chỉ có mùi hương.

Grenouille sinh ra giữa cái bẩn thỉu và xấu xa (từ cuộc đời lẫn nhân loại), hắn không có mùi hương, và trừ cái ảnh hưởng vô nghĩa vào thị giác, hắn không tồn tại. Hắn không nhìn sự vật bằng mắt nữa, phải chăng vì đôi mắt trần giới bảo hắn có ở đấy, nhưng thật ra là gian sảo không?

Hắn ngửi, hắn cảm nhận sự hiện diện của vạn vật bằng mùi hương. Hắn phải sống sót. Nếu không có được của riêng bản thân mình, hắn sẽ thay Chúa Trời, tạo cho mình bất kỳ sự tồn tại nào hắn muốn. Hắn có thể là bất cứ người nào nếu như biết bí quyết ăn cắp hoặc giả tạo mùi hương của kẻ đó. Hắn chiến thắng, hắn hơn cả Chúa Trời.

Và ở cái phút giây sau cùng trên đỉnh vẻ vang, khi đã thu tóm cho bản thân thứ mùi hương thần hiệu nhất, cũng là sự sống sót to đùng nhất, khi đã bước ra trái đất con người, khi con người quỳ phục dưới chân hắn, hắn bỗng nhiên chán ghét cả cõi trần này.

Mui huong co doc va noi am anh ve su ton tai hinh anh 2
Phiên bản điện ảnh của tác phẩm xây dựng thương hiệu năm 2006 gây tiếng vang lớn.

Giữa cái đỉnh cao ấy, có lẽ lần trước tiên hắn tinh thần được sự bơ vơ tận cùng của của chính mình. Hắn đi mãi, đi mãi để tậu về cái nơi hôi thối nghèo đói mà bản thân mình đã hình thành, để rồi trút đông đảo lọ nước hoa lên người, để mặc cho những kẻ lao cùng bần tiện kia cấu xé tới không còn một mảnh xương nào.

Grenouille biến mất khỏi dương gian này như chưa từng tồn tại. Một cái kết thực sự hủy diệt, sự hủy diệt tỏa sáng tới chói mắt và được thăng hoa bằng cái đẹp của hương thơm.

Tiếng nói văn học của Mùi hương hờ hững và mát rượi, vô cảm tới tận cùng, để diễn tả cái trần trụi của câu chuyện. Thế nhưng chính những con chữ “vô cảm” ấy lại tấn công vào xúc cảm người ta mạnh khỏe nhất, đó là sự thui thủi tận cùng, trở thành nỗi lo ngại, nỗi sợ hãi khôn nguôi.

Cả một cuộc hành trình từ khi Grenouille sinh ra tới khi hắn bị cắn xé đến chết trong thứ hương thơm tuyệt cùng ấy có nhẽ cũng chỉ để khẳng định hắn đã từng sống sót trên thế giới này mà thôi.

Mùi hương là một tổng hòa của nghệ thuật, cái đẹp, cái điên loàn, sự đen tối dơ bẩn, sự thăng hoa rực rỡ. Sự hiện diện của “Mùi hương” là sức sợ hãi ma mị tới ngột ngạt, mê đắm mà run rẩy. Patrick Suskind đã đưa người đọc tới với cái quả đât phù phiếm – “vương quốc phù du của hương thơm”, để từ đó cất thông báo nói đầy đắng cay về sự tồn tại của con người trong phố hội này.

'Ngàn cánh hạc': Thiếu nữ, nhục cảm và hư ảo

Nỗi bi thiết trong tiểu thuyết của Kawabata nhường như đã biến thành một dạng tôn giáo, thấm đẫm, thuần thục và bao trùm.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét